Mỹ không kích dân quân thân Iran sau khi binh lính Mỹ ở Iraq bị nã tên lửa đạn đạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hoa Kỳ đã bắn trả lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn; nhóm dân quân này đã làm bị thương một số binh sĩ Hoa Kỳ ở Iraq trong một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào ngày 20/11.

Căn cứ không quân Ain Al-Asad ở phía tây Baghdad (Iraq) đã bị tấn công vào ngày 20/11. Nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn đã phóng một "tên lửa đạn đạo tầm ngắn" vào các lực lượng Hoa Kỳ và Liên quân đang đóng tại căn cứ không quân này, làm 8 người bị thương và gây ra một số thiệt hại nhỏ cho cơ sở hạ tầng tại căn cứ, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) nói với NTD News trong một tuyên bố gửi qua email.

Phát ngôn viên của CENTCOM cho biết lực lượng Mỹ đã ngay lập tức đáp trả cuộc tấn công bằng cách điều một máy bay cường kích AC-130 trong khu vực bắn vào những kẻ tấn công. Chiếc AC-130 đã bắn trúng một phương tiện được sử dụng bởi nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn cũng như một số thành viên của nhóm.

AC-130 là biến thể của máy bay chở hàng cánh cố định C-130 Hercules, mang theo nhiều loại vũ khí tấn công mặt đất.

Cuộc tấn công vào Ain Al-Asad đánh dấu lần thứ 66 lực lượng Mỹ ở Iraq và ở Syria bị nhắm mục tiêu kể từ ngày 17/10. Tổng cộng, ít nhất 62 nhân viên Mỹ đã bị thương trong 32 vụ tấn công ở Iraq và 34 vụ ở Syria.

Lần triển khai AC-130 này đánh dấu lần thứ 4 kể từ ngày 17/10 máy bay Mỹ thực hiện phản ứng vũ trang trước các cuộc tấn công vào binh lính Mỹ ở Iraq và Syria. Trong 3 lần trước, vào các ngày 26/10, 8/11 và 12/11, máy bay Mỹ đã nhắm mục tiêu vào các nhóm quân và các cơ sở bị nghi ngờ có liên quan đến Iran trên khắp Syria. Cuộc phản công ngày 20/11 của Mỹ là lần đầu tiên kể từ ngày 17/10 lực lượng của Mỹ có hành động cụ thể nhắm vào nhóm dân quân liên kết với Iran ở Iraq.

Trong cuộc họp báo ngày 21/11, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói rằng 3 cuộc không kích trước đây của Mỹ ở Syria là các hoạt động đã được lên kế hoạch trước, trong khi cuộc đáp trả ngày 20/11 thì không.

Bà Singh nói: “Chúng tôi có thể xác định được điểm xuất phát của các cuộc tấn công [nhằm vào quân Mỹ], và vì một chiếc AC-130 sẵn có mặt trong khu vực [vào lúc đó], và do đó [quân Mỹ] có thể đáp trả”.

Hầu hết trong số 66 cuộc tấn công trước đó nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq và Syria sử dụng pháo và máy bay không người lái một chiều được điều khiển từ xa, mang đầy chất nổ, hướng tới các vị trí đã được xác định của Hoa Kỳ. Cuộc tấn công ngày 20/11 vào căn cứ không quân Ain Al-Asad là lần đầu tiên kể từ ngày 17/10 lực lượng Hoa Kỳ trở thành mục tiêu của tên lửa đạn đạo, bà Singh cho biết. Bà không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về loại tên lửa đạn đạo được sử dụng trong cuộc tấn công mới nhất.

Bà Singh nói rằng 4 cuộc không kích đáp trả của Mỹ ở Trung Đông được tiến hành với mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào lực lượng Mỹ. Trong khi các cuộc tấn công vào lực lượng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục xảy ra kể từ cuộc không kích đáp trả đầu tiên của Washington hôm 26/10, bà Singh vẫn bác bỏ những ý kiến ​​cho rằng các cuộc không kích đáp trả của Hoa Kỳ không có tác dụng răn đe. Bà khẳng định rằng các cuộc tấn công đáp trả của Hoa Kỳ có mức độ phù hợp với những thiệt hại và thương tích mà lực lượng Hoa Kỳ phải gánh chịu kể từ ngày 17/10.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc nói trong cuộc họp báo: “Một lần nữa, tôi sẽ không thừa nhận rằng nó [các cuộc không kích đáp trả] không hiệu quả. Tôi muốn nói rằng chúng tôi tính toán rất kỹ về các cuộc tấn công của mình và về những mục tiêu mà chúng tôi nhắm tới”.

Bà Singh lưu ý rằng các lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq và Syria không bị thương nghiêm trọng, ngoài ra, thiết bị và cơ sở hạ tầng chỉ bị thiệt hại “nhỏ". Trong khi đó, phía Hoa Kỳ đã phá hủy một kho vũ khí, một cơ sở chỉ huy, một cơ sở huấn luyện và vừa rồi là một phương tiện cùng nhiều chiến binh do Iran hậu thuẫn.

Theo NTD News

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ không kích dân quân thân Iran sau khi binh lính Mỹ ở Iraq bị nã tên lửa đạn đạo