Lầu Năm Góc xác nhận quân đội Mỹ bị tấn công 55 lần ở Iraq và Syria kể từ ngày 17/10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Mỹ đồn trú ở Iraq và Syria đã 55 lần bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái mang chất nổ trong gần một tháng qua, theo phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh.

Tại cuộc họp báo hôm thứ 3 (14/11), bà Singh thông báo đã có 27 vụ tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq và 28 vụ nhằm vào quân đội Mỹ ở Syria kể từ ngày 17/10.

Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết các cuộc tấn công này đã khiến 59 người bị thương, trong đó ít nhất 27 quân nhân Mỹ bị chấn thương sọ não, 32 người khác bị thương với “những vết thương không nghiêm trọng khác”. Cho đến nay, không có nhân viên người Mỹ nào thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái này.

“Tính đến hôm nay, tất cả 59 người đã trở lại làm nhiệm vụ”, bà Singh thông báo.

Bà Singh và các quan chức quốc phòng khác của Hoa Kỳ cho rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq và Syria là do các nhóm có liên kết với Iran đang hoạt động trong khu vực thực hiện. Để đáp trả, lực lượng Mỹ đã tiến hành 3 cuộc không kích riêng biệt nhắm vào các cơ sở ở miền đông Syria mà họ nghi ngờ đã bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sử dụng để hỗ trợ 55 cuộc tấn công nêu trên.

Chủ nhật (12/11), Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tuyên bố các cuộc tấn công gần đây nhất của Mỹ đã phá hủy một cơ sở bị nghi ngờ là nơi huấn luyện quân sự ở thành phố Abu Kamal phía đông Syria và một ngôi nhà trú ẩn ở thị trấn Mayadin.

Năng lực răn đe của Hoa Kỳ

Các vụ tấn công gần đây nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria xảy ra sau khi các tay súng Hamas từ Dải Gaza xông vào miền nam Israel và giết chết khoảng 1.400 người ở Israel vào ngày 7/10. Khi quân đội Israel thực hiện một chiến dịch quân sự trả đũa trên khắp Dải Gaza trong những tuần sau đó, Hoa Kỳ đã triển khai thêm các nguồn lực quân sự để ngăn chặn các cuộc tấn công khác nhằm vào Israel, cũng như ngăn chặn một cuộc xung đột rộng hơn trên khắp Trung Đông.

Trong cuộc họp báo ngày 14/11 của Lầu Năm Góc, bà Singh khẳng định rằng các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria là một "vấn đề riêng biệt", không liên quan tới cuộc xung đột Israel - Hamas đang diễn ra; đồng thời cho biết Lầu Năm Góc tin rằng xung đột Israel - Hamas vẫn được kiểm soát.

Về việc các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria có liên quan đến Iran, bà Singh cho hay, Iran từ lâu đã phản đối sự hiện diện của Washington ở các quốc gia đó; bà cũng lưu ý rằng lực lượng Mỹ vốn đã bị các nhóm liên kết với Iran tấn công trước khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10.

Bà Singh nói: “Chúng tôi đã chứng kiến điều này [các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ] hồi tháng 3. Chúng tôi đã thấy điều này trước đây, khi họ tấn công lực lượng của chúng tôi”.

Các quan chức Mỹ và Israel đã xác định rằng không có mối liên hệ trực tiếp giữa Iran với cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas, nhưng các nhà lãnh đạo Iran đã cổ vũ các cuộc tấn công như vậy. Giới chức Mỹ từng cáo buộc Iran trang bị vũ khí cho Hamas, Hezbollah và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác để thực hiện các cuộc tấn công gây bất ổn khắp Trung Đông.

Trong cuộc họp báo hôm thứ 3, phóng viên Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) Carla Babb cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào quân đội Mỹ ở Syria và Iraq vẫn tiếp tục diễn ra, bất chấp 3 cuộc tấn công đáp trả của Mỹ nhằm vào các cơ sở bị nghi ngờ có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Bà Babb hỏi liệu các cuộc tấn công của Mỹ có tác dụng răn đe nào hay không.

Bà Singh trả lời: “Tôi nghĩ chúng tôi đã thực hiện có mục đích khi chọn cách thức và thời điểm tiến hành các cuộc tấn công đáp trả các nhóm này. Và tôi nghĩ rằng Iran chắc chắn đã nhìn thấy thông điệp đó”.

Phóng viên Jennifer Griffin của Fox News cũng đặt câu hỏi về tính hiệu quả của năng lực răn đe của quân đội Mỹ ở Trung Đông sau khi lực lượng Houthi (có trụ sở tại Yemen) bắn hạ một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ vào tuần trước. Bà Griffin lưu ý rằng Hoa Kỳ chưa có bất kỳ phản ứng nào đối với Houthi kể từ khi chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ, và hỏi liệu việc thiếu phản ứng này có đang mời gọi Houthi tiếp tục gây hấn hay không.

Bà Singh trả lời rằng Mỹ có thể có phản ứng đối với người Houthi trong thời gian tới, nhưng từ chối nói một cách chắc chắn hoặc cung cấp thông tin chi tiết.

“Tôi không nói rằng chúng tôi sẽ không phản ứng. Chúng ta luôn có quyền phản ứng vào thời gian và địa điểm mà chúng ta lựa chọn, nhưng tôi không có bất cứ điều gì để nói trước vào lúc này”, bà Singh nói.

Phiến quân Houthiđã không ngừng chiến đấu với chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen kể từ năm 2004. Xung đột mở rộng sau khi Houthi chiếm thủ đô Sanaa của Yemen vào tháng 9/2014, gây ra một cuộc nội chiến khiến Ảrập Xêút và các quốc gia vùng vịnh khác phải can thiệp trên danh nghĩa thay mặt chính phủ Yemen. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Iran đang tích cực cung cấp vũ khí tiên tiến cho phiến quân Houthi.

Chính quyền Trump đã chỉ định Houthi là một tổ chức khủng bố nước ngoài trong những ngày cuối cùng ông Trump nắm quyền, nhưng Tổng thống Joe Biden đã đảo ngược chỉ định đó vào tháng 2/2021.

Ngoài việc bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ, lực lượng Houthi gần đây còn tham gia cuộc xung đột Israel - Hamas. Houthi tuyên bố đã phóng tên lửa đạn đạo và điều máy bay không người lái vào Israel.

Theo NTD News

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc xác nhận quân đội Mỹ bị tấn công 55 lần ở Iraq và Syria kể từ ngày 17/10