Sản phẩm của ‘Thủ đô nhân sâm thế giới’ đến Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các sản phẩm nổi tiếng của “Thủ đô nhân sâm thế giới” đã có mặt tại Hà Nội trong sự kiện “Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023” tổ chức từ ngày 2-3 tháng 12.

'Thủ đô nhân sâm của thế giới' ở đâu?

Khi nhắc đến nhân sâm, mọi người đều nghĩ đến Hàn Quốc với loại hồng sâm nổi tiếng trên thế giới, cùng ngành trồng sâm rất phát triển. Hàn Quốc còn có một địa phương nổi tiếng nhất về nhân sâm, được mệnh danh là “thủ đô nhân sâm của thế giới”.

Vào ngày 6/10/2023, tại lễ khai mạc Lễ hội Nhân sâm Thế giới Geumsan lần thứ 41, Thống đốc Park Beom-in, đã tuyên bố Geumsan là 'Thủ đô nhân sâm thế giới'.

Trả lời NTD Việt Nam về lý do của tuyên bố trên, ông Cho Ho-duk, Hội trưởng Hiệp hội Geumhong, cho biết: “Geumsan là nơi trồng nhân sâm lâu đời và chủ yếu ở Hàn Quốc. Khoảng 80% sản lượng nhân sâm ở Hàn Quốc là đến từ Geumsan. Nhân sâm Geumsan cũng nổi tiếng và được tiêu thụ trên cả thế giới”.

Ông Cho Ho-duk, Hội trưởng Hiệp hội Geumhong (giữa) tại sự kiện ngày 3/12/2023. Ảnh: NTDVN.
Ông Cho Ho-duk, Hội trưởng Hiệp hội Geumhong (giữa) tại sự kiện ngày 3/12/2023. Ảnh: NTDVN.

Vùng đất Geumsan được coi là quê hương của nhân sâm Hàn Quốc với 1.500 năm lịch sử truyền thống. Nghề trồng nhân sâm truyền thống ở Geumsan đã được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc chứng nhận là Di sản Nông nghiệp Quan trọng Thế giới vào ngày 4/7/2018.

Ông Park Hwa Choon, CEO của Ilchiwalljang Bio Food, cho biết, nhân sâm Geumsan điểm đặc trưng là hàm lượng chất saponin rất cao, có tác dụng bổ sung hệ miễn dịch, tăng cường trí nhớ, tốt cho huyết mạch,....

Ông Park Hwa Choon, CEO của Ilchiwalljang Bio Food
Ông Park Hwa Choon, CEO của Ilchiwalljang Bio Food

Saponin là thành phần chủ yếu, quyết định đến chất lượng của nhân sâm và có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Kết quả nghiên cứu tại các trung tâm nghiên cứu khoa học về sâm tại Hàn Quốc cho thấy, saponin giúp làm tiêu giảm chất béo, kích thích hấp thụ chất bổ dưỡng cho cơ thể và làm tiêu hóa dễ dàng. Nhân sâm còn có một tác dụng khác nữa là tái lập năng lượng, kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư. Vì vậy, người lớn tuổi thường xuyên dùng sâm sẽ tăng trí nhớ, trẻ em dùng sâm giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch, ở độ tuổi trung niên dùng sâm có thể chống lão hóa.

Nhân sâm Geumsan không chỉ chứa saponin mà còn có đa dạng các loại thành phần có hoạt tính dược lý ưu việt khác như các thành phần chống ung thư, theo Hiệp hội Geumhong.

Nhân sâm Geumsan của Hàn Quốc được giới thiệu ở Việt Nam. Ảnh NTDVN.
Nhân sâm Geumsan của Hàn Quốc được giới thiệu ở Việt Nam. Ảnh NTDVN.

Geumsan - Thủ phủ nhân sâm Hàn Quốc

Geumsan nằm ở tỉnh Chungcheong phía nam Hàn Quốc, là nơi có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để trồng ra những củ nhân sâm có chất lượng tốt nhất.

Địa hình Geumsan chủ yếu là núi và thung lũng bao phủ nên khí hậu quanh năm khô mát. Nhiệt độ trung bình từ 0,9 ~ 13,8ºC, lượng mưa hàng năm trên dưới 1.200mm, mùa đông ít tuyết. Ngoài ra, thổ nhưỡng ở Geumsan phân tầng rõ ràng nên nhân sâm trồng ở đây thường có chất lượng hơn hẳn so với sâm trồng tại những địa phương khác.

Cây nhân sâm. (Ảnh: Insamtrade)
Cây nhân sâm. (Ảnh: Insamtrade)

Sâm tại vùng đất Geumsan có điểm đặc trưng là phần đầu củ sâm rắn chắc, củ ngắn và tròn. Sâm có hình dáng giống người rõ ràng, trọng lượng nặng hơn, có màu vàng hoàng thổ. Phần rễ chỉ bám vào chân của sâm chứ không bám nhiều vào thân củ.

Cây Nhân sâm được trồng ở vùng Geumsan
Cây Nhân sâm được trồng ở vùng Geumsan. Ảnh: Edally

Với tổng sản lượng thu hoạch hàng năm lên đến hàng chục nghìn tấn sâm, từ lâu Geumsan được biết đến dưới cái tên "thủ phủ nhân sâm". Tại Hàn Quốc, sâm ở mọi vùng đều được quy tụ và buôn bán tại chợ sâm Geumsan - trung tâm phân phối và sản xuất sâm lớn nhất Hàn Quốc.

Chợ nhân sâm Geumsan cách thủ đô Seoul chừng hơn 2 giờ di chuyển bằng ô tô. Sâm tại đây trồng từ 3-6 năm trong quy trình kiểm soát nghiêm ngặt mới thu hoạch, được quản lý chất lượng kỹ càng nên du khách có thể yên tâm khi chọn mua sản phẩm.

Chợ sâm Geumsan có hơn 1.300 cửa hàng buôn bán sâm và thảo dược, nắm giữ 80% thị trường sâm nước này. Đặc biệt, giá sâm ở đây cũng rẻ hơn các nơi khác từ 20% trở lên.

Chủ tịch Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc - ông Geumhong Ko Tea Hun - cho biết: “Từ xưa đến nay, tất cả những người thường xuyên dùng sâm cũng như các chuyên gia nghiên cứu về nhân sâm đều tin rằng chất đất, khí trời cùng với kinh nghiệm trồng và bảo quản nhân sâm của cộng đồng dân cư ở vùng núi Geumsan, tỉnh Chungcheongnam đã tạo nên môi trường hoàn hảo nhất cho cây nhân sâm phát triển và tích tụ đầy đủ tinh thần insam (rễ của sự sống). Các công trình nghiên cứu khoa học về nhân sâm trên thế giới, tính đến nay, luôn khẳng định chất lượng nhân sâm vùng núi Geumsan là số 1”.

Sản phẩm sâm Geumsan tại sự kiện "Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023". Ảnh: NTDVN
Sản phẩm sâm Geumsan tại sự kiện "Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023". Ảnh: NTDVN

Nhân sâm Geumsan có mặt tại Việt Nam

Năm nay, nhân sâm Geumsan được 9 công ty Hàn Quốc mang đến giới thiệu tại sự kiện "Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023" từ ngày 02 đến 03/12/2023 tại phố Trần Văn Lai, KĐT Mỹ Đình Sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn chủ đề "Con đường đồng hành" diễn ra từ ngày 02 đến ngày 03/12/2023 tại phố Trần Văn Lai, KĐT Mỹ Đình Sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn chủ đề "Con đường đồng hành" diễn ra từ ngày 02 đến ngày 03/12/2023 tại phố Trần Văn Lai, KĐT Mỹ Đình Sông Đà, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: NTDVN.

Các sản phẩm sâm đa dạng được giới thiệu tại sự kiện như: Hồng sâm tráng miệng, Hồng sâm lát, Hồng sâm trẻ em, Hồng sâm củ khô, Cao hồng sâm, Hắc sâm, các loại kẹo sâm...

Nhân sâm Geumsan được 9 công ty Hàn Quốc mang đến giới thiệu tại Việt Nam. Ảnh: NTDVN
Nhân sâm Geumsan được 9 công ty Hàn Quốc mang đến giới thiệu tại Việt Nam. Ảnh: NTDVN

Sâm ở Geumsan được chia làm bốn loại chính: nhân sâm tươi, hồng sâm, bạch sâm và hắc sâm. Người bán sẽ phân chia chúng theo năm tuổi.

  • Sâm tươi: nhân sâm Geumsan tươi nguyên
    Sâm 4-6 năm tuổi được đào dưới đất lên, được giữ trọn vẹn thành phần vốn có, có thể ăn sống hoặc chế biến thành các loại món ăn
  • Bạch sâm: Nhân sâm sấy khô được giữ nguyên vẹn hình dạng
    Sâm tươi được sấy khô dưới ánh nắng mặt trời với hàm lượng độ ẩm dưới 15% và giữ được hình dạng của nhân sâm.
  • Hồng sâm:
    Sâm tươi sau khi được hấp chín và sấy khô trở thành sản phẩm có màu đỏ, có thể bảo quản trong thời gian dài và có thể sử dụng để gia công thành các sản phẩm khác.
  • Hắc sâm:
    Trong quá trình hấp chín và sấy khô sâm tươi nhiều lần, đã phát hiện được rằng trong quá trình gia công, các thành phần có lợi được tăng lên đáng kể.
Sâm Hàn Quốc được giới thiệu ở gian hàng K-ginseng tại sự kiện "Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023”. Ảnh: NTDVN
Sâm Hàn Quốc được giới thiệu ở gian hàng K-ginseng tại sự kiện "Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023”. Ảnh: NTDVN
Sự kiện 'Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023' thu hút đông đảo người dân thủ đô đến tham gia. Ảnh: NTDVN.
Sự kiện 'Con đường văn hóa hữu nghị Việt - Hàn 2023' thu hút đông đảo người dân thủ đô đến tham gia. Ảnh: NTDVN.

Hiệu quả dược lý của nhân sâm Geumsan

Theo Hiệp hội Geumhong, hiệu quả dược lý của nhân sâm Geumsan được các chuyên gia khoa học công nhận.

Nhân sâm Geumsan có nhiều công dụng đa dạng:

  • Tác dụng an thần hệ thần kinh trung ương và giúp hạ huyết áp
  • Phòng chống các bệnh ở người trưởng thành, tác dụng phòng chống ung thư, tác dụng sản sinh máu
  • Tác dụng chống mệt mỏi và cải thiện chức năng não
  • Tác dụng chống tiểu đường và chống xơ vữa động mạch
  • Giảm đau và phòng chống khuyết tật trong phát triển não

Nếu tổng hợp các kết quả nghiên cứu về thành phần chống ung thư của nhân sâm được công bố bởi giáo sư Hwang Woo Ik của Đại học Goryeo, RA của Viện nghiên cứu Rayne nước Anh, thì trong số các thành phần của nhân sâm có chất tên gọi là polyacetylene. Chất này không những giúp ức chế sự tăng sinh tế bào ung thư và tăng cường chức năng miễn dịch mà còn có hiệu quả trong việc phục hồi sớm phẫu thuật và ngăn ngừa tác dụng phụ do thuốc chống ung thư gây ra.

Nhân sâm còn được biết đến có tác dụng cải thiện chức năng sinh lý do chứng vô sinh và thiếu hụt hóc môn sinh lý gây ra. Theo Giáo sư Choi Hyung Ki của Đại học Yonsei, nhân sâm có hiệu quả cao trong việc tăng cường chức năng sinh lý thông qua tăng cường tổng hợp DNA và protein trong nam giới và tăng cường tế bào chất nội giáp mạc ở nữ giới.

Dương Minh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Sản phẩm của ‘Thủ đô nhân sâm thế giới’ đến Việt Nam