Thành phố duy nhất trên thế giới chỉ có thuyền, vì sao những ngôi nhà ở đây dù ngâm trong nước vẫn không bị sập?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền văn minh công nghiệp của thế giới đã lan rộng đến mọi nơi trên trái đất, hiếm có nơi nào mà nền văn minh hiện đại không thể bước vào, giờ đây thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô là Venice, Ý. Phương tiện di chuyển mà người dân nơi đây dựa vào để đi lại là thuyền và họ cũng bơi ở vùng nước nông.

Venice đã tồn tại hơn một nghìn năm, dân số thường trú khoảng 330.000 người, hầu như tất cả các tòa nhà trong thành phố nhỏ đều là di sản văn hóa. Sự cổ kính của nhiều tòa nhà cũng rất đáng ngưỡng mộ, nhiều phong cách kiến ​​trúc có giá trị lịch sử, văn hóa và cũng có nhiều truyền thuyết.

Được mệnh danh là Hòn ngọc của vùng Adriatic, thành phố này còn được gọi là "Thủ đô nước". Venice là một thị trấn quan trọng về thương mại và nghệ thuật. Nằm ở phía Đông Bắc của Italia, có thể hình dung Venice giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo thành bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Có thể thấy nơi này được bao quanh bởi nước, không có đường bộ trên đất liền và chỉ có đường thủy giữa các ngôi nhà. Những người đã quen với giao thông đường bộ trên đất liền có thể thực sự bất ngờ khi chứng kiến ​​khung cảnh như vậy, ước tính nhiều người sẽ khó thích nghi với những ngày phải đi thuyền khi ra ngoài.

Ở Venice không có con đường nào ô tô có thể đi được, vì những con đường ngăn cách các ngôi nhà đều là đường thủy, những tuyến đường thủy này đều là phụ lưu của kênh, quanh co, nhấp nhô. Những con đường nối tất cả các địa điểm đều dựa vào nước. Thông qua đó, một cảnh quan độc đáo được hình thành.

Giống như phương tiện giao thông công cộng trong thành phố bình thường, Venice cũng có phà công cộng, phà qua kênh có thể chở số lượng người lớn hơn. Một số người có thuyền nhỏ ở nhà hoặc xuồng đáy phẳng để họ có thể tự do ra ngoài.

Vì danh tiếng nên khách du lịch từ nhiều nước trên thế giới đến Venice để ngắm nhìn thành phố nước. Lượng khách du lịch tràn vào đã tăng gấp đôi áp lực cho thị trấn nhỏ và mang lại nhiều tác động tiêu cực hơn, đồng thời ngày càng thách thức môi trường và tài nguyên của thành phố, thậm chí còn mang đến những nguy cơ tiềm ẩn về ô nhiễm môi trường.

Bây giờ Venice đã triển khai một hệ thống quản lý tốt hơn để kiểm soát lượng khách du lịch, điều này cũng có thể giảm bớt áp lực đô thị của Venice ở một mức độ nhất định.

Người Venice đã quen với sự yên tĩnh và nhịp sống chậm rãi ở đây, đồng thời mọi người cũng quen với việc di chuyển bằng thuyền. Khi khách du lịch từ bên ngoài đến Venice, họ rất ngạc nhiên khi thấy không có phương tiện giao thông nào và không có một chiếc ô tô nào, nơi này thực sự là một sự tồn tại đặc biệt trên thế giới.

Vì sao tất cả nhà cửa ở Venice quanh năm đều ngập trong nước và trong môi trường ẩm ướt nhưng nhà ở đây vẫn kiên cố đến vậy mà không bị đổ?

Lịch sử xây dựng Thành phố nước Venice có thể bắt nguồn từ năm 452 sau Công Nguyên. Vào thời điểm đó, người dân trốn thoát khỏi bọn cướp biển và định cư trên các hòn đảo nhỏ ở Biển Adriatic. Các nhánh đường thủy tự nhiên ở đó hình thành nên tuyến đường thủy phức tạp nhất thế giới, như một mê cung. Để sống ở đó và có thể ngăn chặn sự truy đuổi của những kẻ man rợ, tổ tiên của người Venice bắt đầu xây dựng những ngôi nhà trên mặt nước.

Họ xử lý bảo quản gỗ sồi lớn và các loại gỗ khác, chẳng hạn như sử dụng sơn, v.v. Gỗ đã qua xử lý được đóng đinh vào đầm lầy đầy bùn, đá vụn được đặt trên bùn giữa gỗ, sau khi rải từng lớp, lấp đầy những khoảng trống bằng xi măng, sau đó xây nhà trên nền móng như vậy. Nền móng làm từ những loại gỗ và đá này rất chắc chắn và không bị mục nát khi ngâm nước vì oxy trong không khí không thể chạm tới gỗ khiến chúng tồn tại rất lâu.

Phía đông đảo Venice có cồn cát chắn gió và sóng trong vịnh, xung quanh có kè chắn lũ, phía ngoài trồng đầy cây xanh. Những con tàu đi qua trên biển không thể nhìn thấy sự riêng tư của đảo Venice; trừ khi bạn sử dụng máy bay không người lái để từ trên trời nhìn xuống, nếu không bạn sẽ không thể nhìn thấy cuộc sống hàng ngày của Venice.

Bên trong đê chắn lũ có đê chắn sóng, có thể nuôi cá biển,… nên luôn giữ được nét thanh nhã, tĩnh lặng, tạo thành một hòn đảo yên tĩnh và xinh đẹp. Venice với những đặc điểm riêng đã trở thành một thị trấn đẹp như tranh vẽ, tích lũy văn hóa, nghệ thuật và bầu không khí nhân văn.

Toàn bộ thành phố Venice thực chất được xây dựng trên một bãi cạn ven biển, đồng thời cũng được kết nối bằng cầu vào đất liền, sau khi người dân trên đảo di chuyển bằng thuyền, họ sẽ từ cầu đi vào đất liền để đến các thành phố và quốc gia khác.

Nước ngọt ở Venice cần phải được cung cấp cho hòn đảo thông qua đường ống trên đất liền, người dân cũng có thể tự trồng rau, các loại vật liệu cũng cần được vận chuyển từ nơi khác, hiện tại có tàu cao tốc, vận chuyển hiệu quả hơn.

Một số chuyên gia cho rằng trong vài chục năm nữa, Venice có thể biến mất do mực nước biển dâng cao, nhưng ít nhất ở thời điểm hiện tại, thành phố nước này vẫn là địa điểm check-in nổi tiếng.

Nhiều khách du lịch sau khi thực tế tham quan đã có một số ấn tượng khác nhau, họ cho rằng nước ở Venice thực chất tương đối bẩn, khi mở cửa sổ và cửa ra vào của các ngôi nhà, nước ẩm ướt và bẩn cộng với những con hẻm chật hẹp khiến những ngôi nhà trở nên rất bụi bặm. Khoảng cách giữa hai tòa nhà tương đối hẹp và không sáng sủa như các tòa nhà trên đất liền. Nhưng dù thế nào đi nữa, Venice không có ô tô vẫn là một thị trấn nhỏ nổi tiếng mà nhiều người muốn ghé thăm.
Theo Vương Hòa - Aboluowang
Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố duy nhất trên thế giới chỉ có thuyền, vì sao những ngôi nhà ở đây dù ngâm trong nước vẫn không bị sập?