‘Tắm vào 5 thời điểm này, mạng mỏng hơn giấy’ - Bác sĩ nhắc nhở 5 thời điểm không nên tắm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói: “Những người tắm vào 5 thời điểm này thì mệnh mỏng hơn giấy”, ý rằng, nếu chúng ta tắm vào những thời điểm này sẽ gây ra tổn hại không hề nhỏ đối với sức khỏe.

Rốt cuộc đó là 5 thời điểm nào mà có thể mang lại nguy hiểm lớn như vậy? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

1.Tắm ngay sau khi ăn

Mùa hè cơ thể dễ đổ mồ hôi, ăn xong cơ thể sẽ càng nóng, nhiều người thích tắm sau khi ăn, thực tế thói quen này rất có hại cho cơ thể.

Bởi vì sau bữa ăn, một lượng máu lớn trong cơ thể sẽ dồn về dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, đồng thời lượng máu ở các bộ phận khác trong cơ thể cũng bị giảm đi tương đối.

Tắm vào thời điểm này sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và khiến tình trạng thiếu máu ở các bộ phận khác trên cơ thể trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Tắm khi đang đói bụng

Không những không được tắm ngay sau khi ăn, chúng ta cũng không nên tắm khi đói. Bình thường, chúng ta thường rất mệt mỏi và đói bụng sau khi tan làm, điều đầu tiên chúng ta muốn làm khi về đến nhà là tắm rửa và thư giãn, đó cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, cũng cần hạn chế tắm khi đang đói để ngăn ngừa các triệu chứng hạ đường huyết. Đặc biệt là trong những phòng tắm công cộng, nhiệt độ trong phòng tắm thường cao, sẽ có nhiều hơi nước và hàm lượng oxy thấp.

Cơ thể con người vốn dĩ đã nóng, khi gặp môi trường thiếu oxy sẽ dễ xảy ra hiện tượng chóng mặt, lúc này nếu không chú ý thì sẽ rất dễ bị trượt ngã và gây ra bi kịch.

Có thể nói, chúng ta không nên tắm khi bụng đói. Dân gian có câu nói: "Không tắm khi đói, không cắt tóc khi no", đó cũng chính là đạo lý này.

3. Tắm sau khi vận động mạnh

Hiện nay, nhiều người vì để giữ vóc dáng thon gọn nên đã đăng ký tham gia những khóa luyện tập thể hình. Bất kể là vào mùa nào, cơ thể sau khi vận động mạnh mẽ đều sẽ tiết ra lượng lớn mồ hôi, có người liền nghĩ đến việc đi tắm sau khi luyện tập.

Tuy nhiên, lúc này chúng ta tuyệt đối không thể tắm rửa, bởi vì sau khi vận động mạnh mẽ, để tản nhiệt tốt hơn, hầu như tất cả các lỗ chân lông trên cơ thể đều khai mở ra, nếu đi tắm vào lúc này sẽ dễ bị cảm lạnh, mang lại cảm giác khó chịu cho cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Tắm khi bị sốt

Bị sốt là phản ứng tự vệ của hệ thống miễn dịch khi chống lại virus. Điều đó cho thấy rằng khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, nhiệt độ của nước tắm cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể.

Hệ thống miễn dịch không dễ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, nếu bạn tắm khi đang sốt, điều này sẽ không mang lại hiệu quả gì cả, kết quả là bạn sẽ thấy cơ thể ngày càng khó thích ứng hơn.

Lúc này, nếu nhiệt độ nước quá nóng cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt, nếu làm như vậy sẽ cản trở quá trình tản nhiệt bình thường, đẩy nhanh nhiệt độ cơ thể tăng cao, không tốt cho bệnh trạng.

5. Tắm sau khi uống rượu

Hiện nay, rất nhiều người trẻ uống rượu, có người uống rượu vì để phục vụ công việc, có người uống rượu để giao lưu bạn bè, có người uống vì sở thích thói quen,...

Sau khi uống thì cơ thể đầy mùi rượu, nhiều người vì sợ người nhà phát hiện nên khi trở về họ thường đi tắm luôn.

Tuy nhiên, cách làm này có hại hơn là có lợi, vì sau khi uống rượu, khả năng phản ứng của cơ thể người sẽ giảm đi rất nhiều, sàn nhà tắm thông thường ẩm ướt, khiến chúng ta dễ bị trơn trượt.

Có một số người cho rằng tửu lượng của mình tốt, có thể uống nhiều rượu và đi đứng vững vàng. Tuy nhiên khi đại não đang ở trạng thái hưng phấn, khi tiếp xúc với nước ở nhiệt độ cao họ sẽ không cảm thấy nóng, từ đó dễ tạo thành những tổn thương về da.

Điều đặc biệt cần lưu ý là chúng ta tuyệt đối không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu sau khi uống rượu, điều này nhằm tránh tình trạng cơ thể mất kiểm soát và nguy cơ ngạt thở.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Tắm vào 5 thời điểm này, mạng mỏng hơn giấy’ - Bác sĩ nhắc nhở 5 thời điểm không nên tắm