Gần như toàn bộ khu vực Trác Châu bị ngập lụt, tại sao chính quyền thành phố không bị ngập lụt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc tự xưng là chính quyền của nhân dân, và các quan chức của ĐCSTQ tự xưng là công bộc của nhân dân, nhưng khi thiên tai xảy ra và người dân đang rất cần sự giúp đỡ thì những ‘công bộc’ của dân đang ở đâu? Chính quyền địa phương và các quan chức đã hành xử như thế nào khi Trác Châu bị lũ lụt lần này?

Lũ lụt đang hoành hành, nhưng người dân ở Trác Châu phát hiện ra rằng Bí thư thành ủy và Thị trưởng đã mất tích, những người dân Trác Châu đang rầm rộ tìm kiếm Bí thư và Thị trưởng trên Internet!

Một người dân địa phương, đồng thời là tác giả của bài viết “Cuộc đào thoát từ Trác Châu” cho chúng tôi biết: “Từ khi đỉnh lũ tràn qua địa giới cho đến khi lũ xuống đã mấy ngày, các quan chức địa phương không hề lên tiếng hay lộ mặt, như thể mọi người đã biến mất. Nếu như khi lũ bắt đầu không có tin tức gì có thể là do tín hiệu truyền đi bị gián đoạn còn lý giải được, nhưng sau vài ngày vẫn không có tin tức gì, đó là đủ để cho thấy khả năng xử lý tình huống khẩn cấp của họ kém đến mức nào, và dường như họ đã bị lũ cuốn trôi.”

Người này cũng nói với chúng tôi: "Sau khi đội cứu hộ ở Trác Châu đến hiện trường, không có quan chức địa phương tương ứng nào phối hợp. Nhiều đội cứu hộ không biết phải làm gì, thậm chí họ còn không giải quyết được vấn đề cơ bản về nhà ở và lương thực của họ. Không còn cách nào khác, lực lượng cứu hộ phải hỏi nhà dân gần đó xem có nạn nhân ở đâu rồi đến đó giải cứu”.

Một cư dân mạng đặt câu hỏi: “Người dân chưa từng gặp chính quyền kể từ khi thảm họa xảy ra, ngày nào không có tai nạn gì thì họ mở các cuộc họp, khi có chuyện thì dân tự cứu mình. Đội cứu hộ trông cậy vào người dân gửi đồ ăn thức uống, còn người trong chính phủ thì sao?”

Khi đối mặt với lũ lụt bất ngờ, điều mà người dân Trác Châu cần nhất là sự giúp đỡ toàn diện của chính quyền. Nhưng tại thời điểm này, các quan chức địa phương, bao gồm Bí thư thành ủy và Thị trưởng, không hề lên tiếng hay xuất hiện, như thể mọi người đã bốc hơi!

Vào ngày 4 tháng 8, có tin lan truyền trên Internet ở Trung Quốc rằng, công dân Trác Châu đang tìm kiếm người mất tích là Bí thư thành ủy Thái Vĩ Hoa và Thị trưởng Lý Hiến Phong.

Một tài khoản viết: "Khẩn cấp tìm Thị trưởng và Bí thư thành phố Trác Châu. Tôi đã mất liên lạc mấy ngày nay. Trác Châu đang hứng chịu một tai họa chưa từng có. Người dân cần một người chịu trách nhiệm tổng thể và biết được sự thật!"

Mặc dù các quan chức của chính quyền Trác Châu, từ Bí thư thành ủy đến Thị trưởng, cho đến những thư ký bình thường, tất cả dường như đã tan biến khi những người dân bị thiên tai đang rất cần sự giúp đỡ, nhưng họ đã không làm gì.

Bài báo "Cuộc đào thoát từ Trác Châu" tiết lộ rằng mặc dù gần như toàn bộ Trác Châu bị ngập lụt vào thời điểm đó, và mọi hộ gia đình đều không có nước và điện, nhưng tòa nhà chính quyền thành phố và một khu vực rộng lớn của trung tâm thành phố gần không ngập nước vẫn sử dụng bình thường điện nước.

Tại sao một khu vực rộng lớn của trung tâm thành phố gần Tòa nhà Chính quyền Thành phố và Tòa án không bị ngập lụt?

Cư dân mạng giận dữ viết: "Tôi rất ngạc nhiên vì theo địa hình, mặc dù cộng đồng của chúng tôi ở trên sông Cự Mã, địa hình được coi là cao, so với khu vực các tòa nhà chính quyền và các cơ quan khác thì vẫn thấp hơn nhiều. Sau đó, tôi được tin sở dĩ khu vực các toàn nhà chính quyền không bị nhấn chìm là do lực lượng chống lũ đã dùng đất bao quanh khu vực này từ trước, vốn dĩ khu vực này cao, lại có gò đất bảo vệ, nên nước chắc chắn không qua được. Không khó để hiểu tại sao trận lụt lũ lụt lại trở nên như thế này. Ngoại trừ các tổ chức cứu hộ tự phát, phi chính phủ, tôi chưa bao giờ thấy một quan chức địa phương hay thậm chí cảnh sát giao thông, cảnh sát và lính cứu hỏa ở tuyến đầu, hóa ra ra họ đều đang bảo vệ những người này (quan chức), và những người khác đối với họ không quan trọng."

Hóa ra khi lũ lụt đang hoành hành và người dân rất cần sự giúp đỡ của chính quyền, nhân viên chính quyền đã đi bảo vệ các quan chức chính quyền thành phố.

Hơn nữa, tác giả của "Cuộc đào thoát từ Trác Châu" nói với chúng tôi: “Thông báo chính thức đầu tiên của chính quyền thành phố khiến mọi người cảm thấy tức giận. Đó không phải là để khuyến khích mọi người tiếp tục sản xuất và xây dựng nhà cửa, mà là một thông điệp kêu gọi quyên góp từ thiện từ xã hội. Thật là đáng buồn, nực cười và đáng ghét. Tất nhiên, cái gì phải làm thì vẫn phải làm. Đằng này, nước vừa mới rút, các công chức đã vội lao ra chụp ảnh thị sát công việc”.

Phóng viên Trịnh Thạc của Southern Weekly, người đang ở tuyến đầu cứu trợ thiên tai, đã mắng mỏ các quan chức Trác Châu: “Lũ các ngươi không bằng loài cầm thú, khi các ngươi chết người dân sẽ bắn pháo hoa ăn mừng”.

Hành động bất cần và vô trách nhiệm của các quan chức Trác Châu trong trận lụt này một lần nữa để mọi người thấy rõ sự đạo đức giả của cái gọi là 'chính quyền vì nhân dân' và 'công bộc của nhân dân' như thế nào.

Viên Bân - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Gần như toàn bộ khu vực Trác Châu bị ngập lụt, tại sao chính quyền thành phố không bị ngập lụt?