Tàu chiến Mỹ bắn hạ UAV của phiến quân Houthi sau khi 3 tàu thương mại quốc tế bị tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc xác nhận 3 tàu thương mại đã bị tấn công vào Chủ nhật (3/12) ở Biển Đỏ.

Bộ tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách Trung tâm (U.S. CENTCOM) cho biết trong một tuyên bố hôm 3/12 theo giờ địa phương: “Hôm nay, đã có 4 cuộc tấn công nhằm vào 3 tàu thương mại khác nhau hoạt động trong vùng biển quốc tế ở phía nam Biển Đỏ. 3 tàu này có liên quan tới 14 quốc gia khác nhau”.

Trong khoảng 5 giờ đồng hồ, tàu khu trục USS Carney lớp Arleigh-Burke của Mỹ đã đáp lại nhiều cuộc gọi kêu cứu từ 3 con tàu và đã cung cấp sự hỗ trợ, đồng thời thực hiện hành động phòng ngừa chống lại các thiết bị bay không người lái (UAV) phóng từ các khu vực do nhóm phiến quân Houthi kiểm soát ở Yemen hướng tới bản thân chiếc tàu khu trục.

USS Carney đã phát hiện ra cuộc tấn công đầu tiên vào khoảng 9:15 sáng theo giờ địa phương, khi tên lửa đạn đạo chống hạm được bắn từ "các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen về phía tàu [thương mại] MV Unity Explorer, tác động đến khu vực lân cận con tàu".

Tàu chiến Mỹ sau đó đã hỗ trợ tàu MV Unity Explorer - một tàu chở hàng gắn cờ Bahamas, do Vương quốc Anh sở hữu và vận hành, được điều khiển bởi các thủy thủ từ cả 2 quốc gia.

Sau đó, vào khoảng 12:00 trưa theo giờ địa phương, tàu USS Carney đã bắn hạ một UAV xuất phát từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen đang tiến tới vùng biển quốc tế.

CENTCOM cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi không thể đánh giá liệu Carney có phải là mục tiêu của các UAV hay không. Không có thiệt hại nào đối với tàu Mỹ [USS Carney] cũng như không có thương tích cho nhân viên".

Cuộc tấn công thứ hai đến từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen xảy ra vào lúc 12:35 chiều theo giờ địa phương, khi tàu MV Unity Explorer nói đã bị một tên lửa tấn công. Tàu Carney một lần nữa đáp lại lời kêu cứu.

CENTCOM cho biết: “Trong khi hỗ trợ công tác đánh giá thiệt hại, Carney đã phát hiện một UAV khác đang lao tới và đã phá hủy UAV này mà không gây thiệt hại hay thương tích nào cho bản thân tàu Carney hay tàu Unity Explorer. Unity Explorer báo cáo rằng chỉ xảy ra thiệt hại nhỏ sau cuộc tấn công bằng tên lửa”.

2 tàu thương mại khác — tàu chở hàng MV Number 9 mang cờ Panama, do Bermuda và Anh sở hữu và vận hành; và tàu chở hàng MV Sophie II, mang cờ Panama, do các thủy thủ từ 8 quốc gia điều khiển — đều bị trúng tên lửa lần lượt vào lúc 3:30 chiều và 4:30 chiều. Tàu Carney đã đáp lại các cuộc gọi cầu cứu từ cả 2 con tàu.

Theo CENTCOM, cả 2 cuộc tấn công này đều là tên lửa được "bắn từ các khu vực ở Yemen do Houthi kiểm soát".

"Những cuộc tấn công này là mối đe dọa trực tiếp đối với thương mại quốc tế và an ninh hàng hải. Chúng gây nguy hiểm đến tính mạng của các thủy thủ quốc tế đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng tôi cũng có mọi lý do để tin rằng những cuộc tấn công này, tuy do người Houthi ở Yemen thực hiện, đều được thúc đẩy bởi Iran. Hoa Kỳ sẽ cân nhắc đưa ra tất cả các phản ứng thích hợp với sự phối hợp đầy đủ với các đồng minh và đối tác quốc tế của mình", CENTCOM tuyên bố.

Thông qua một hãng tin nhà nước Yemen, người phát ngôn quân sự của lực lượng Houthi, Yahya Saree, cho biết rằng một con tàu đã bị trúng một tên lửa và chiếc thứ hai đã bị thiết bị bay không người lái tấn công khi đang ở eo biển Bab el-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden. Ông Saree nói rằng 2 con tàu này đã phớt lờ cảnh báo từ các quan chức Houthi trước cuộc tấn công.

Ông Saree nói: “Thật là tự hào và vinh dự đối với chúng tôi ở Yemen khi chúng tôi đang đảm nhận một vị trí danh dự sẽ trường tồn trong lịch sử với việc hỗ trợ Gaza và Palestine, tiến hành cuộc chiến đối đầu với những kẻ thù theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái”.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari - người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) - cho biết vào tối Chủ nhật rằng cả 2 con tàu thương mại mà ông Saree nhắc đến — Unity Explorer và Number 9 — đều không phải là tàu của Israel.

Ông Saree nói rằng Houthi - vốn được Iran hậu thuẫn trong thời gian dài - cũng đã tiến hành "các cuộc tấn công đau đớn" vào các tàu của Israel "bằng tên lửa đạn đạo, tên lửa cánh (winged missiles) và thiết bị bay không người lái".

Theo hãng tin AP, ông Saree tuyên bố rằng: “Các lực lượng vũ trang Yemen sẽ tiếp tục ngăn chặn các tàu Israel đi qua Biển Đỏ (và Vịnh Aden) cho đến khi hành động gây hấn của Israel chống lại những người anh em kiên định của chúng tôi ở Dải Gaza dừng lại”. “Các lực lượng vũ trang Yemen một lần nữa cảnh báo tới tất cả các tàu của Israel hoặc những tàu có liên quan đến người Israel rằng chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp nếu vi phạm những gì được nêu trong tuyên bố này".

Ông Saree nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến đối đầu với các thế lực hung hăng và chuyên chế, đồng thời chúng tôi sẽ tiến lên trên con đường chiến thắng cho quê hương, cho nhân dân của chúng tôi và cho các vấn đề chính đáng của dân tộc chúng tôi, nổi bật nhất là vấn đề Palestine”, theo phương tiện truyền thông được nhà nước Yemen hậu thuẫn.

Trong một tuyên bố đưa ra vào tuần trước, CENTCOM cho biết tàu USS Carney trước đó đã bắn hạ một số thiết bị bay không người lái và tên lửa. USS Carney được điều đến Biển Đỏ vào ngày 8/10 sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10.

Tháng 11, người Houthi đã bắt giữ một tàu vận tải phương tiện có liên quan tới Israel, ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen. Nhóm phiến quân vẫn đang giữ con tàu đó ở gần thành phố cảng Hodeida.

Kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Israel - Hamas, các lực lượng Mỹ đã nhiều lần bị tấn công ở Trung Đông khi một số nhóm có liên kết với Iran bắn nhiều tên lửa vào các căn cứ quân sự có quân đội Mỹ đồn trú. Cùng với đó, vận tải biển toàn cầu ngày càng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khi chiến tranh Israel - Hamas có nguy cơ trở thành cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tàu chiến Mỹ bắn hạ UAV của phiến quân Houthi sau khi 3 tàu thương mại quốc tế bị tấn công