Tại sao nhiều người cao tuổi ngại ra ngoài hay đi du lịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù có nhiều thời gian hơn lúc còn trẻ, vì sao người già lại không còn thích đi du lịch nữa? 

Không phải người cao tuổi không muốn ra ngoài mà là trong xã hội công nghệ tiên tiến này, sự tiện lợi cho người cao tuổi có thể tương đối kém.

Ngay cả việc mua sắm đơn giản cũng có thể trở nên rất rắc rối, chẳng hạn như đi siêu thị mua trái cây, sản phẩm từ sữa,... Một số siêu thị có thể áp dụng tính năng thanh toán tự động, điều này không phù hợp với người cao tuổi. Một số nhóm người cao tuổi không quen thuộc với các sản phẩm điện tử và không biết cách sử dụng điện thoại di động. Điều này không chỉ làm chậm tốc độ thanh toán của người khác mà còn có thể thu hút những ánh nhìn kỳ lạ từ giới trẻ.

Du lịch cùng những người trẻ chu đáo thì việc ngắm nhìn khung cảnh thế giới bên ngoài cũng là điều rất tuyệt đối với người cao tuổi. (shutterstock)

Đối với người trẻ, nếu chẳng may bị ngã do tai nạn nào đó, họ chỉ cần đứng dậy và phủi bụi trên người. Nhưng nếu điều tương tự này xảy ra với người cao tuổi có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. Một cuộc khảo sát cho thấy các biến chứng do té ngã (đột quỵ, nhồi máu não và các bệnh khác) là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong và thương tích cho người trên 65 tuổi.

Điều này là do khi về già, thị lực, khả năng phối hợp cơ thể, sức mạnh cơ bắp và độ linh hoạt của chân tay sẽ suy giảm, từ đó làm tăng khả năng bị té ngã. Vì vậy, người cao tuổi khi đi lại sẽ rất nguy hiểm, gặp những địa hình xa lạ, đặc biệt là ổ gà, mương khuất, lối đi không có tay vịn...

Khi con người chúng ta già đi, chức năng của các cơ quan và mô khác nhau sẽ dần suy giảm, đặc biệt là những người đã mắc một căn bệnh mãn tính nào đó.

Bên ngoài có rất nhiều bất tiện, đồng thời, khi ở bên ngoài có thể bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để uống thuốc, điều này cũng rất bất lợi cho tình trạng sức khoẻ của họ.

Người cao tuổi ngại ra ngoài vì nhiều lý do khác nhau, nhưng nếu có thể đi du lịch cùng những người trẻ chu đáo thì việc ngắm nhìn khung cảnh thế giới bên ngoài cũng rất tuyệt.

Theo Tống Vân- Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao nhiều người cao tuổi ngại ra ngoài hay đi du lịch