Số ca nhiễm Metapneumovirus (HMPV) 'chết người' gia tăng ở bang New South Wales, Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu phó giám đốc y tế, Tiến sĩ Nick Coatsworth cho biết mức tăng đột biến có thể theo mùa.

Theo một báo cáo của NSW, số ca nhiễm metapneumovirus (HMPV) ở người hàng tuần ở bang New South Wales (NSW, Úc) đã tăng từ 648 vào đầu tháng lên 1.168 trong tuần kết thúc vào ngày 17 tháng 9.

Dữ liệu trong Báo cáo Giám sát Hô hấp được thu thập từ mạng lưới phòng thí nghiệm trọng điểm của NSW cho thấy, số lượng xét nghiệm dương tính có thể tiếp tục gia tăng.

Các triệu chứng liên quan đến HMPV bao gồm: ho, sốt, nghẹt mũi và khó thở. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nhiễm HMPV có thể tiến triển thành viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Giống như hầu hết các bệnh về đường hô hấp khác, không có vaccine ngừa HMPV. COVID-19 là một ngoại lệ “bất thường”, với “hàng chục tỷ đô la” được đầu tư vào loại vaccine đó.

Nhà chức trách cảnh báo về virus

Tiến sĩ Megan Steain của Đại học Sydney cho biết HMPV đã lây truyền trong người hơn 50 năm và nó có thể gây tử vong, đặc biệt đối với trẻ nhỏ dưới một tuổi và trẻ sinh non có vấn đề về phổi.

Tiến sĩ Steain cho biết HMPV là "nguyên nhân hàng đầu" khiến những đứa trẻ này phải nhập viện do nhiễm trùng đường hô hấp và nó cũng có thể khiến người già phải nhập viện.

Các trường hợp HMPV được phát hiện chủ yếu thông qua xét nghiệm phân tử hoặc phản ứng chuỗi polymerase (PCR), tương tự với các xét nghiệm COVID-19 nhằm phát hiện virus gây bệnh, SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Steain cho biết sự lây lan của nhiều bệnh về đường hô hấp ở Úc đã bị ngăn chặn trong thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19; tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của nó có thể là do quá trình phong toả làm giảm khả năng miễn dịch cộng đồng.

Bà nói: “Nhưng giờ đây chúng tôi cũng tiến bộ hơn trong việc xét nghiệm và tìm kiếm virus, điều đó có thể làm tăng số ca mắc bệnh”.

Virus HMPV thường được các bác sĩ Úc liệt vào bảng kiểm tra để phát hiện các triệu chứng của bệnh hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em.

Giám đốc Y tế NSW, Tiến sĩ Kerry Chant vào ngày 27 tháng 9 cho biết: “Chúng tôi hiện thấy sự gia tăng của bệnh cúm, RSV và HMPV là một loại virus khác”.

Tiến sĩ Chant cho biết nếu không điều trị HMPV, mức tăng đột biến sẽ nhắc nhở người dân tái áp dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm quan trọng sau đại dịch.

Bà nói: “Hãy tránh xa nơi làm việc và những nơi đông người khi bạn bị nhiễm virus và ở nhà nếu có thể”.

Virus này không đáng báo động, bác sĩ nói

Tuy nhiên, cựu phó giám đốc y tế, Tiến sĩ Nick Coatsworth nói với đài phát thanh 2GB rằng sự gia tăng đột biến của loại virus đường hô hấp không phải COVID-19 ở bang này là hơi điển hình khi chuyển mùa. Ông nói thêm, trung bình, virus được phát hiện 8 lần một năm trước đại dịch.

Tiến sĩ Coatsworth cho biết loại virus đường hô hấp thông thường có vai trò “quan trọng” đối với sự phát triển hệ thống miễn dịch của con người; tuy nhiên, ông cảnh báo những người mắc bệnh hen nặng, những người đang hóa trị ung thư và những người bị suy giảm miễn dịch có thể phản ứng kém với nó.

“Bạn phải cẩn thận khi có các triệu chứng cấp tính trong vài ngày đầu tiên, nhưng đôi khi những cơn ho này có thể kéo dài trong một thời gian rất dài và bạn sẽ không truyền virus ngay cả khi cơn ho kéo dài vài tuần", ông nói.

Hơn nữa, mức độ nghiêm trọng về mặt lâm sàng, được đo lường thông qua tỷ lệ bệnh nhân nhập viện trực tiếp vào ICU và tử vong liên quan đến cúm, là thấp, theo Báo cáo Giám sát Cúm của Bộ Y tế và Chăm sóc Người cao tuổi Úc từ ngày 4 đến ngày 17 tháng 9.

Trong số 235.018 thông báo về bệnh cúm được xác nhận trong năm nay, chỉ có 249 trường hợp tử vong liên quan đến cúm được báo cáo.

Hơn nữa, đã có 3.224 lượt nhập viện, trong đó 232 (7%) được đưa thẳng vào ICU.

Khoảng 72% số ca tử vong liên quan đến cúm là do cúm A, và độ tuổi trung bình của các ca tử vong liên quan đến cúm là 76 tuổi.

Bang New South Wales không đơn độc so với các tiểu bang và quốc gia khác

Tuy nhiên, Úc không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới gặp phải tình trạng HMPV tăng đột biến, Hoa Kỳ cũng trải qua đợt bùng phát virus tương tự trong mùa Xuân vào tháng 3.

Trong khi đó, bác sĩ và nhà vi trùng học về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Paul Griffin cho biết một đợt tăng đột biến HMPV tương tự đang xảy ra ở Queensland.

Tiến sĩ Griffin cho biết đây sẽ không phải là “đại dịch toàn cầu tiếp theo” nhưng kêu gọi mọi người góp phần làm chậm sự lây lan.

Ông nói: “Thật thú vị, rất nhiều loại virus đường hô hấp khác đang suy giảm, nhưng HMPV dường như vẫn đang gia tăng”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không cho rằng đây sẽ là thứ gì đó lan rộng và mọi người sẽ không khỏe. Nhưng gần đây bệnh viện của tôi ghi nhận trường hợp mắc bệnh phải nhập viện”.

“Đó là lý do tại sao chúng ta không chỉ tập trung vào COVID, cúm và thậm chí cả RSV, mà còn phải trang bị những kiến ​​thức cơ bản để bảo vệ khỏi bệnh hô hấp.”

Ông đề nghị mọi người rửa tay, đeo khẩu trang nếu bị bệnh và ở nhà và cách ly nếu có thể.

Theo Isabella Rayner - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Isabella Rayner là phóng viên có trụ sở tại Melbourne, Australia. Cô là tác giả và biên tập viên của các tạp chí WellBeing, WILD và EatWell.



BÀI CHỌN LỌC

Số ca nhiễm Metapneumovirus (HMPV) 'chết người' gia tăng ở bang New South Wales, Úc