Tâm tính xấu tổn hại toàn thân! Trăm cách dưỡng sinh không bằng có tâm tính tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người khi tức giận thì giống như núi lửa phun trào, một số người thì thường xuyên ủ rũ trong lòng... Nhưng họ không biết rằng những cảm xúc tiêu cực này sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa!

Nghiên cứu cho thấy: Cảm xúc tiêu cực khiến con người già đi gần 20 tháng

Tháng 8 năm 2022, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí uy tín "Aging" cho biết: những cảm xúc tiêu cực như cô đơn, sợ hãi, trầm cảm có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa một cách đáng kể, khiến tuổi sinh học già đi gần 20 tháng, điều này còn có hại hơn cả việc hút thuốc!

Dữ liệu cho thấy, đột quỵ, bệnh phổi, bệnh gan là những nguyên nhân chính đẩy nhanh quá trình lão hóa, có thể khiến quá trình lão hóa nhanh hơn 1-2 năm. Những người phải đối mặt với 8 vấn đề sức khỏe tâm thần lớn như lo lắng, không thể tập trung, trầm cảm, mất hy vọng, sợ hãi, chất lượng giấc ngủ kém, buồn bã và cô đơn, tuổi sinh lý sẽ già đi 1,65 tuổi (gần 20 tháng). Trong khi đó, quá trình lão của cơ thể do hút thuốc là 1,25 tuổi (gần 15 tháng).

Tâm trạng không tốt sẽ khiến bạn trông xấu xí và già đi là sự thật! Nếu muốn làn da của mình rạng rỡ, trước tiên bạn phải có tâm trạng tốt. Cảm xúc tiêu cực sẽ gây ra thương tổn toàn thân.

Ảnh Pixabay

Cảm xúc không chỉ thay đổi ngoại hình mà còn cả sức khỏe của bạn!

1. Khi tâm trạng không tốt, làn da sẽ bị ảnh hưởng

Như câu: "Tướng do tâm sinh". Tâm trạng không tốt, da cũng bị ảnh hưởng.

Một người luôn lo lắng, căng thẳng trong thời gian dài dẫn đến gia tăng các nếp nhăn trên trán, khóe mắt và các bộ phận khác. Ví dụ, những người thường xuyên cau mày sẽ có nếp nhăn từ trên xuống dưới giữa hai lông mày; lo lắng, thiếu kiên nhẫn, tức giận, v.v. có thể gây sắc tố trên khuôn mặt, làm nặng thêm tình trạng mụn trứng cá.

2. Tâm trạng không tốt, tim bị tổn thương

Mối quan hệ giữa các vấn đề tâm lý và bệnh tim là rất chặt chẽ, chúng có thể tương tác lẫn nhau và phần lớn các bệnh tim đều liên quan đến tâm lý. Các vấn đề tâm lý có thể kích hoạt hệ thần kinh giao cảm trong cơ thể, làm co thắt các mạch máu nhỏ của tim, từ đó gây ra các triệu chứng liên quan.

3. Tâm trạng không tốt, ảnh hưởng đến tiêu hóa

Hệ tiêu hóa có một hệ thần kinh riêng, điều khiển chức năng tiết, hấp thụ và vận động của hệ tiêu hóa. Khi gặp vấn đề về tâm lý, một số chất do não tiết ra sẽ ảnh hưởng đến chức năng bình thường của hệ tiêu hóa, gây ra các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa.

Ảnh Pixabay

4. Buồn rầu, lo lắng, tổn thương tuyến vú

Khi phụ nữ luôn ở trạng thái tâm trạng không tốt như tức giận, buồn rầu, lo lắng, thì sẽ ức chế chức năng rụng trứng của buồng trứng, khiến lượng progesterone giảm xuống, khiến lượng estrogen tương đối tăng cao, dẫn đến tăng sinh tuyến vú.

5. Mất bình tĩnh thường dẫn đến cường giáp

Trước kỳ thi đại học, thường gặp các bệnh nhân học sinh bị cường giáp ở phòng khám, nữ sinh sẽ nhiều hơn một chút. Những cô gái này thường có tính khí thất thường là do áp lực trước kỳ thi gây ra, áp lực này thông qua hệ thần kinh trung ương tác động rất lớn đến các tuyến nội tiết, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, thúc đẩy các bệnh tâm lý.

6. Kích động và tức giận, gan dễ bị tổn thương

Gan chi phối sự tức giận, người dễ kích động, tức giận, máu chảy ngược lên trên, dễ tổn thương gan khí. Gan ứ và khí ứ có thể kích thích tính khí thất thường của con người, đó là nhân quả.

7. Dễ cáu kỉnh dẫn đến các bệnh phụ khoa

Một số lượng lớn các trường hợp lâm sàng về bệnh phụ khoa cho thấy, khoảng 90% phụ nữ trước khi phát triển các biến chứng như u xơ tử cung và u nang buồng trứng đều có những thay đổi tâm lý và cảm xúc bất thường, như dễ kích động và tức giận...

Ảnh Pixabay

Dưỡng sinh nhiều không bằng có tâm tính tốt!

Cảm xúc tồi tệ đến mức nào, cơ thể sẽ tệ đến mức đó. Kỳ thật, dù dưỡng sinh như thế nào cũng không bằng một tâm tính tốt. Có câu: “Nhân sinh trên đời, thông minh đáng quý, hiếm khi hồ đồ”. Cuộc đời con người không thể hoàn toàn thuận buồm xuôi gió, khi gặp khó khăn, thất bại, chúng ta phải học cách khống chế cảm xúc của mình, cố gắng đối mặt bằng tinh thần lạc quan.

Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, những điều khiến cảm xúc của chúng ta dao động, nhìn lại đều là những chuyện nhỏ. Đối với những chuyện không đáng kể này, có thể nhắm mắt làm ngơ, so với việc tính toán mọi thứ, sẽ dễ khiến bản thân hạnh phúc hơn nhiều.

Học cách có thái độ tốt và cố gắng tạo cho mình một môi trường sống thoải mái, dễ chịu. Điều này quan trọng hơn nhiều so việc ăn gì để dưỡng sinh!

Theo Lý Trí - Sound Of Hope
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tâm tính xấu tổn hại toàn thân! Trăm cách dưỡng sinh không bằng có tâm tính tốt