Phát hiện: Mức độ virus COVID-19 trong nước thải đã giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức CDC cho biết 40-80% bệnh nhân mắc COVID-19 thải ra RNA virus trong phân của họ. Tuy nhiên trong những tuần gần đây, các nhà khoa học phát hiện mức độ COVID trong nước thải đã giảm, trái ngược với sự gia tăng số ca nhập viện do nhiễm trùng.

Theo dữ liệu từ Biobot Analytics, một nền tảng theo dõi COVID-19, mức độ virus SARS-CoV-2 trong nước thải đã giảm 5% trong hai tuần (tính từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 13 tháng 9). Sự hiện diện của virus gia tăng ở vùng Đông Bắc, Trung Tây và Tây, nhưng giảm ở miền Nam (Hoa Kỳ).

Bà Amy Kirby, trưởng nhóm Hệ thống Giám sát Nước thải Quốc gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho biết vào tháng 2 năm 2022 rằng, khoảng 40-80% bệnh nhân mắc COVID-19 thải ra RNA virus trong phân của họ, biến nước thải và chất thải thành "một yếu tố quan trọng để theo dõi sự lây lan của bệnh nhiễm trùng”.

Theo dữ liệu do CDC theo dõi, các địa điểm xử lý nước thải có mức virus tăng từ 10-99% đã giảm trong khoảng thời gian từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 12 tháng 9. Tuy nhiên, những địa điểm có mức virus tăng từ 100% trở lên lại có xu hướng tăng. CDC lưu ý rằng dữ liệu báo cáo có thể “bị chậm trễ”.

Sự suy giảm nồng độ COVID theo báo cáo của Biobot và tại một số địa điểm xử lý nước thải theo CDC diễn ra trong bối cảnh số ca nhập viện do COVID gia tăng.

Trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 9, đã có 20.538 ca nhập viện mới do COVID-19 trên khắp Hoa Kỳ, tăng so với 17.397 ca nhập viện trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 8. Con số này cũng cao hơn ba lần so với 6.314 ca nhập viện trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 6.

Trong khi nhiều phương tiện truyền thông đang mô tả sự gia tăng gần đây về số ca nhiễm COVID-19 là đáng báo động, thì sự gia tăng này bắt chước xu hướng lây nhiễm theo mùa trong hai năm qua.

Có sự gia tăng tương tự về số ca mắc bệnh trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2021 và 2022, với số lượng nhập viện cao hơn vào thời điểm đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, Tiến sĩ Graham Snyder, giám đốc y tế phòng chống nhiễm trùng và dịch tễ học bệnh viện tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, đã chỉ ra rằng tác động của virus COVID-19 cũng “giống như năm ngoái”.

“Trong suốt những năm đại dịch, số ca nhiễm liên tục thay đổi… nhưng với sự gia tăng này, chúng ta lại thấy xu hướng nhiễm virus đang rời bỏ sự ổn định đó một lần nữa khi có sự kết hợp của nhiều biến thể, cùng sự thay đổi liên tục và tái xuất hiện của các biến chủng”.

Vào ngày 11 tháng 9, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt các mũi tiêm ngừa COVID-19 cập nhật của Moderna và Pfizer, một quyết định đã bị một số chuyên gia nghi ngờ. Các loại vaccine mới đã được phê duyệt để sử dụng cho người Mỹ từ 6 tháng tuổi.

Tiến sĩ Peter Marks, một quan chức hàng đầu của FDA, nhấn mạnh rằng việc tiêm chủng là “rất quan trọng” để bảo vệ khỏi việc nhập viện và tử vong do COVID-19.

Tuy nhiên, Bác sĩ phẫu thuật tổng quát Florida, Tiến sĩ Joseph Ladapo đã đặt câu hỏi về các loại vaccine mới. Trong một cuộc họp báo, Tiến sĩ Ladapo đã chỉ ra rằng “về cơ bản không có bằng chứng nào” ủng hộ việc sử dụng các loại vaccine cập nhật.

Ông nói: “Chưa có thử nghiệm lâm sàng nào được thực hiện trên người cho thấy nó mang lại lợi ích, chưa có thử nghiệm lâm sàng nào cho thấy đây là sản phẩm an toàn cho con người. Và không chỉ vậy, còn có rất nhiều dấu hiệu nguy hiểm”.

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Mandy Cohen lại đưa ra quan điểm bảo vệ vaccine COVID-19 mới, cho rằng những nhận xét như của Tiến sĩ Ladapo là “nguy hiểm”.

Trong một tuyên bố, bà nói: “Khi chúng ta bước vào mùa thu và mùa đông, điều quan trọng là người Mỹ phải tiêm vaccine COVID-19 bản cập nhật. Chúng đã được chứng minh là an toàn; chúng có hiệu quả, đồng thời đã được FDA và CDC xem xét kỹ lưỡng và độc lập”, theo ABC News.

Bà nói: “Các chuyên gia y tế công cộng đều đồng ý rộng rãi về những thực tế này và những nỗ lực nhằm cắt giảm việc sử dụng vaccine là vô căn cứ và nguy hiểm”.

Mối quan tâm về một “kế hoạch mới”

Cũng có những lo ngại rằng sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 một lần nữa sẽ dẫn đến việc tái quy định đeo khẩu trang. Đầu tháng 9, Thượng nghị sĩ Cộng hoà JD Vance (bang Ohio) đã giới thiệu Đạo luật Tự do Thở, nhằm ngăn chặn “việc tái áp dụng các quy định về khẩu trang ở Hoa Kỳ”.

Tại Thượng viện, ông Vance kêu gọi nhất trí đồng ý cho đạo luật này. Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ đã ngăn chặn thực thi nó. Trong một tuyên bố ngày 7 tháng 9, ông Vance cho biết hành động ngăn chặn Đạo luật này đã “gửi một tín hiệu rõ ràng tới cả nước rằng Đảng Dân chủ ủng hộ việc tái quy định về đeo khẩu trang”.

Ông nói: “Chúng ta không thể lặp lại nỗi lo lắng, căng thẳng và hoảng loạn không ngừng nghỉ trong vài năm qua. Đó chính là nội dung của đạo luật này. Hãy chấm dứt các kế hoạch, chấm dứt sự hoảng loạn và quay trở lại với một xã hội bình thường”.

Vào tháng 1 năm 2021, CDC đã ban hành lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, kể cả trên máy bay. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị thẩm phán liên bang bãi bỏ một năm sau đó.

Vào ngày 12 tháng 9, Tiến sĩ Cohen nói với hãng tin địa phương WCNC rằng bà “không thấy bất kỳ nhu cầu nào về kế hoạch [tái đeo khẩu trang] hoặc những thứ đó vào lúc này”.

“Nhưng chúng tôi phải tiếp tục theo dõi, xem chủng virus sẽ thay đổi như thế nào và nếu cần đưa ra các khuyến nghị khác, chúng tôi sẽ làm”.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện: Mức độ virus COVID-19 trong nước thải đã giảm