Sức mạnh của việc chuyển tâm niệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu: “Một niệm là thiên đường, một niệm là địa ngục”. Một ý niệm xuất hiện, có thể dẫn dắt con người đến với những điều tốt đẹp, hay đưa con người đến với những điều xấu xa. Một niệm khởi, vạn thủy thiên sơn. Một niệm diệt, thương hải tang điền. Tâm niệm quyết định vận mệnh, họa phúc của con người đều nằm trong một niệm.

Chuyển biến tâm niệm của mình, chính là chuyển vận, là đang thay đổi cuộc đời của chính mình.

1. Niệm chuyển, diện mạo thay đổi

Có câu: "Tướng do tâm sinh". Ý là tướng mạo của một người thay đổi theo tâm niệm của người đó.

Người có tấm lòng rộng lượng, khuôn mặt sẽ có vẻ đẹp sang trọng; người có tấm lòng nhân hậu, khóe miệng sẽ bất giác giương lên. Người có lòng dạ hẹp hòi, sẽ thường cau mày; người hay phiền muộn, đôi mắt thường sụp xuống...

Tâm niệm phát sinh cải biến tích cực, cả khuôn mặt cũng sẽ trở nên rạng ngời như ánh nắng mặt trời, khí chất ngời ngời. Ngược lại, tâm niệm luôn tiêu cực, thì tướng mạo cũng sẽ dần dần trở nên khó ưa, không được người khác yêu mến.

Có một câu chuyện thế này:

Có một người phụ nữ tính tình hẹp hòi, thường xuyên cãi vã chửi bới người khác vì những chuyện nhỏ nhặt. Thời gian trôi qua, người phụ nữ cảm thấy mình ngày càng trở nên xấu xí, già nua, và không được mọi người xung quanh yêu quý.

Ảnh Pixundfertig/Pixabay

Người phụ nữ hoảng sợ vội vàng đến chùa xin lời khuyên của vị sư già. Vị sư già nhìn người phụ nữ một lúc rồi mỉm cười nói: "Cách để thay đổi diện mạo rất đơn giản, đó là hãy tập mỉm cười mỗi ngày”.

Người phụ nữ làm theo lời dặn, mỉm cười với mọi người mỗi ngày và trong lòng ngày càng trở nên bình yên và hoà ái hơn.

Dần dần, người phụ nữ phát hiện ra không chỉ những người xung quanh ngày càng gần gũi với mình hơn, mà khi soi gương nhận ra bản thân trông ngày càng rạng rỡ hơn.

Đức Phật giảng: "Hữu tâm vô tướng, tướng theo tâm sinh, hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt”. Không có cái gì đẹp hay xấu mà không có lý do, mọi thứ đều có nguyên nhân của nó. Tướng mạo sẽ tùy tâm niệm mà thay đổi, tâm niệm chuyển tướng mạo cũng sẽ phát sinh biến đổi theo.

Người có tâm niệm tích cực hướng về phía trước, tướng mạo sẽ rạng rỡ động lòng người. Thực ra, tướng mạo chính là bộ dáng của nội tâm.

2. Chuyển niệm, cơ thể thay đổi

Câu nói "Tâm là thuốc tốt nhất, thầy thuốc giỏi nhất là chính mình" đã khẳng định tầm quan trọng của tâm trạng đối với sức khỏe con người. Bởi vì: "Mọi bệnh đều do tâm sinh, mọi bệnh đều cần trị từ tâm”.

Thay đổi tâm niệm có thể thay đổi cơ thể của mình, điều này tốt như bất kỳ loại thuốc thần kỳ nào trên thế giới.

Ảnh Minh Ca/Pixabay

Có một câu chuyện kỳ diệu như thế này:

Hai người được chẩn đoán mắc cùng một căn bệnh ung thư bàng quang cùng tháng, cùng năm.

Nhưng sau năm năm, một người đã qua đời, người còn lại khỏi bệnh hoàn toàn. Người còn sống cho rằng, chiến thắng bệnh tật chủ yếu là do tâm trạng tốt và niềm tin mạnh mẽ của mình.

Sau khi phẫu thuật điều trị, ông ấy rất lạc quan và bình tĩnh, tĩnh tâm điều dưỡng, kiên trì vận động, hiện giờ ung thư đã biến mất không còn thấy bóng dáng tăm hơi, thậm chí ngay cả chất thể cũng tốt hơn.

Người đàn ông qua đời thì chìm đắm trong trầm cảm sau khi biết mình mắc bệnh ung thư, ngày ngày sống trong tuyệt vọng, mặc dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức để chữa trị nhưng vẫn không thể cứu sống ông.

Câu nói "Dược liệu không bằng thực liệu, thực liệu không bằng tâm liệu" đã khẳng định tầm quan trọng của tâm lý đối với sức khỏe, cuộc sống và đời người. Tâm niệm thực sự chính là trụ cột của sức khỏe, sinh mệnh và cuộc đời mỗi con người. Nó có thể hủy hoại một người, cũng có thể cứu vớt một người.

Nếu trong lòng luôn lo lắng, buồn bã, chỉ khiến cơ thể dần dần sa xuống vực thẳm.

Chỉ có duy trì tâm trạng lạc quan, vui vẻ đối mặt với cuộc sống mới có thể khơi dậy tiềm năng và sức sống của cơ thể, giúp bạn không dễ dàng bị khuất phục.

3. Chuyển niệm, hoàn cảnh thay đổi

Người ta thường nói: "Vạn vật tùy tâm, tâm niệm vừa chuyển, vạn vật đều chuyển”. Nhiều khi, sự thay đổi trong tâm niệm có thể ảnh hưởng đến hoàn cảnh tốt xấu của hiện tại. Vì tốt và xấu là hai mặt của một vấn đề, chúng phụ thuộc lẫn nhau và có thể chuyển hóa lẫn nhau.

Vì vậy, dù trong hoàn cảnh nào, hãy tự nhủ bản thân suy nghĩ theo hướng tích cực, có thể mọi thứ đều là sự an bài tốt nhất.

Ảnh Pixabay

Năm 1934, Lão Xá đến Thượng Hải tìm một công việc như một nhà văn chuyên nghiệp, nhưng không thành công.

Vì mưu sinh, ông chuyển từ Thượng Hải đến Thanh Đảo, vừa sáng tác vừa dạy học.

Sau đó, ông từ bỏ công việc giảng dạy để tập trung cho việc sáng tác. Vì tài chính eo hẹp, hoàn cảnh của ông thậm chí có lúc rất tồi tệ. Không đủ tiền để ngồi xe, ông đi bộ, không có tiền đi ăn tiệm, ông tự nấu ăn mặc dù hương vị không sánh bằng đầu bếp, nhưng cá tôm thì tươi ngon hơn.

Thú vui thường ngày của ông là ra ngoài đi dạo khi thời tiết đẹp, ông rất thích thú: “Không cần tốn tiền và lại gần gũi với thiên nhiên”. Và chính trải nghiệm này đã khiến ông viết nên tác phẩm kinh điển của đời mình - Lạc đà Tương Tử, tác phẩm đã để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử văn học.

Như người ta thường nói: “Không có trạng thái tốt hay xấu, nó chỉ do tâm tạo ra”.

Nhiều điều tốt và xấu trong cuộc sống không phụ thuộc vào hoàn cảnh hiện tại, mà phụ thuộc vào tâm của chúng ta. Có thể bạn chỉ cần một phút để thay đổi tâm niệm của mình, nhưng chính phút giây này cũng có thể thay đổi hoàn cảnh.

Khi bạn thay đổi tâm niệm và thái độ của mình, không buồn bã, không oán trách, tự nhiên bạn sẽ gặp được may mắn.

4. Chuyển niệm, số phận thay đổi

Trong Thái Căn Đàm có nói: "Khổ lạc vô nhị cảnh, mê ngộ phi lưỡng tâm, chích tại nhất chuyển niệm gian nhĩ. Nó có nghĩa là, đau khổ hay hạnh phúc đều tùy thuộc vào trạng thái của tâm; mê lầm hay giác ngộ chỉ cách nhau một ý niệm.

Ảnh Pixabay

Tâm niệm thay đổi trạng thái, trạng thái thay đổi hành động, hành động thay đổi thói quen, thói quen thay đổi vận mệnh. Vì vậy, khi tâm niệm của một người thay đổi, vận mệnh cũng sẽ tự nhiên thay đổi theo.

Thời nhà Tống, có một họa sĩ tên là Chu Tử Minh, vẽ tranh phong cảnh rất xuất sắc, thỉnh thoảng ông cũng vẽ lừa.

Tài năng và danh tiếng của ông không chỉ khiến ông nổi danh, mà còn khiến đồng nghiệp ghen tị. Nhiều người tung tin đồn, hạ thấp ông, nói rằng ông chỉ biết vẽ lừa, vì vậy số người đến nhờ ông vẽ tranh ngày càng ít. Nhưng ông không hề tranh cãi hay đấu khẩu với những lời đồn đại, mà ngược lại, ông lấy đó làm động lực để luyện tập vẽ tranh lừa ngày càng tinh tế hơn.

Thật bất ngờ, Hoàng đế Tống Huy Tông lại có sở thích đặc biệt với tranh lừa. Khi biết được Chu Tử Minh là người vẽ tranh lừa giỏi nhất, ông đã triệu Chu Tử Minh vào cung để vẽ tranh.

Kể từ đó, Chu Tử Minh đã vẽ hàng trăm bức tranh lừa cho Tống Huy Tông và nhận được nhiều lời khen ngợi. Ông trở thành "người vẽ tranh lừa giỏi nhất thiên hạ" danh tiếng lẫy lừng.

Câu chuyện này cho thấy rằng, chỉ một ý niệm khác biệt, có thể chọn tranh cãi hoặc chọn buông bỏ, lại có thể thay đổi vận mệnh của một con người.

Nhà triết học Goethe từng nói: "Hạnh phúc của con người nằm ở hạnh phúc của tâm hồn”. Tâm niệm của mỗi người chính là người lái đò quyết định vận mệnh cuộc đời mình.

Tâm niệm tốt đẹp, mọi thứ đều tốt đẹp; tâm niệm ngay chính, vạn sự đều thuận lợi.

Trong suốt quãng đời còn lại, nếu muốn vận mệnh của mình thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn thì trước tiên phải chuyển niệm của mình. Như vậy, mới có thể một đường thông suốt, cả đời thuận lợi.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Nghiên cứu đời sống Trung Hoa
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sức mạnh của việc chuyển tâm niệm