Sắp có chuyện lớn? Động đất xảy ra nhiều nơi ở Trung Quốc trước thềm năm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm mới 2022 đang đến gần, tin tức về động đất lại được truyền ra liên tiếp từ nhiều nơi ở Trung Quốc đại lục. Nhiều người dân tỏ ra lo lắng “có khi nào là sắp xảy ra chuyện lớn”, cũng có người mong muốn “sắp hết năm rồi, mong được bình an!".

Vào 21h46 ngày 22/12, một trận động đất mạnh 4,2 độ Richter đã xảy ra tại quận Thiên Ninh, thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Sau khi tin tức liên quan được truyền ra, nó ngay lập tức được tìm kiếm nóng trên Weibo, nhiều người quan tâm đến việc liệu có thương vong hay không.

Theo kết quả đo lường chính thức của Mạng lưới động đất Trung Quốc, trận động đất này xảy ra tại quận Thiên Ninh (31,75 độ vĩ Bắc, 120,00 độ kinh Đông) thuộc thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô vào lúc 21h46 ngày 22/12, với tiêu cự sâu 10 km. Tâm chấn cách quận Thiên Ninh 5 km, cách quận Vũ Tiến 8 km, quận Tân Bắc 9 km, cách quận Chung Lâu 11 km, cách quận Huệ Sơn 29 km, cách thành phố Thường Châu 7 km, và cách thành phố Nam Kinh 122 km.

Trận động đất gây ra dư chấn mạnh, ngoài Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu, Dương Châu, thì các thành phố lớn như Nam Kinh và Thượng Hải đều có dư chấn.

Sau khi trận động đất xảy ra, nhiều người dân ở Giang Tô đã kéo nhau bỏ chạy đến những nơi trống trải, một số người vội vã mang theo cả chăn ra khỏi nhà lúc giữa đêm. Chỉ trong một lúc, các con phố trong cộng đồng chật kín người.

Một số cư dân mạng sau đó đã mô tả trên Weibo rằng:

"Chân tôi mềm nhũn khi bước lên cầu thang".

"Hãy ở trong một khu đất trốngở tầng một và chờ đợi, tôi vô cùng sợ hãi".

Có người còn chia sẻ là "rượu Mao Đài Quý Châu” đắt tiền rơi khỏi tủ kính, nói rằng "tổn thất nặng nề".

Ngoài ra, sau trận động đất, một đoạn video trên Internet về "tòa nhà cao tầng tiếp tục rung chuyển trong 12 giây" càng thu hút sự chú ý của dư luận.

Một cư dân mạng đã đăng video cho rằng một tòa nhà cao tầng ở Thường Châu tiếp tục lắc lư trong 12 giây sau trận động đất, và quả thực tòa nhà cao tầng trong video đang lung lay.

Trước sự việc này, ông Trịnh Kiến Hoa (Zheng Jianhua), Giám đốc Bộ phận Giám sát Khoa học và Công nghệ của Cục Quản lý Động đất Nam Kinh, giải thích với tờ Xiandai Kuaibao” (Modern Express Post) rằng, không phải là tòa nhà rung chuyển mà là do camera rung lắc. Tuy nhiên, một số cư dân mạng đã tỏ ra nghi vấn trước cách giải thích này.

Theo tin tức của CCTV, do bị ảnh hưởng bởi trận động đất, bộ phận đường sắt địa phương đã khẩn trương kích hoạt kế hoạch khẩn cấp và phong tỏa một số đoạn của tuyến đường sắt cao tốc liên tỉnh Thượng Hải-Nam Kinh, Bắc Kinh-Thượng Hải và Bắc Kinh-Thượng Hải.

Tính đến 5h55 sáng ngày 23/12, các chủ đề liên quan đến trận động đất đã “đổ xô” lên top tìm kiếm nóng của Weibo. Chủ đề được gắn nhãn "Động đất Thường Châu" đã thu hút thêm sự quan tâm của 440 triệu người và được 54.000 người thảo luận, nhưng con số thương vong cho đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Không ít cư dân mạng thở dài nói:

“Trận động đất ở Thường Châu quả thật là không nhỏ”;

“Vừa mới có trận động đất 4,3 độ Richter ở Thường Châu, Giang Tô! (Sau đó được sửa lại thành 4,2 độ richter). Toàn bộ tòa nhà ở đây rung lắc 5 đến 6 giây, làm tôi sợ chết khiếp”;

"Vùng tam giác sông Trường Giang vốn không phải là vùng động đất, và chưa từng có động đất. Trận động đất ở Thường Châu không phải là chuyện tốt, đó là Thiên ý, có khi nào là sắp xảy ra chuyện lớn".

Có người còn chỉ ra: "Giang Tô một tháng xảy ra hai trận động đất lớn, tôi sợ chết khiếp. Cục Động đất đã phân loại rồi: Từ giữa tháng 11 đến nay, số trận động đất trong 1 tháng bằng cả nửa năm, mà từ tháng 12 đến nay, cường độ động đất cũng tăng lên hơn đáng kể. Tôi đã xem xét năm ngoái và năm trước đó, đều không có hiện tượng này. Cần biết là trận động đất cuối cùng có cường độ 5 độ Richter ở Giang Tô là vào năm 2012, và lần gần đây nhất là năm 1997, có chuyên gia nào phân tích giúp tôi với nhé!".

Nhiều cư dân mạng nói: "Sắp hết năm rồi, mong được bình an vô sự!"

Điều đáng nói là,ngoài tin tức về trận động đất Thường Châu, cư dân mạng ở các khu vực khác cũng lần lượt để lại tin nhắn:

"Nam Kinh Giang Ninh! Trên tầng 26 cảm thấy dư chấn rất rõ ràng";

"Nằm trên giường ở Ngô Trung, Tô Châu, vẫn cảm thấy dư chấn của động đất. Tôi cứ nghĩ là nằm mơ";

"Ở Tân Hồ, Vô Tích, cảm thấy động đất rất rõ ràng”;

"Ở An Cát, Hồ Châu, theo bản năng nghĩ là động đất, không ngờ lại là động đất thật. Tưởng là ở đâu đó phát nổ, nhưng không ngờ lại là động đất".

"Ở Quảng Đức, An Huy, nằm ở trên giường cảm thấy chấn động một chút".

Tuy nhiên, trước những phản ứng này của dân chúng, chính quyền Trung Quốc không đưa ra thêm lời giải thích nào.

Lý Tuệ
Theo Secretchina

 



BÀI CHỌN LỌC

Sắp có chuyện lớn? Động đất xảy ra nhiều nơi ở Trung Quốc trước thềm năm mới