Tại sao iPhone vẫn nguyên vẹn sau khi bị rơi từ máy bay nhưng lại bị vỡ màn hình nếu rơi từ mặt bàn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 1 năm nay, cửa cabin của chiếc Boeing 737 MAX 9 (ASA1282) của Alaska Airlines đã rơi ra khi đang bay trên không, đồng thời một chiếc điện thoại thông minh bay ra ngoài và rơi xuống từ độ cao 16.000 feet (4.876 m). Chiếc iPhone 14 Pro Max này sau đó được tìm thấy còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, khi bạn vô tình làm rơi iPhone từ quầy bếp, màn hình rất có thể sẽ biến thành mạng nhện. Tại sao lại thế này?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người mong muốn nhận được câu trả lời.

Tạp chí Phố Wall đã đăng một bài báo vào ngày 26 tháng 4, giới thiệu cuộc thử nghiệm do Joanna Stern, nhà báo cấp cao về công nghệ cá nhân của China Daily thực hiện, đồng thời quay một đoạn video. Thử nghiệm này bao gồm việc thả thiết bị iPhone 14 và Samsung Galaxy S23, ở trần hoặc có vỏ bảo vệ, từ độ cao lần lượt là 3 feet (0,9 m), 30 feet (9 m) và 300 feet (91 m) xuống cỏ và đường nhựa để quan sát trạng thái của điện thoại.

Điện thoại trong cuộc thử nghiệm là các mẫu iPhone 14 và Galaxy S23 được mua từ công ty thiết bị tân trang Back in the Box, với phần cứng nguyên bản và chưa thay màn hình hay pin. Những điện thoại này sử dụng kính Corning cao cấp.

Bài kiểm tra rơi tự do trong các trường hợp khác nhau

IPhone và Galaxy không có vỏ bảo vệ vẫn sống sót sau khi bị rơi trên cỏ từ độ cao 3 feet và 30 feet. Điện thoại không bị hư hại quá nghiêm trọng sau khi bị rơi từ độ cao 300 feet.

China Daily đưa tin sau khi bị rơi từ độ cao 3 feet, iPhone và Galaxy S23 trần đều trải qua hai lần rơi trên đường nhựa, chỉ để lại những vết xước và móp nhỏ. Rơi từ độ cao 30 feet, mặt kính sau của chiếc iPhone trần bị vỡ nhưng mọi thứ còn lại đều ổn và vẫn quay video. Đối với điện thoại Samsung, phía trên bên trái và phía dưới bên phải của màn hình OLED bị hỏng và màn hình bắt đầu nhấp nháy.

Vùng cỏ rộng. (Tian Lei/The Epoch Times)

Nếu bạn sử dụng ốp bảo vệ OtterBox Defender bền bỉ trên các mẫu iPhone 14 và Galaxy S23, khi bạn cố thả rơi từ độ cao 30 feet, hai điện thoại chỉ bị hư hỏng một số lớp vỏ bảo vệ và điện thoại vẫn có thể sử dụng được.

Trong thử nghiệm thả rơi từ độ cao 300 feet lên mặt đường nhựa, 2 điện thoại được sử dụng ốp bảo vệ OtterBox Defender. Kết quả cho thấy toàn bộ mặt kính sau của iPhone bị nứt, bao gồm toàn bộ kính xung quanh camera, nhưng bản thân iPhone vẫn hoạt động bình thường và có thể sửa chữa được. Góc dưới bên phải của Galaxy S23 bị rơi mạnh xuống đất khiến vỏ cao su bị nứt, màn hình không bị nứt nhưng toàn bộ điện thoại bị cong và không thể bật lên được.

Đường nhựa. (Yang Jie/The Epoch Times)

Những chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Cựu kỹ sư cơ khí của NASA và YouTuber hiện tại Mark Rober nói với China Daily: “Việc điện thoại của bạn rơi từ độ cao 300 feet hay từ không gian không thành vấn đề”.

Trong động lực học chất lỏng, khi một vật chuyển động trong chất lỏng, tốc độ của vật không thay đổi dưới lực do chất lỏng tác dụng theo hướng ngược lại với chuyển động của vật. Tốc độ chuyển động của vật lúc này là vận tốc cuối.

Rhett Allain, phó giáo sư vật lý tại Đại học Đông Nam Louisiana, giải thích rằng do khối lượng, kích thước và hình dạng của điện thoại thông minh, tốc độ của nó tăng lên cho đến khi đạt khoảng 60 dặm một giờ (96,5 km/h). Khi đó, sức cản của không khí ngăn cản tốc độ tăng lên.

Ông cho biết độ cao 300 feet trong không khí là đủ để một chiếc điện thoại, dù có hoặc không có vỏ, đạt vận tốc cuối.

Ngoài ra, Rober và Allain giải thích rằng cỏ có thể làm giảm tốc độ của các vật rơi và các bề mặt cứng hơn như nhựa đường hoặc gạch lát phòng tắm có thể gây ra sự giảm tốc đột ngột.

Chiếc iPhone sống sót sau tai nạn độ cao

iPhone 14 Pro Max(Brittany HOSEA-Small/AFP)

Quay lại câu chuyện về một chiếc iPhone sống sót sau khi rơi từ máy bay Boeing ở Alaska. Người đàn ông Mỹ Sean Bates đã đăng trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) vào ngày 7 tháng 1 rằng: Anh nhặt được một chiếc iPhone ở bên đường. Nó vẫn đang ở chế độ máy bay và vẫn còn một nửa nguồn điện, trên màn hình hiển thị thông báo về việc nhận hành lý cho chuyến bay ASA1282.

Bates cho biết nó rơi từ độ cao 16.000 feet (4.876 m) và không bị hỏng. Bates cũng cho biết anh đã gọi cho Ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB). Bên kia cho biết đây là chiếc điện thoại di động thứ hai được trục vớt và rơi từ chuyến bay ASA1282.

China Daily cho hay, chủ nhân chiếc điện thoại bị rơi là Cuong Tran cho biết anh vẫn đang sử dụng nó.

NTSB xác nhận trong cuộc họp giao ban ngày 7 tháng 1 rằng một chiếc điện thoại di động bị rơi từ chuyến bay 1282 của ASA đã được tìm thấy bên đường và chiếc còn lại được tìm thấy trong một cái sân. Hai chiếc điện thoại này đã được bàn giao lại và ủy ban sẽ kiểm tra và trả lại cho chủ nhân.

Theo Diệp Tử Vy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao iPhone vẫn nguyên vẹn sau khi bị rơi từ máy bay nhưng lại bị vỡ màn hình nếu rơi từ mặt bàn?