Tại sao mèo con lại ăn cỏ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người yêu mèo có thể phát hiện ra rằng, mặc dù mèo con không phải là động vật ăn cỏ, nhưng đôi khi chúng lại ăn cỏ. Tại sao lại như vậy?

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Trường Thú y thuộc Đại học California, Davis, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến trên 1.021 người nuôi mèo con. Những người được phỏng vấn này, dành ít nhất 3 giờ mỗi ngày để quan sát thói quen ăn uống của mèo. Những con mèo được theo dõi chỉ giới hạn ở những con nuôi trong nhà.

Kết quả khảo sát cho thấy, 71% mèo con được nhìn thấy ăn cỏ ít nhất 6 lần; 61% mèo con được nhìn thấy ăn cỏ ít nhất 10 lần; chỉ có 11% mèo con chưa từng ăn cỏ.

Điều thú vị là hầu như (91%) mèo con đều bình thường, không có dấu hiệu bệnh tật trước khi ăn cỏ, nghĩa là chúng không ăn cỏ vì bị bệnh.

Đối với mèo con dưới 3 tuổi, 39% mèo con ăn cỏ, nghĩa là hành vi này là bẩm sinh của chúng chứ không phải bắt chước các loài động vật khác.

Ảnh Pexels/Mati Szulc

Nghiên cứu kết luận rằng thói quen ăn cỏ của mèo con là một hành vi bẩm sinh được di truyền.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, tổ tiên của mèo con đã nhai những loại cỏ dạng sợi để làm sạch ruột khỏi những ký sinh trùng còn sót lại sau khi chúng ăn chuột.

Việc ăn cỏ của chúng kích hoạt hoạt động cơ bắp trong đường tiêu hóa, từ đó loại bỏ ký sinh trùng không mong muốn.

Mặc dù, hầu hết mèo con hiện đại đều được con người cho ăn và không còn cần ăn cỏ để làm sạch ký sinh trùng, nhưng hành vi này vẫn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và chúng vẫn có thói quen ăn cỏ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong tình huống gần như tất cả các loài động vật ăn thịt đều có ký sinh trùng trong đường ruột. Bản năng ăn cỏ có thể giúp ngăn chặn số lượng ký sinh trùng trong ruột của chúng, cho dù chúng có cảm nhận được sự hiện diện của ký sinh trùng hay không.

Theo Trần Tuấn Thôn - The Epochtimes
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao mèo con lại ăn cỏ?