Phát hiện cấu trúc siêu lớn của nền văn minh cổ đại bí ẩn dưới đáy biển Baltic

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bên dưới những làn sóng tối tăm, lạnh lẽo của biển Baltic, ẩn giấu một phần lịch sử của nhân loại quá khứ.

Tại Vịnh Mecklenburg của Đức, ở độ sâu 21 mét, các nhà khoa học đã tìm thấy một siêu kiến trúc bằng đá, có niên đại hơn 10.000 năm, có thể của một nền văn minh bí ẩn mà chúng ta chưa biết đến.

Trải dài gần một km và bao gồm những tảng đá lớn, cấu trúc này thách thức lời giải thích là có nguồn gốc tự nhiên - có nghĩa là nó đã được xây dựng có chủ ý cho mục đích nào đó, từ hàng nghìn năm trước và đã bị biển nuốt chửng.

Nhóm nghiên cứu người Đức do nhà địa vật lý Jacob Geersen của Đại học Kiel dẫn đầu tin rằng cấu trúc này là một bức tường, do một nền văn minh nào đó trong khu vực này xây dựng nên từ rất rất nhiều năm về trước.

Họ đặt tên cho khám phá của mình là Blinkerwall.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ được đăng trên trang tạp chí PNAS: “Công trình xây dựng này có thể phục vụ cho việc săn bắn, là công trình nhân tạo lâu đời nhất được ghi nhận trên Trái đất và nằm trong số những công trình kiến trúc thời đồ đá lớn nhất được biết đến ở châu Âu”.

Bề mặt Trái đất đã thay đổi đáng kể qua nhiều thiên niên kỷ, bởi sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo, xói mòn và các quá trình khí hậu tự nhiên như băng hà và thay đổi mực nước biển. Nhiều khu định cư và các công trình của nhân loại thời kỳ tiền sử đã bị vùi dập, bị sóng cuốn theo thời gian, suy yếu, hoặc bị phá huỷ và chôn vùi trong lòng đất.

Tuy nhiên, những năm gần đây, công nghệ phát triển không ngừng đã bắt đầu hé lộ những kho báu ẩn giấu dưới đáy biển cũng như trong lòng đất.

Theo Science Alert, Geersen và nhóm của ông đã tìm thấy Blinkerwall bằng cách sử dụng hình ảnh thủy âm có độ phân giải cao, một phương tiện tự hành dưới nước để khám phá vịnh Mecklenburg và lập bản đồ phạm vi thực sự của cấu trúc.

Dữ liệu thu thập được cho thấy một đoạn dài của bức tường, bao gồm khoảng 1.670 viên đá riêng lẻ, trải dài khoảng 971 mét. Những viên đá này thường cao chưa đến một mét và rộng chưa đến 2 mét, nằm cạnh nhau trong suốt chiều dài của cấu trúc.

Nhóm nghiên cứu cho biết công trình này không phải là một cảng cá hoặc bến cảng vì họ không tìm thấy nguồn nước nào, cũng không đóng vai trò phòng thủ bờ biển vì 2 mét là quá hẹp.

Các nhà nghiên cứu viết: “Dựa trên thông tin hiện có, cách giải thích chức năng hợp lý nhất cho Blinkerwall là nó được xây dựng và sử dụng như một kiến trúc để phục vụ việc săn bắn, hoặc chăn nuôi những con động vật lớn như tuần lộc hoặc bò rừng”.

Đó không phải là một ý tưởng lạ lùng. Hàng trăm công trình kiến trúc bằng đá khổng lồ đã được tìm thấy rải rác từ các cánh đồng dung nham sa mạc ở Ả Rập Saudi đến Trung Á; các nhà khoa học tin rằng những cấu trúc này cũng được sử dụng để quản lý và điều khiển những đàn động vật lớn. Tuy nhiên, mục đích của các công trình khổng lồ như thế này thì cho đến nay vẫn còn là một thách thức đối với các nhà khoa học.

Mặc dù việc xác định niên đại của các cấu trúc như vậy là một thách thức nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng Blinkerwall được xây dựng cách đây hơn 10.000 năm, dựa trên tuổi của các cấu trúc có các đặc điểm tương tự xung quanh và chìm dưới biển Baltic khoảng 8.500 năm trước.

Các nhà nghiên cứu viết: “Việc đề xuất giải thích chức năng của Blinkerwall khiến đặc điểm này trở thành một khám phá thú vị, không chỉ vì độ tuổi của nó mà còn vì khả năng hiểu được mô hình sinh hoạt và văn hoá, mức độ phức tạp về kinh tế xã hội của một thời kỳ văn minh tiền sử”.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện cấu trúc siêu lớn của nền văn minh cổ đại bí ẩn dưới đáy biển Baltic