Nơi ngập sâu nhất Trác Châu lên đến 12 mét; quận lụt nặng nhất Bắc Kinh phát hiện 200 thi thể?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, mưa lớn đã gây ra thảm họa ở Bắc Kinh và các vùng lân cận. Để bảo vệ thành phố Bắc Kinh, chính quyền đã mở cửa xả lũ khiến nhiều nơi ở tỉnh Hà Bắc bị ngập lụt, mực nước ở Trác Châu lên tới 12 mét, vô số người dân mất liên lạc. Internet cũng đang lan truyền tin, riêng một nhóm cứu hộ ở quận Môn Đầu Câu, Bắc Kinh đã phát hiện hơn 200 thi thể sau khi mưa lũ qua đi.

Chịu ảnh hưởng của cơn bão "Doksuri", kể từ ngày 30/7, mưa lớn khiến các khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc ngập lụt. Thủ đô của Trung Quốc đã mở các cửa xả lũ và gây ra thảm họa nghiêm trọng ở các thành phố Cao Bi Điếm, Trác Châu, Bảo Định, Lang Phường… thuộc tỉnh Hà Bắc, cũng như Thiên Tân.

Từ ngày 1/8 đến ngày 2/8 khi thị sát công tác cứu trợ thiên tai, Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc cho biết, đã bắt đầu sử dụng vùng trữ nước lũ để giảm áp lực chống lũ, kiên quyết làm “sông hộ thành” để bảo vệ thủ đô. Phát ngôn này đã bị cư dân mạng chỉ trích là nịnh hót, tranh công trên sự đau khổ của người dân.

Trác Châu, cách Bắc Kinh 70 km, đã trải qua nhiều đợt xả lũ và mực nước dâng cao. Cả thành phố chìm trong biển nước. Nhiều ngôi làng cũng bị nhấn chìm dưới nước, không có nước, điện, thức ăn hay internet, nhiều người dân đã bị mất liên lạc.

Vào ngày 2/8, chủ đề "nước tích tụ ở Trác Châu cao gần 6 mét" đã lọt vào danh sách tìm kiếm xu hướng trên Internet Trung Quốc. Một nhân viên cứu hộ ở Trác Châu cho hay: "Nước sâu tới 7-8 mét, 8-9 mét, nơi sâu nhất là 12 mét. Bây giờ sẽ đi giải cứu nhóm người bị mắc kẹt khác".

Trác Châu là nơi đặt kho của nhiều nhà xuất bản, một lượng lớn sách cũng đã bị thấm nước và hư hỏng.

Nhà kho rộng gần 8.000 mét vuông của Công ty Cổ phần Sách Hoa ngữ Thời đại Bắc Kinh với khoảng 3,6 triệu cuốn sách gần như bị xóa sổ hoàn toàn, thiệt hại ước tính 220 triệu nhân dân tệ (khoảng 727 tỷ VND). Ông Trâu Bân (Zou Bin), người đứng đầu công ty sách Thiên hạ Tập văn Bắc Kinh, ​​nói rằng ông không hề nhận được thông báo xả lũ.

Các kho sách bị hư hỏng ở Trác Châu. (Ảnh chụp màn hình)

Lũ lụt nghiêm trọng cũng gây ảnh hưởng đến đường sắt, chuyến tàu K396 bị mắc kẹt trong hai ngày hai đêm. Trong số hơn 900 hành khách, có hơn 300 người đã đi bộ 10 tiếng đồng hồ và đến ga Phong Đài ở Bắc Kinh vào sáng ngày 2/8.

Sau khi lũ lụt ở quận Môn Đầu Câu và Xương Bình ở Bắc Kinh qua đi, để lộ ra một lượng lớn xác ô tô ngâm trong bùn đất.

Theo một bức ảnh chụp màn hình tin nhắn được lan truyền trên mạng, một tình nguyện viên tham gia cứu hộ ở Môn Đầu Câu tiết lộ rằng chỉ riêng đội cứu hộ của anh đã tìm thấy hơn 200 thi thể; chính quyền quận Môn Đầu Câu muốn giấu nhẹm chuyện này nên đã cắt đứt tín hiệu liên lạc.

Ảnh chụp màn hình đoạn chat tiết lộ, một đội cứu hộ ở Môn Đầu Câu, Bắc Kinh tìm thấy hơn 200 thi thể sau trận lũ vừa qua.

Sáng sớm ngày 2/8, thành phố Bạch Câu thuộc thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc đã phát thông báo khẩn cấp, yêu cầu người dân địa phương sơ tán trong đêm, nhưng các trạm thu phí đường cao tốc lại yêu cầu "từng xe một đi qua" khiến đoàn xe bị ùn ứ tới vài km.

Trước sự phẫn nộ của người dân, bộ phận quản lý cao tốc trả lời rằng họ chưa nhận được thông báo của cấp trên về việc miễn phí thông hành.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại ngã tư đường cao tốc Trác Châu.

Nhiều đội cứu hộ ngoại thành cũng gặp khó khăn trong công tác cứu trợ thiên tai, cần phải có "thư mời" mới được vào khu vực thiên tai. Nhưng chính quyền khu vực thiên tai lại tuyên bố rằng con dấu "đã bị cuốn trôi, không thể tìm thấy".

Đồng thời, chương trình phát sóng trực tiếp của đội cứu hộ trong khu vực thảm họa cũng bị chặn tín hiệu. Một thành viên đội giải cứu phàn nàn: "Chúng tôi không hiểu tại sao phát trực tiếp cuộc giải cứu lại bị chặn tín hiệu. Chúng tôi đều làm [cứu trợ] miễn phí mà”.

Vào tối ngày 2/8, bà Lý Na (Li Na), Phó giám đốc Sở Thủy lợi tỉnh Hà Bắc, cho biết: Hiện tại mưa đã kết thúc nhưng vẫn sẽ có từ 300 triệu đến 400 triệu mét khối nước chảy qua Trác Châu trong thời gian tới, phải mất khoảng 1 tháng thì nước tại các vùng chứa, trữ lũ mới rút.

Vào ngày 4/8, trên Weibo có một thông báo: Hôm nay, hầu hết các đội cứu hộ ở Trác Châu đã rút lui, rất nhiều vật phẩm quyên góp không thể xuống khỏi đường cao tốc do thủ tục rườm rà, sau khi bộ đội tiếp quản, hàng cứu trợ vẫn phải thông qua các thủ tục mới có thể chuyển đến tay người dân.

Theo thông báo chính thức, có hơn 100 đội cứu hộ tự phát trong nhân dân đã hoạt động ở Trác Châu. Kể từ ngày 3/8, hầu hết các đội cứu hộ này đã bắt đầu rút lui. Lý do được chính quyền đưa ra là lực lượng cứu hộ đã bão hòa và yêu cầu họ phải rút, sau đó quân đội và sở cứu hỏa sẽ tiếp quản sau công việc.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nơi ngập sâu nhất Trác Châu lên đến 12 mét; quận lụt nặng nhất Bắc Kinh phát hiện 200 thi thể?