Sau 60 tuổi, nếu giữ được 3 đặc điểm này, chứng tỏ cơ thể vẫn còn sung mãn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ trò chuyện với Chen Daming về chủ đề lão hóa, nhấn mạnh ba đặc điểm thể chất cho thấy lão hóa chậm: sức khỏe tim mạch tốt, lượng đường trong máu ổn định và chức năng não tốt.

Vào một đêm giao thừa ẩm ướt, Chen Daming, một giáo viên về hưu 60 tuổi, đang tất bật trong bếp. Khi lật cá trong chảo, ông vô tình làm dầu bắn vào tay, đau đến mức buộc ông phải đến bệnh viện để điều trị.

Ban đầu ông tưởng chỉ cần xử lý bỏng đơn giản, nhưng không ngờ trong quá trình kiểm tra định kỳ, bác sĩ phát hiện huyết áp của ông hơi cao và dặn ông chú ý đến những dấu hiệu khác của cơ thể, đặc biệt là đối với nam giới sau 60 tuổi.

3 dấu hiệu cho thấy sức khoẻ sung mãn

Bác sĩ trò chuyện với Chen Daming về chủ đề lão hóa, nhấn mạnh ba đặc điểm thể chất cho thấy lão hóa chậm: sức khỏe tim mạch tốt, lượng đường trong máu ổn định và chức năng não tốt.

Bác sĩ giải thích, ba đặc điểm này không chỉ thể hiện tình trạng sức khỏe cơ bản của cơ thể mà còn là những chỉ số chính để đánh giá quá trình lão hóa.

  1. Sức khỏe tim mạch tốt

Sức khỏe tim mạch tốt nghĩa là tim và mạch máu có thể cung cấp hiệu quả oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bác sĩ đề cập đến một nghiên cứu bao gồm hàng chục nghìn người tham gia cho thấy, thường xuyên tập thể dục với cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  1. Mức đường huyết ổn định

Đây là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các bệnh lý thuộc hội chứng chuyển hóa khác.

Bác sĩ trích dẫn một nghiên cứu dài hạn, chỉ ra rằng thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, ngay cả ở người cao tuổi cũng có thể kiểm soát hiệu quả mức đường huyết, tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

  1. Chức năng não bộ hoạt động tích cực

Chức năng não bộ là một chỉ số quan trọng khác để đánh giá quá trình lão hóa.

Bác sĩ nhấn mạnh rằng các hoạt động kích thích trí não liên tục, như đọc sách, chơi cờ hoặc học hỏi kỹ năng mới, có thể hiệu quả trong việc trì hoãn suy giảm nhận thức.

Bác sĩ đề cập đến một nghiên cứu cho thấy những người cao tuổi không ngừng học tập kiến thức mới trong cuộc sống có cấu trúc và chức năng não bộ được duy trì tốt hơn.

Chen Daming nghe xong cảm thấy rất tâm đắc và quyết định coi trọng sức khỏe của bản thân hơn. Ông bắt đầu:

  • Tập thể dục, đi bộ 30 phút mỗi ngày.
  • Điều chỉnh thói quen ăn uống, giảm lượng thức ăn nhiều dầu mỡ, tăng cường rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Đồng thời, ông cũng tích cực tham gia câu lạc bộ cờ vua ở địa phương, thường xuyên chơi cờ cùng bạn bè và thích thử thách trí tuệ.

Vài tháng sau, Chen Daming đến bệnh viện để kiểm tra lần nữa và phát hiện huyết áp của ông đã trở lại mức bình thường và lượng đường trong máu cũng được kiểm soát tốt.

Quan trọng hơn, ông cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trước và thường xuyên giành chiến thắng bất ngờ trong các ván cờ với bạn bè.

Câu chuyện này cho thấy dù bao nhiêu tuổi, thông qua thay đổi lối sống tích cực, chúng ta có thể trì hoãn quá trình lão hóa một cách hiệu quả, đồng thời duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần.

Lão hóa chậm không chỉ là đặc điểm thể chất mà còn phản ánh thái độ sống.

Làm thế nào để người cao tuổi hòa nhập cộng đồng tốt hơn, phát huy vai trò của mình và duy trì sức khỏe trong xã hội hiện đại?

Câu hỏi này tưởng chừng không liên quan trực tiếp đến câu chuyện của ông Chen Daming, nhưng thực tế nó phản ánh sâu sắc những thách thức và cơ hội mà một xã hội già hóa đang phải đối mặt.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ: Cung cấp nhiều hoạt động giao lưu phù hợp với người cao tuổi, khuyến khích người cao tuổi kiên trì học tập và trau dồi kiến thức, xây dựng môi trường cộng đồng thân thiện để người già cảm thấy được tôn trọng cũng như tận hưởng một cuộc sống năng động và khoẻ mạnh.

Bằng cách thực hiện những giải pháp này, chúng ta có thể giúp người cao tuổi hòa nhập tốt hơn vào cộng đồng, phát huy vai trò và giá trị của họ, đồng thời duy trì sức khỏe và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

Theo Song Yun - Aboluowang
Nhật Duy



BÀI CHỌN LỌC

Sau 60 tuổi, nếu giữ được 3 đặc điểm này, chứng tỏ cơ thể vẫn còn sung mãn