Tại sao nhiều người ngủ với đèn phòng tắm sáng khi ở khách sạn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một điều cần thiết khi đi du lịch là vấn đề ở trong khách sạn. Ngay cả trong những căn phòng thoải mái nhất, một số người vẫn khó có thể ngủ ngon. Theo những lời khuyên được chia sẻ trên nền tảng hỏi đáp trực tuyến Quora, nhiều khách du lịch, bao gồm cả phi công, có xu hướng ngủ với đèn phòng tắm sáng khi ở khách sạn. Điều gì thực sự đã xảy ra? Hãy xem họ nói gì.

Ở trong khách sạn là chuyện thường xuyên xảy ra với các phi công. Ron Wagner kể lại trải nghiệm của mình trên Quora. Anh cho biết anh đã có một trải nghiệm rất kỳ lạ trong năm đầu tiên làm phi công. Nửa đêm tỉnh dậy, căn phòng tối om, không biết mình đang ở đâu, bức tường ở đâu? Ánh sáng ở đâu? Nhà vệ sinh ở đâu? "Tôi nằm đó, mở to mắt nhìn xung quanh, cố gắng tìm kiếm một số manh mối trực quan. Nhưng tôi không nhìn thấy gì, không gian tối đen như mực".

Ngày hôm sau, Wagner kể lại trải nghiệm của mình cho đồng nghiệp và được biết rằng điều này đã xảy ra với tất cả họ. Các đồng nghiệp của anh sau đó đã mách cho anh một mẹo nhỏ, đó là hãy bật đèn trong phòng tắm và chỉ để cửa mở một chút. Bằng cách này, một tia sáng sẽ phát ra từ khoảng trống.

Nhiều người khác cho biết họ cũng có trải nghiệm tương tự. Có người viết trên Quora: "Đã đi du lịch gần hết sự nghiệp của mình, tôi đang tự mình trải qua quá trình học hỏi này. Tôi rất vui khi thấy mình không đơn độc!"

Một người khác đồng tình: “Tôi phát hiện ra mình không phải là phi công duy nhất làm điều này”.

Tất nhiên, nếu rèm không thể chặn hoàn toàn ánh sáng bên ngoài thì không cần thiết phải bật thêm đèn phòng tắm.

Một cảm giác an toàn

Trong trường hợp bình thường, bán cầu não trái sẽ ngủ khi một người đi ngủ. Nhưng nghiên cứu cho thấy những người ngủ ở một nơi mới sẽ có hoạt động tăng lên ở bán cầu não trái, khu vực có xu hướng luôn tỉnh táo và cảnh giác trước mọi dấu hiệu nguy hiểm. Phản ứng này có thể được kích hoạt như một cơ chế bảo vệ, vì việc tăng cường cảnh giác cho phép một người thức dậy nhanh hơn khi gặp phải những tiếng động bất ngờ.

Nếu bạn ngủ với đèn phòng ngủ bật, quá nhiều ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, nhưng khi bật đèn phòng tắm, chỉ có một lượng ánh sáng hạn chế được phép xuyên qua các kẽ hở trên cửa, đối với một số người, điều đó sẽ làm tăng cảm giác an toàn của họ trong một môi trường xa lạ, và sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trong trường hợp xảy ra tai nạn trong khách sạn, bạn cũng có thể sử dụng đèn phòng tắm để thoát ra ngoài kịp thời.

Kanpoom Boonthavi, giảng viên tại Đại học Mở STOU, viết trên Quora, một nền tảng hỏi đáp trực tuyến, rằng khi ở trong khách sạn, ông luôn bật đèn ở phòng tắm hoặc lối vào phòng. Một trong những lý do là: "Trong trường hợp khẩn cấp, tôi muốn chắc chắn rằng mình có thể tìm được lối ra ngay lập tức".

"Tôi thường xuyên đi công tác và phải qua đêm ở nhiều khách sạn, ở nhiều thị trấn khác nhau. Đây luôn là một trong những phương pháp tự bảo vệ của tôi", Boonthavi nói.

Thuận tiện cho việc đi vệ sinh vào ban đêm

Khách sạn không phải là nhà, đó là một môi trường hoàn toàn xa lạ, vị trí của một số công tắc đèn không quen thuộc với khách hàng, đặc biệt là khi bạn buồn ngủ vào lúc nửa đêm và cần đi vệ sinh, việc nhanh chóng tìm được công tắc phòng tắm không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đối với một gia đình đi du lịch, nếu bạn thức dậy vào lúc nửa đêm, việc bật đèn ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn đời.

Một số người để lại tin nhắn trên Quora nói rằng tất cả các đèn khác trong phòng khách sạn đã tắt, nhưng đèn phòng tắm vẫn sáng đề phòng họ cần thức dậy vào giữa đêm.

Georgene Wickstrand, cựu đối tác của một công ty vệ sinh, cho biết cô để đèn phòng tắm sáng vì “Tôi muốn tìm được phòng tắm trong một căn phòng xa lạ. Tôi cũng đóng cửa phòng tắm lại để ánh sáng không làm tôi mất ngủ. Nhưng ánh sáng từ dưới cửa cũng đủ để tôi bước đi trong một căn phòng xa lạ”.

Nhân viên khách sạn James Childress cho biết, anh luôn mở hé cửa một chút để lượng ánh sáng vừa đủ lọt vào, không khó đi vào giấc ngủ và có thể thức dậy an toàn vào giữa đêm để đi vệ sinh.

Theo Men's Journal, Tiến sĩ David Klarman, giám đốc Trung tâm Rối loạn giấc ngủ tại Đại học California, San Francisco, gợi ý rằng những người không thoải mái với bóng tối hoàn toàn nên cân nhắc bật đèn phòng tắm và sử dụng kích thước cửa mở để điều chỉnh lượng ánh sáng.

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao nhiều người ngủ với đèn phòng tắm sáng khi ở khách sạn?