Phát hiện một 'quần đảo vết đen Mặt trời' khổng lồ rộng gấp 15 lần Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một cụm vết đen Mặt trời khổng lồ được gọi là “quần đảo vết đen Mặt trời” bao gồm ít nhất sáu vết đen khác nhau, và họ cũng cảnh báo rằng cụm vết đen này có thể gây rắc rối cho Trái đất nếu nó tấn công chúng ta bằng các cơn bão Mặt trời.

Các nhà thiên văn học đã quan sát thấy cụm vết đen Mặt trời đầu tiên, có tên AR3490, vào ngày 18/11. Nó xoáy từ mặt đối diện Trái đất qua phía đông bắc của ngôi sao. Sau đó, một cụm vết đen Mặt trời khác, AR3491, nhanh chóng xuất hiện, theo Spaceweather.com.

Các nhà khoa học đã ghi nhận các gợn sóng trên bề mặt Mặt trời khi các cụm vết đen này di chuyển. Đại diện của Spaceweather.com viết: Vùng cụm vết đen Mặt trời là “rất lớn, nó đang ảnh hưởng đến cách toàn bộ Mặt trời rung động”.

Kể từ khi xuất hiện, các cụm vết đen Mặt trời đã chia tách và sinh ra các cụm mới, bao gồm AR3492, AR3495, AR3496 và AR3497, tạo nên một "quần đảo các vết đen Mặt trời", EarthSky đưa tin.

Tổng cộng, khu vực các cụm vết đen Mặt trời trải dài khoảng 200.000 km, rộng hơn Trái đất hơn 15 lần, theo Spaceweather.com.

Theo SpaceWeatherLive.com, các vết đen Mặt trời đã tạo ra ít nhất 16 ngọn lửa Mặt trời loại C và 3 ngọn lửa loại M. Các chuyên gia cũng cảnh báo nhiều đợt bùng phát ở những cấp độ khác nhau, bao gồm cả cấp X, cấp mạnh nhất, có thể xuất hiện trong vài tuần tới.

Các đợt bùng phát sắp tới cũng có thể tạo ra các vụ phun trào nhật hoa (CME) có sự giải phóng của các hạt tích điện Mặt trời vào không gian. Những hạt này sau đó có thể đâm vào Trái đất và gây ra các cơn bão địa từ mạnh, hiện tượng mất sóng vô tuyến và cực quang.

Ngoài ra, các nhà thiên văn học còn phát hiện ra một số vòng plasma lớn phát triển phía trên một số vết đen Mặt trời trong cụm. Theo EarthSky, các vòng lớn nhất cao tới hơn 64.000 km tính từ bề mặt, và có thể bật ra và bay vào không gian bất cứ lúc nào, để lại những "hẻm núi lửa" khổng lồ trên ngôi sao chủ của chúng ta.

Trong vài ngày qua, ít nhất ba cụm vết đen cũng đã xuất hiện ở bán cầu nam của Mặt trời. Sự xuất hiện của các vết đen là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mặt trời đang nhanh chóng tiến đến cực đại trong chu kỳ khoảng 11 năm của nó mà có thể bắt đầu vào năm tới.

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện một 'quần đảo vết đen Mặt trời' khổng lồ rộng gấp 15 lần Trái đất