'Tảng đá treo' khổng lồ nặng 500 tấn thách thức trọng lực, bám vào vách đá ở Nga hơn 100.000 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tảng đá treo khổng lồ trông như thể có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Đứng chênh vênh trên vách đá, khối đá granit dài 15 mét, nặng 500 tấn này là một trong những kỳ quan thiên nhiên của nước Nga, ẩn mình trong dãy núi hẻo lánh ở miền nam Siberia.

Tảng đá khổng lồ này bám trụ vào vách đá chỉ bằng diện tích bề mặt khoảng 1 mét vuông. Nằm trong Vườn quốc gia Ergaki, hòn đá khổng lồ này dường như "treo" lơ lửng giữa không trung, cách mặt nước của Hồ Raduzhnoye, còn được gọi là Hồ Cầu Vồng, khoảng 800 mét.

Tảng đá treo xuất hiện ở đó trong thời kỳ băng hà cuối cùng, bắt đầu cách đây khoảng 115.000 năm, do một dòng sông băng lắng đọng tại khu vực hiện nay được gọi là dãy núi phía Tây Sayan.

Hanging Rock in the Western Sayan Mountains in southern Siberia. (Wldr/Shutterstock)
Đá treo ở dãy núi Tây Sayan ở miền nam Siberia. (Wldr/Shutterstock)
The rock hangs on for dear life. (Vladimir Zhoga/Shutterstock)
Tảng đá treo. (Vladimir Zhoga/Shutterstock)
(Stardancer/Public Domain)
(Ảnh: Stardancer/Miền công cộng)

Huyền thoại về Đá treo Siberia và Nàng Sayan ngủ say

Vùng đất rộng lớn Siberia của Nga luôn ẩn chứa những truyền thuyết ly kỳ và bí ẩn bao quanh cảnh tượng kỳ thú của Đá treo. Theo thần thoại địa phương, Nàng Sayan ngủ say là một nữ chiến binh dũng mãnh, hình bóng của nàng được tạo nên bởi chính những dãy núi. Nàng nằm ngửa với cánh tay gập trên ngực, là vị thần bảo vệ cho vùng đất kỳ diệu này. Đá treo, được các vị thần lấy từ ngực nàng, chính là trái tim đang đập của nàng.

Câu chuyện truyền kỳ càng được tô điểm thêm bởi những rung động kỳ lạ từ tảng đá, giống như nhịp tim đập, do tiếng gió thổi vi vu tạo thành. Bất cứ ai thành công dịch chuyển tảng đá, vốn đã nằm đó hàng vạn năm, sẽ thay thế Nàng Sayan ngủ say trở thành người bảo vệ hòa bình, giải thoát nàng khỏi nhiệm vụ vĩnh cửu.

(Konstantin_Khilko/Shutterstock)
(Konstantin_Khilko/Shutterstock)
(Poylov Vladimir/Shutterstock)
(Poylov Vladimir/Shutterstock)
(Paha1205/Shutterstock)
(Paha1205/Shutterstock)

Trong hai thập kỷ qua, nỗi lo ngại về việc tảng đá cuối cùng có thể long ra và rơi xuống ngày càng tăng. Vào năm 2012, các nhà địa chất báo cáo sự xuất hiện của một vết nứt mới trên đá, có thể do quá trình xói mòn tự nhiên, có thể khiến nó rơi xuống bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, cho đến nay, sự kiện như vậy vẫn chưa xảy ra. Ngay cả những trận động đất thường xuyên xảy ra trong khu vực cũng không làm nó dịch chuyển. Trong những thập kỷ gần đây, tảng đá đã dừng lắc lư dưới áp lực của gió.

Mặc dù vậy, rất nhiều du khách vẫn không nản lòng và cố gắng thử vận ​​may dịch chuyển khối đá granit thô ráp này đi - một số thậm chí còn mang theo tời nâng và móc kéo - nhưng không ai thành công. Đã từng có một nhóm 30 người khỏe mạnh đã tập trung xung quanh tảng đá hùng vĩ, được gọi là Đá Visjay, cùng nhau đẩy nó nhưng cũng vô ích.

(Vladimir Zhoga/Shutterstock)
(Vladimir Zhoga/Shutterstock)
Hanging Rock high on a mound of rock. (Stanislav71/Shutterstock)
Đá treo nằm chênh vênh trên một gò đá. (Stanislav71/Shutterstock)

Truyền thuyết cổ xưa của người Sayan bản địa và người Turkic (người Đột Quyết) cho rằng chỉ khi đến thời điểm thích hợp, người khổng lồ đang ngủ say mới tỉnh giấc. Khi điều đó xảy ra, Đá treo sẽ rơi xuống hồ nước băng giá bên dưới cách đó nửa dặm. Tiếng nước bắn tung tóe sẽ đánh thức vị nữ chiến binh, báo hiệu một kỷ nguyên mới trong lịch sử bắt đầu.

Du khách có thể đi bộ đến Đá treo Visjay thú vị nhưng chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, khi điều kiện thời tiết khắc nghiệt của khu vực này dịu bớt. Đường mòn lên dốc dẫn đến địa điểm này dài 7,5 dặm và sẽ mất khoảng từ ​​5 đến 7 giờ để đi bộ.

"Một trong những điểm đến thiên nhiên hoang dã thú vị nhất nước Nga", "Một kỳ quan thực sự kỳ diệu của thiên nhiên" và "Đẹp đến mê hồn" - đây là một số bình luận của những người đã đến thăm Đá treo.

Theo Anna Mason- The Epoch Times

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Tảng đá treo' khổng lồ nặng 500 tấn thách thức trọng lực, bám vào vách đá ở Nga hơn 100.000 năm