Phát hiện sinh vật bí ẩn ở độ sâu 900m dưới lớp băng Nam Cực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi một nhóm khoa học người Anh đang khoan dưới thềm băng ở Tây Nam Cực, họ đã vô tình phát hiện ra một thứ sinh vật lạ ở vùng biển sâu 900m bên dưới thềm băng.

Thềm băng Filchner-Ronne ở phía tây biển Weddell là thềm băng lớn thứ hai ở Nam Cực Thềm băng cách biển cả 260km và cách nguồn thức ăn gần nhất hơn 300km, dưới thềm băng hoàn toàn tối tăm và nhiệt độ âm 2,2 độ C trong thời gian dài. Trước đây, các nhà nghiên cứu khoa học đã khoan 8 lỗ trên băng nhưng không tìm thấy nhiều sự sống.

Thềm băng Filchenalone ở biển Weddell, Tây Nam Cực. (Shutterstock)

Gần đây, một nhóm các nhà địa chất từ ​​Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh (BAS) đã khoan một lỗ sâu 900 mét trên Thềm băng Filchnaroni, nhưng cuối cùng lại va phải đá. Người ta thấy được có bùn dưới đáy, điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là máy ảnh đã ghi lại được hình ảnh một sinh vật bí ẩn giống bọt biển đang gắn chặt vào lớp đá đáy biển.

Như bạn có thể thấy trong video (vui lòng bấm vào để xem), một hòn đá đen có nhiều dạng sống gắn liền với nó, bao gồm cả những sinh vật nhỏ di động như cá, giun và động vật giáp xác. Thậm chí có một số loài mà con người chưa từng thấy trước đây, bao gồm các sinh vật giống như thân cây nấm kim châm và các sinh vật giống bọt biển.

Mới đây, một nhóm các nhà địa chất từ ​​Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh (BAS) đã bất ngờ phát hiện ra một sinh vật giống bọt biển chưa được biết đến ở độ sâu 900 mét bên dưới thềm băng Filchneroni ở Nam Cực. (do BAS cung cấp)

Các lý thuyết trước đây cho rằng những loài lọc nước lấy thức ăn như bọt biển thường gặp khó khăn trong việc sống sót khi ở xa ánh sáng mặt trời, vì vậy chỉ có những loài dựa vào hoạt động săn mồi như cá hoặc cua sẽ được tìm thấy.

Tác giả chính của nghiên cứu, nhà sinh vật học, Tiến sĩ Huw Griffiths, cho biết trong thông cáo báo chí phát hành ngày 15 tháng 2 rằng đây là một khám phá may mắn đặc biệt chứng minh phản ứng của sinh vật biển trước tình trạng đóng băng ở Nam Cực .

James Smith, một nhà địa chất tại BAS, nói thêm: “Ban đầu chúng tôi chỉ cố gắng lấy trầm tích từ dưới thềm băng, vì vậy khi (máy ảnh) của chúng tôi chạm vào những tảng đá và nhìn thấy hình ảnh các loài động vật sống trên đó, nó thực sự rất thú vị và ngạc nhiên."

Mới đây, một nhóm các nhà địa chất từ ​​Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh (BAS) đã bất ngờ phát hiện ra một sinh vật giống bọt biển chưa được biết đến ở độ sâu 900 mét bên dưới thềm băng Filchneroni ở Nam Cực. (do BAS cung cấp)

Griffiths, người đã làm việc với BAS trong 20 năm, cho rằng loài sinh vật lọc nước để lấy thức ăn này có thể là loài "kiên cường" thích nghi với cuộc sống ở Nam Cực. "Tôi đoán rằng chúng có thể là một loài hoàn toàn mới", chuyên môn sống trong một môi trường khó khăn như vậy, "thích nghi cực kỳ tốt" với môi trường băng giá này, thậm chí có thể tồn tại trong nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mà không có thức ăn.

"Điều này cho thấy có những sự sống trên Trái đất không sống theo những quy luật mà các nhà sinh vật học đã từng biết". Griffith nói rằng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, chẳng hạn như làm thế nào những loài động vật này đến được đó, thức ăn của chúng có những gì "Chúng tôi không biết gì về thế giới sinh vật sống nơi đây, sẽ mất bao lâu để chúng tồn tại, nếu thềm băng sụp đổ sẽ có tác động như thế nào đến những môi trường sống của chúng".

Griffiths kết luận rằng các nhà khoa học sẽ phải tìm ra "những cách mới lạ và sáng tạo" để nghiên cứu đáy biển Nam Cực nhằm trả lời thêm nhiều câu hỏi vẫn còn chưa có lời giải đáp.

Phát hiện mới của nhóm nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Marine Science.

Theo Hàn Ngọc- Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện sinh vật bí ẩn ở độ sâu 900m dưới lớp băng Nam Cực