Israel đánh chiếm trụ sở đầu não khiến Hamas tháo chạy không kháng cự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điểm nổi bật lớn nhất trong cuộc tấn công của Israel vào Gaza lần này là gần như họ không vấp phải sự kháng cự nào, kịch bản mỗi ngày chính là Israel tấn công và Hamas tháo chạy.

Trước cuộc chiến ở Ukraine, vô số người đã khoe khoang về sức mạnh của Nga, rằng Moscow chỉ cần mất 1 giờ 30 phút để chiếm lĩnh toàn bộ Kyiv chứ đừng nói đến ba ngày. Và trước khi Israel tấn công Gaza, nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc đã thổi phồng rằng Hamas sẽ đánh bại Israel, có thể phá hủy hàng chục xe tăng của Israel chỉ trong một ngày. Một số người ủng hộ Trung Quốc cũng tin rằng, nếu xảy ra chiến tranh ở eo biển Đài Loan, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ tấn công Đài Loan vào buổi sáng và “ca khúc khải hoàn” vào buổi chiều…

Tuy nhiên mọi chuyện trên thực tế đều diễn ra ngược lại khi Nga đang sa lầy ở Ukraine và Hamas gần như sẽ đầu hàng vô điều kiện khi hàng loạt chỉ huy của họ đã tử trận và các lực lượng Israel đang lùng sục đến các sào huyệt cuối cùng của nhóm khủng bố này.

Qua hai cuộc chiến đang diễn ra và những toan tính của Bắc Kinh đối với Đài Loan, chúng ta có thể thấy một điểm chung giữa Nga, Hamas và Trung Quốc là những lãnh đạo của họ không màng gì đến lợi ích của người dân mà chỉ lợi dụng người dân để duy trì quyền lực và lợi ích của bản thân mình.

Trước khi Israel tấn công Gaza, nhiều người tin rằng Israel sẽ gặp phải sự phản kháng rất mạnh mẽ, đặc biệt vì Hamas có 500 km đường hầm dưới Gaza. Tuy nhiên, sau khi Israel bắt đầu có những hành động trên bộ vào đầu tháng 11, có thể nói là thế thắng như chẻ tre. Đến ngày 16/11, họ đã hoàn toàn kiểm soát Bệnh viện Shifa ở Gaza, mà bên dưới Bệnh viện Shifa chính là trung tâm chỉ huy của Hamas.

Cho đến nay, cuộc tấn công của Israel được thực hiện hoàn toàn theo kế hoạch riêng và chưa gặp phải sự kháng cự quy mô lớn nào từ Hamas. Trước tiên chúng ta hãy xem cuộc chiến đã tiến triển đến đâu.

Trước hết, toàn bộ khu vực Gaza dài khoảng 40km và rộng 8km, đại khái được chia thành 3 khu vực, Thành phố Gaza ở phía bắc, eo đất Gaza ở giữa và thành phố Khan Yunis ở phía nam, mà giao tranh hiện tại chủ yếu tập trung tại thành phố Gaza ở miền bắc dải Gaza.

Kế hoạch chiến đấu của Israel rất đơn giản, đầu tiên là chặn đứng toàn bộ khu vực Gaza từ phía nam thành phố Gaza, cắt đứt đường rút lui của Hamas, sau đó tiến quân dọc theo bờ biển từ nam lên bắc, rồi tiến từ bờ biển vào đất liền.

Điều này chủ yếu là do phía tây của Thành phố Gaza là khu vực kinh tế khá phát triển, và cũng là trung tâm kinh tế và buôn bán vũ khí của Hamas. Chúng ta thấy vị trí được mũi tên đỏ chỉ là Bệnh viện Shifa, bên dưới bệnh viện này là trung tâm chỉ huy của Hamas.

Rạng sáng 15/11, quân đội Israel tiến vào trung tâm y tế lớn nhất thành phố Gaza, bệnh viện Shifa. Theo video do Israel công bố, một lượng lớn vũ khí được Hamas sử dụng đã được tìm thấy trong bệnh viện. Trong đoạn video chưa chỉnh sửa, người ta cũng có thể nghe thấy tiếng súng từ xa. Trung úy Lực lượng Phòng vệ Israel là ông Jonathan Conricus, cho biết quân đội đã dọn sạch tòa nhà vài giờ trước khi quay phim để đảm bảo rằng không có chiến binh Hamas nào bên trong.

Có thể thấy trong video, chụp cộng hưởng từ MRI chất đầy các thứ linh tinh, và có vẻ như đã lâu không được sử dụng bình thường, đằng sau các thiết bị kiểm tra là súng trường tự động, ba lô, quân phục và đạn dược của các chiến binh Hamas. Tất cả camera trong tòa nhà đều bị che đi, còn có nhiều vật tư y tế được chất đống bừa bãi, điều này cho thấy người dân bình thường không thể tiếp cận những vật tư y tế này.

Tuy nhiên, sau khi Hamas biết Israel tới, họ đã tháo chạy thật xa, đài BBC và các đài truyền hình khác được Bộ Quốc phòng Israel mời làm phóng viên đầu tiên đến hiện trường, trong đường hầm bên dưới bệnh viện, họ nhìn thấy vũ khí do Hamas bỏ lại. Một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết Hamas không có mặt ở đây, vì họ thấy chúng tôi đến và đây có thể là các thứ mà họ buộc phải bỏ lại.

Bệnh viện Shifa là bệnh viện lớn nhất ở Gaza, nhìn vào bức ảnh này, tòa nhà màu trắng là tòa nhà trên mặt đất của Bệnh viện Shifa, còn khu vực màu đỏ là trung tâm chỉ huy dưới lòng đất của Hamas. Có thể thấy, có một số lượng lớn các trung tâm ngầm của Hamas, thực chất được ẩn giấu dưới lòng đất trong các bệnh viện, bao gồm cả trung tâm chỉ huy.

Ở đây, Hamas phụ trách chỉ đạo các hoạt động quân sự của mình chống lại Israel. Ngoài ra còn có một kho vũ khí và đạn dược, trong đây cất giữ một số lượng lớn vũ khí, thiết bị và đạn dược của Hamas. Ngoài ra nơi đây còn cất giữ một lượng lớn các thiết bị, vật tư, ví như máy phát điện, nhiên liệu oxy, v.v. Những thứ này không phải được cung cấp cho bệnh viện, mà là cung cấp cho bọn khủng bố sử dụng. Ngoài ra, còn có các hầm ngầm được cung cấp cho các thủ lĩnh Hamas.

Theo tình báo Israel, sau vụ tấn công khủng bố ngày 7/10, thì có ít nhất hơn 200 kẻ khủng bố đang ẩn náu dưới bệnh viện.

Trong giai đoạn này của cuộc chiến trên bộ ở Gaza, Israel không gặp phải nhiều sự kháng cự. Thực ra điều này cũng rất dễ hiểu, vì trên thực tế, vũ khí lớn nhất của Hamas không phải là tên lửa, mà là dân thường, họ đã đặt trụ sở dưới các bệnh viện và đặt các địa điểm phóng tên lửa ở các trường mẫu giáo và nhà thờ Hồi giáo, Hamas chính là sử dụng những thường dân này làm con tin, khiến Israel không dám hành động hấp tấp. Nếu Israel chống trả chắc chắn sẽ gây tổn hại đến tính mạng của những người dân vô tội, hậu quả là cộng đồng quốc tế sẽ lên án nhiều hơn và gây áp lực lớn hơn cho Israel.

Hamas đã áp dụng chiến lược này gần chục năm nay. Israel tự nguyện rút khỏi Gaza vào năm 2005 và khu vực Gaza đã được bàn giao hoàn toàn cho người Palestine quản lý. Nhưng chúng ta hãy nhìn xem, 20 năm đã trôi qua mà người dân Palestine thậm chí còn chưa có một cuộc bầu cử đúng nghĩa nào, cuộc tổng tuyển cử duy nhất được tổ chức ở Palestine là vào năm 2006. Sau cuộc bầu cử, Hamas ở Palestine bắt đầu chiến đấu với đảng Fatah, Hamas dùng thủ đoạn bạo lực để trục xuất đảng Fatah khỏi Gaza, có thể nói món nợ máu của lực lượng Hamas đối với người dân Palestine ở Gaza cũng không ít hơn so với món nợ máu của người dân Israel chút nào. Trong 20 năm, Hamas đã điều hành Gaza và liệu nó có mang lại hòa bình và thịnh vượng cho Gaza hay không? Hoàn toàn không.

Trước khi phát động cuộc tấn công, Israel đã kêu gọi dân thường di chuyển đến khu vực phía Nam nhằm loại trừ khả năng Hamas bắt dân thường làm con tin. Nhiều thường dân đã bị Hamas chặn ở mọi ngã rẽ khi họ di chuyển về phía Nam. Khi thấy hầu hết dân thường đã rời khỏi Thành phố Gaza, bản thân Hamas cũng biết rằng nếu ở lại đây, bản thân họ cũng không phải là đối thủ của Israel.

Nếu không có người dân làm lá chắn, Hamas lấy gì để chống chọi với Israel? Vì vậy, những kẻ khủng bố Hamas này đã bỏ rơi Thành phố Gaza mà hầu như không có cuộc chiến nào.

Từ đó chúng ta cũng có thể thấy rằng những kẻ khủng bố Hamas này, chúng có thực sự quan tâm đến Palestine không? Không, nếu họ thực sự quan tâm đến Palestine, và nếu Israel thực sự là kẻ xâm lược, thì họ nên giống như những người lính Ukraine, cầm vũ khí và ngăn chặn Israel tấn công. Những người này bắt thường dân Palestine và Israel làm con tin và đòi hỏi tiền bạc và vật tư từ cộng đồng quốc tế, tuy nhiên mọi viện trợ từ cộng đồng quốc tế đều rơi vào túi riêng của các nhà lãnh đạo Hamas.

Ở đây xin đưa một ví dụ: Lãnh đạo văn phòng chính trị của nhóm vũ trang Hamas hiện tại là ông Ismail Haniyeh, người được Tổng thống Palestine - Mahmoud Abbas - bổ nhiệm làm Thủ tướng Palestine sau cuộc bầu cử năm 2006. Từ năm 2012 đến năm 2014, gia đình ông Haniyeh được điều trị y tế ở Israel và đến tháng 9 năm 2016, vợ và hai con trai ông ta đã rời Gaza và sau đó định cư ở Qatar, họ sống trong những biệt thự và khách sạn sang trọng ở Qatar, cả gia đình họ sống một cuộc sống vô cùng xa hoa.

Theo đài truyền hình Al Jazeera của Qatar, tài sản cá nhân và gia đình của Haniyeh vượt quá 3 tỷ đô-la Mỹ và được cất giữ ở Qatar, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ và Algeria. Ông Haniya có 13 người con, một trong số đó được biết đến là ông trùm trong ngành bất động sản ở Gaza.

Tuy nhiên, ông Haniyeh không phải là người giàu nhất trong số các lãnh đạo Hamas. Nhà lãnh đạo số 2 của Hamas là ông Mousa Abu Marzouk, 72 tuổi, người đứng đầu văn phòng quan hệ quốc tế của Hamas, có giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 3 tỷ đô-la Mỹ. Ông Marzouk đã học tập và sống ở Mỹ 14 năm.

Nhân vật số 3 của Hamas là ông Khaled Mashal, cũng sống ở Qatar, chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý các giao dịch tài chính và bất động sản của Hamas, có khối tài sản trị giá hơn 4 tỷ đô-la Mỹ.

Nói cách khác, ba nhà lãnh đạo hàng đầu của Hamas có tài sản cá nhân hơn 10 tỷ đô-la Mỹ và mỗi người đều có cuộc sống xa hoa, bao gồm cả việc sống ở Qatar ở nước ngoài. Nếu họ thực sự quan tâm đến thường dân ở Palestine và những người tị nạn không có cơm ăn, nước uống thì tại sao họ vẫn có nhiều tài sản cá nhân như vậy và tại sao họ không quay trở lại Palestine?

Nếu quan sát kỹ một số hành vi của các nhà lãnh đạo Hamas, chúng ta sẽ thấy rằng họ giống hệt như ĐCSTQ, ngoài miệng thì mắng chửi Hoa Kỳ thậm tệ, và nói rằng Hoa Kỳ là kẻ thù lớn nhất của họ, thế nhưng tất cả con cháu của họ đều được đưa đến Hoa Kỳ. Con trai của Cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Bạc Hy Lai là Bạc Qua Qua hiện đang sống ở Hoa Kỳ và đã có bằng luật sư Hoa Kỳ; cháu trai của cố lãnh đạo ĐCSTQ Đặng Tiểu Bình được sinh ra ở Hoa Kỳ. Hỏi quan chức Trung Quốc giàu có nào mà không có vợ con ở nước ngoài? Kể cả khi họ không có hộ chiếu Mỹ thì cũng phải có hộ chiếu Canada hoặc Úc. Chỉ nói riêng về ông Tập Cận Bình, em trai của ông đã có thẻ xanh ở Úc, còn chị gái ông hiện đã là công dân Canada.

Dù là Nga, Hamas hay ĐCSTQ, thì họ đều có một điểm chung, đó là lãnh đạo của họ không quan tâm đến người dân, mà chỉ quan tâm đến lợi ích kinh tế của chính bản thân họ. Vì quyền lực chính trị của mình, họ sẵn sàng đàn áp tự do và đàn áp người dân, bằng cách kiểm soát tin tức, vẽ ra những câu chuyện huyền thoại viển vông về quân sự nghe có vẻ lớn mạnh của riêng mình.

Tuy nhiên, thực tế là Hamas không có đủ sức mạnh để đánh trả Israel; còn Nga được mệnh danh là cường quốc quân sự lớn thứ hai thế giới, cũng không thể đánh bại quốc gia nhỏ bé Ukraine.

Năm 2022 chúng ta đã chứng kiến quân đội ​​Nga thật ra chỉ là một con “hổ giấy”. Một năm sau đó, chúng ta cũng biết thêm tổ chức khủng bố Hamas thực ra cũng chỉ là một con “mèo hoang”; và nếu một ngày nào đó ĐCSTQ phát động cuộc tấn công bằng vũ lực vào Đài Loan, thì chắc chắn chúng ta sẽ lại biết thêm “một con hổ giấy” khác với tên gọi là “quân đội Trung Quốc”.

Theo Epochtimes
Viên Minh biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Israel đánh chiếm trụ sở đầu não khiến Hamas tháo chạy không kháng cự