Tài liệu nội bộ: Quan chức Hà Bắc biết trước xả lũ sẽ gây thương vong lớn nhưng phải ‘bảo mật’ thông tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tài liệu nội bộ của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc được tiết lộ hôm 20/8 đã chứng thực rằng, việc xả lũ làm ngập Hà Bắc đã nằm trong kế hoạch chi tiết của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc. Mục đích là để bảo vệ thủ đô Bắc Kinh và Tân khu Hùng An - đặc khu kinh tế mới rất được ông Tập coi trọng.

Theo văn bản bị rò rỉ kể trên, vào ngày 29/7, chính quyền thành phố Trác Châu, tỉnh Hà Bắc đã nhắm mục tiêu rõ ràng vào 8 thị trấn trực thuộc, bao gồm thị trấn Đào Viên, thị trấn Nghĩa Hòa Trang, thị trấn Mã Đầu, thị trấn Đậu Trang, v.v. đồng thời tiến hành kiểm tra trước khi xả lũ.

Tài liệu bị rò rỉ hôm 20/8 của chính quyền Hà Bắc. (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 30/7, Ban chỉ huy Phòng chống lũ lụt và Hạn hán tỉnh Hà Bắc đã ban hành hai văn bản và triệu tập một cuộc họp để nhắc nhở các thành phố Lang Phường, Bảo Định, Hình Đài rằng, sẽ kích hoạt và xã lũ vào các khu vực chứa, trữ lũ trên địa bàn các thành phố này.

Văn bản yêu cầu rõ ràng rằng, tình hình thảm họa là cơ mật, không một quan chức nào được phép tiết lộ nội dung cuộc họp và tài liệu ra bên ngoài, “để ngăn chặn nghiêm ngặt việc rò rỉ bí mật”. Văn bản ban hành ngày 29/7 nêu rõ, nếu quan chức địa phương không làm việc hiệu quả, sẽ bị “truy cứu trách nhiệm nghiêm túc”. Vì vậy, cho đến khi phần lớn Trác Châu chìm trong nước vào ngày 1/8, chính quyền vẫn không hề yêu cầu người dân sơ tán.

Văn bản ban hành thêm ghi rõ phải "ngăn chặn nghiêm ngặt việc rò rỉ bí mật”. (Ảnh chụp màn hình)

Vào khoảng ngày 31/7, hành vi xả lũ không có cảnh báo trước đã ngay lập tức làm ngập đường phố, ngõ hẻm, đất canh tác và nhà cửa ở nhiều nơi thuộc tỉnh Hà Bắc, tỉnh nằm sát sườn Bắc Kinh. Do lượng nước quá lớn, nhiều ngôi làng và thị trấn đã bị nhấn chìm hoàn toàn.

Khi lũ rút, xác người và động vật được phát hiện khắp nơi, những người may mắn sống sót hầu như đã mất hết của cải, nhà cửa dột nát, ruộng vườn tan hoang, nhiều nơi không có nước, điện và thức ăn trong một thời gian dài.

Chưa dừng lại ở đó, khi lượng lớn nạn nhân vẫn bị mắc kẹt trong dòng nước lũ và chưa được giải cứu thì chính quyền đã tiến hành xả lũ lần hai về Trác Châu, khiến mực nước lũ dâng lên nhanh chóng, nơi sâu nhất ngập tới 12 mét.

Các quan chức ở Hà Bắc vẫn bảo vệ được mũ quan của mình, nhưng cái giá phải trả là mạng sống và của cải tích lũy cả đời của vô số dân làng.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu nội bộ: Quan chức Hà Bắc biết trước xả lũ sẽ gây thương vong lớn nhưng phải ‘bảo mật’ thông tin