Phật gia giảng: “Trên thế gian có 3 kiểu người sống khổ nhất”, đó là 3 kiểu người nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với mỗi người, dù giàu sang hay nghèo khó, địa vị cao hay thấp thì đều sẽ phải trải qua tám nỗi khổ của kiếp nhân sinh, đó chính là: Sinh, lão, bệnh, tử, yêu thương và ly biệt, oán hận thâm sâu, cầu mà không được, không thể buông bỏ. Xét cho cùng, những nỗi khổ cũng là cơ hội để mỗi người có thể tôi luyện bản thân, trong thế sự xoay vần của cuộc sống mà khiến bản thân học cách buông bỏ, biết đủ và tự tại an lạc, cuối cùng trở về với bản tính chân thật của sinh mệnh. 

Phật gia từng giảng rằng, trên thế gian có 3 kiểu người sống khổ nhất, hãy xem bạn có không?

1. Người sống quá cố chấp
Kiểu người sống quá cố chấp, không biết cách hòa hợp thường làm tổn thương người khác, cũng như tổn thương chính mình. Họ luôn khăng khăng ý kiến của bản thân mới là đúng, tâm địa hẹp hòi nhỏ mọn, thường ôm những suy nghĩ cực đoan, không biết hoán đổi vào vị trí của người khác để bao dung. Kiểu người này tưởng chừng như thông minh, nhưng kỳ thực họ sống rất mệt mỏi và khổ sở.

Phật gia giảng rằng, làm người cần phải học cách khoan dung, nhường cho người khác đường lui, không tính toán thiệt hơn, không chấp nhất vào bất cứ việc gì, và không áp đặt quan điểm của mình lên người khác.

Sự hài hòa ở đây không phải xuất phát từ sự giảo hoạt, mà là bao dung vạn vật, chính là từ bi, bình hòa, nội tâm mềm mại. Sống trên đời, đừng biện luận với kẻ tiểu nhân, không nghe chuyện thị phi đúng sai; hãy làm một người có trí huệ, biết lắng nghe, hết mực khiêm tốn, sửa lỗi mà bản thân đã mắc phải. Hãy không ngừng nâng cao cảnh giới tinh thần và tư cách của bản thân, liên tục hoàn thiện bản thân, thanh tịnh niềm vui tự tại.

2. Người không biết đủ
Phật gia đề xướng mọi người cần siêng năng tu tập, dập tắt những ý nghĩ ‘tham, sân, si’, chính là nói rằng, làm người cần biết đủ, không được có lòng tham vô đáy. Nếu một người tham lam và có ham muốn quá nhiều, thì phước lành và trí tuệ trong cuộc sống sẽ dần cạn kiệt.

Chỉ khi con người biết hài lòng và biết đủ, họ mới thực sự giàu có. Nếu cứ luôn cảm thấy không đủ, không biết hài lòng với những gì bản thân đang có, con người vĩnh viễn sẽ vùng vẫy không cách nào thoát ra trong luân hồi, cuối cùng không đắc được gì cả.

"Đại Đạo chí giản chí dị", biết đủ thì nội tâm mới có thể thường xuyên an lạc. Cảnh giới nhân sinh càng cao, cuộc sống càng trở nên giản đơn. Nếu một người luôn cảm thấy không thỏa mãn, dành cả cuộc đời để tranh giành quyền lực và lợi lộc, người đó mới chính là người khổ nhất.

Sống trên đời, chúng ta cũng cần nỗ lực làm việc, nhưng đó tuyệt đối không phải vì để tranh giành kim tiền hay quyền lực, mà là khiến nội tâm của chúng ta trở nên hạnh phúc và đủ đầy. Có câu: "Vi thiện tối lạc", tức là làm việc thiện là hạnh phúc nhất, người thực sự hạnh phúc và có phúc không phải dựa vào số tiền họ kiếm được, mà là dựa vào mức độ hài lòng và biết đủ của người đó.

3. Người không kính sợ nhân quả
Con người cần có trong tâm lòng tôn kính Thần Phật, kính sợ nhân quả báo ứng. Người không tin vào nhân quả, không kính sợ báo ứng sẽ không biết cách ức chế những hành vi xấu của bản thân, thậm chí phóng túng bản thân, tất yếu sẽ gieo rắc một số 'nhân xấu', cuối cùng dẫn đến 'quả xấu'. Bởi vậy, Phật gia giảng rằng chúng sinh phải biết kính sợ nhân quả, lấy nhân quả làm căn bản để tu học, tu thiện nghiệp để kết thiện duyên.

Người thông minh sẽ biết kính sợ nhân quả, gieo trồng hạt giống thiện niệm trong tâm, cuối cùng đắc phúc báo. Người không tin vào nhân quả sẽ mù quáng tạo nghiệp trong mê, oán Trời trách người, cuối cùng khiến bản thân rơi vào hủy diệt. Bởi vậy mới nói, người không biết kính sợ nhân quả sẽ không có phúc báo, cuộc sống sau này sẽ rất khổ.

Nếu đã rất lâu rồi bạn không có cảm giác hạnh phúc, hãy xem xét lại nội tâm và hỏi tại sao bản thân lại cảm thấy đau khổ. Không có phước lành và trí huệ thì dù có bôn ba khắp chốn cũng sẽ thấy mệt mỏi. Nếu bạn muốn được niềm vui trong tâm hồn và may mắn trong cuộc sống, trước tiên hãy học cách buông bỏ những chấp niệm trong tâm, sống tùy kỳ tự nhiên, không cưỡng cầu, biết vui vẻ và hài lòng với những gì bản thân đang có. Đây mới chính là cuộc sống đáng mơ ước.

Theo Văn Lệ - The Secretchina
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phật gia giảng: “Trên thế gian có 3 kiểu người sống khổ nhất”, đó là 3 kiểu người nào?