Sữa tươi có thể bảo quản được bao lâu sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh? Chuyên gia dinh dưỡng cho bạn câu trả lời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người uống sữa hàng ngày, nếu bạn lấy sữa ra khỏi tủ lạnh và đặt trên kệ bếp mà quên uống kịp thời, bạn có thể thắc mắc rằng sữa có thể để được bao lâu nếu không để trong tủ lạnh, vì an toàn thực phẩm là mối quan tâm lớn của hầu hết mọi người.

Sữa tươi tươi ngon, giàu hương vị và có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng điều không thể bỏ qua là sữa tươi có thời hạn sử dụng ngắn, nếu không tiêu thụ kịp thời sẽ dễ bị hỏng, không uống thì thật lãng phí, nhưng uống sữa hỏng thì lại rất có hại cho sức khỏe của bạn.

Theo CNN đưa tin, chuyên gia dinh dưỡng của FoodNetwork.com, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và tác giả sách dạy nấu ăn bán chạy nhất của Wall Street Journal là Toby Amidor đã đưa ra câu trả lời và cung cấp một số mẹo bảo quản sữa.

Theo USDA, để thực phẩm ở nhiệt độ phòng quá lâu có thể khiến vi khuẩn (chẳng hạn như Staphylococcus Aureus, Salmonella Enteritidis, E. coli O157:H7 và Campylobacter) phát triển và gây bệnh. Vi khuẩn phát triển nhanh nhất trong khoảng nhiệt độ từ 40°F đến 140°F (4,4°C đến 60°C), tăng gấp đôi số lượng chỉ sau 20 phút. Phạm vi nhiệt độ này thường được gọi là vùng nguy hiểm. Không bao giờ để thức ăn ra khỏi tủ lạnh quá 2 giờ. Nếu nhiệt độ trên 90°F (32,3°C), không nên để thức ăn ở ngoài quá 1 giờ.

Vì vậy, hãy lấy sữa ra khỏi tủ lạnh và giữ ở nhiệt độ phòng tối đa hai giờ. Lời giải thích của Amidor phù hợp với lời giải thích của Bộ Nông nghiệp. Ông nói với CNN: “Việc để sữa ở ngoài quá lâu có thể dẫn đến bệnh tật do thực phẩm gây ra”.

Ông cho biết, vi khuẩn có thể sinh sôi nhanh hơn nếu nhiệt độ vượt quá 90 độ F và sữa chỉ được để ngoài tối đa một giờ.

Sữa để được bao lâu nếu không để trong tủ lạnh? (Shutterstock)

Tại sao sữa lại bị hỏng?

Sữa tự nhiên chứa vi khuẩn, chúng có thể phát triển nhanh hơn nếu bảo quản không đúng cách hoặc để quá lâu. Sự phát triển quá mức này có thể khiến sữa bị hỏng, ảnh hưởng đến kết cấu, hương vị và chất lượng sữa. Amidor cho biết, sữa đã mở nắp có thể bảo quản trong tủ lạnh trong bảy ngày và sữa chưa mở có thể bảo quản trong tủ lạnh tới ba tháng.

Sữa thay thế có để được lâu hơn không?

Sữa thay thế có thể có thời hạn sử dụng lâu hơn sữa bò, tùy thuộc vào cách bảo quản. Amidor cho biết: “Đồ uống làm từ thực vật đã vô trùng hoặc ổn định trong thời hạn sử dụng có thể được bảo quản trong vài tháng (thường lên đến 6 tháng, chưa mở), tùy thuộc vào nhãn hiệu. Đối với các nhãn hiệu (sữa thay thế) để lạnh chưa mở, vui lòng kiểm tra thông tin trên nhãn. Đối với đồ uống có nguồn gốc thực vật (đã mở), vui lòng tiêu thụ trong vòng 7 đến 10 ngày”.

Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra thời gian bảo quản được khuyến nghị và hạn sử dụng ghi trên bao bì để đảm bảo chất lượng cao nhất.

Khi bạn đi mua hàng tạp hóa, hãy mua sữa và các sản phẩm từ sữa khác vào cuối chuyến đi mua sắm của bạn. (Shutterstock)

Làm thế nào để giữ sữa tươi lâu hơn?

Để tránh sữa nhanh hỏng, Amidor đưa ra mẹo giữ sữa tươi lâu hơn.

• Khi bạn đi mua hàng tạp hóa, hãy mua sữa và các sản phẩm từ sữa khác vào cuối chuyến đi mua sắm của bạn.
• Ngay khi về đến nhà, hãy cho sữa vào tủ lạnh và bảo quản ở nhiệt độ 40 độ F (4,4°C) hoặc thấp hơn.
• Bảo quản sữa ở nơi lạnh nhất phía sau tủ lạnh.
• Sau khi mua sữa, hãy đợi cho đến khi bạn sẵn sàng uống thì mới nên mở hộp. Chỉ cần được đậy kín thì sữa vẫn sẽ tươi.

Theo Diệp Tử Vy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sữa tươi có thể bảo quản được bao lâu sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh? Chuyên gia dinh dưỡng cho bạn câu trả lời