Phẫu thuật căng da mặt, một phụ nữ 70 tuổi ở TP.HCM tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn vừa gửi một báo cáo lên Sở Y tế TP.HCM về trường hợp tai biến thẩm mỹ căng da mặt của một phụ nữ 70 tuổi.

Báo cáo cho biết, ngày 13/3, bà T.L đến viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn (địa chỉ tại số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1) để làm phẫu thuật căng da mặt và thừa da mi dưới.

Đến khoảng 18h cùng ngày, bà T.L xuất hiện tình trạng lơ mơ, kích thích và ngưng thở nhịp tim rời rạc sau khi ca phẫu thuật vừa hoàn thành.

Các bác sĩ tại viện J.K đã xử lý theo hướng ngộ độc thuốc tế và sốc phản vệ. Tiếp đó, bà T.L được hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn kết hợp và chuyển lên Bệnh viện Quân y 175 để điều trị.

Đánh giá sau sự cố, các bác sĩ tại viện thẩm mỹ nói trên nhận định rằng đây là một tình huống vượt ngoài khả năng điều trị của bệnh viện.

Thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 cho hay, tình trạng của bà T.L quá nặng, rơi vào nguy kịch khi nhập viện nên đã tử vong.

Về nguyên nhân tử vong của bà T.L, thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đang tiếp tục xác minh.

Khi tuổi tác ngày càng tăng lên, da và các mô dưới da mất đi tính đàn hồi, từ đó hình thành các nếp nhăn và chảy xệ. Phẫu thuật căng da mặt sẽ loại bỏ da thừa, giúp nâng và thắt chặt các mô ở mặt, xoá đi các dấu hiệu lão hoá.

Để làm căng da mặt, các bác sĩ tại bệnh viện thẩm mỹ thường chủ yếu áp dụng ba phương pháp gồm:

  • Căng da mặt xâm lấn: Bác sĩ sẽ bóc tách da khỏi lớp tổ chức dưới da, bóc tách khâu chặt và cố định lớp SMAS (một lớp mô bao gồm cơ mặt và mô liên kết). Nếu cần căng da vùng cổ, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ dưới cằm và khâu cơ cổ, đồng thời loại bỏ phần tổ chức chảy xệ.
  • Căng da mặt bằng hút mỡ: Thường được thực hiện trong thời gian căng da mặt hoặc căng da cổ để loại bỏ chất béo dư thừa.
  • Căng da mặt bằng chỉ (căng da bằng chỉ vàng và căng da bằng chỉ collagen): Phương pháp này sẽ thúc đẩy lưu thông máu tại nơi cấy chỉ, làm kích thích sản sinh collagen, elastin, giúp da hồng hào tự nhiên.

Tất cả những phương pháp nói trên đều không thể tạo ra kết quả vĩnh viễn, đặc biệt, những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và tiểu đường loại 2 thì không được phép thực hiện phẫu thuật.

Phẫu thuật căng da mặt tiềm ẩn nhiều rủi ro và rất đau đớn, có thể dẫn đến nhiều biến chứng như nhiễm trùng, sốc phản vệ, tổn thương dây thần kinh trong quá trình bóc tách da, gây sẹo lớn trên vùng mặt hoặc sẹo lồi…

Ngoài ra, những người làm phẫu thuật căng da mặt và cổ còn đối mặt với nhiều nguy cơ biến chứng khác, chẳng hạn như:

  • Mất tóc vùng thái dương tạm thời hoặc vĩnh viễn, đường chân tóc có thể bị kéo lên.
  • Tổn thương nhánh thần kinh số 7 gây liệt mặt, biểu hiện nhắm mắt không kín, mặt bên liệt teo dần, miệng hoạt động kém. Tình trạng này có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.
  • Tổn thương nhánh thần kinh cảm giác của tai, dái tai có thể bị kéo xuống dưới và ra trước do sức căng lớn của sẹo vùng trước tai. Mặc dù vậy, tình trạng này có thể tự phục hồi theo thời gian.

Nhật Duy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phẫu thuật căng da mặt, một phụ nữ 70 tuổi ở TP.HCM tử vong