Thành tựu người khác chính là thành tựu chính mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đời thường rất công bằng, đôi khi chúng ta làm một việc nào đó giúp đỡ người khác nhưng cuối cùng chính việc đó lại quay lại giúp ích cho mình. Vậy nên, đối xử tử tế với người khác chính là đối xử tử tế với chính mình!

1. Thành tựu người khác là thành tựu chính mình

Một thanh niên làm ca đêm trên đường về thì thấy một ông lão chống gậy chuẩn bị băng qua đường, ông lão này tóc bạc trắng và bị mù, trên tay còn cầm một chiếc đèn pin rất sáng. Cảm thấy lo lắng nên anh chạy đến hỏi: “Thưa ông, ông có cần cháu giúp gì không ạ?”

Ông lão dừng lại và nhẹ nhàng đáp lại: “Không, cảm ơn cháu!”

Người thanh niên tiếp tục hỏi: “Xin hỏi, tại sao ông bị mù mà lại dùng một chiếc đèn pin sáng như vậy ạ?”

Ông lão cười nói với cậu thanh niên: “Ta thật sự là cái gì cũng không nhìn thấy, nhưng người khác lại nhìn thấy. Ta là giúp người khác chiếu sáng, khi họ thấy rõ đường thì sẽ phát hiện ra ta bị mù và sẽ không va vào ta”

Thế mới thấy ông lão này đã soi sáng đường cho người khác cũng chính là soi sáng con đường của chính mình, ông hiểu rằng giúp người khác cũng chính là giúp chính mình.

2. Thánh nhân thành tựu người khác

Trong “Đạo Đức Kinh” Lão Tử có nói rằng: "Thánh nhân hậu kỳ thân, nhi thân tiên; vô tư, cố năng thành kỳ tư".

Nghĩa là: “Thánh nhân đứng sau mọi người nhưng rốt cuộc lại đứng trước mọi người, không màng tư lợi mà lại được hồi báo bất ngờ”

Trong một cuộc chiến tranh đẫm máu, máy bay chiến đấu của quân địch đang áp sát. Khi trung đội tuyến đầu chuẩn bị nằm xuống thì thấy cách đó không xa có một người lính trẻ vẫn đang đứng ngơ ngác, hoàn toàn không biết máy bay địch đang tiến đến gần. Không nghĩ nhiều, trung đội trưởng liền chạy tới ôm người lính trẻ nằm xuống. Sau đó một tiếng nổ lớn vang lên, trung đội trưởng gần như không nghe thấy gì, loạng choạng đứng dậy phủ bụi và định trách mắng người lính trẻ kia.

Nhưng nhìn lại, hoá ra vị trí nấp vừa rồi của trung đội trưởng đã bị đánh bom nổ tung thành một hố lớn khiến ai cũng sợ hãi. Điều này cho thấy vị trung đội trưởng này đã không màng nguy hiểm để cứu người lính trẻ nhưng vô tình lại cứu chính mình.

Thế mới thấy, nếu một người sống ích kỷ chỉ biết nghĩ đến mình, không bao giờ sẵn lòng giúp đỡ người khác thì đồng nghĩa với việc người đó cũng ít cơ hội được người khác giúp đỡ khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Thậm chí quá ích kỷ có thể lại tự “đào hố chôn mình”.

3. Tượng đài Do Thái

Ở Boston có một tượng đài nổi tiếng về cuộc tàn sát người Do Thái, trên tượng đài tưởng niệm có khắc lời thú tội của một linh mục Tin lành người Đức tên là Marcy:

“Ban đầu Đức quốc xã săn lùng những người cộng sản, tôi không phải là người cộng sản nên tôi không nói gì. Sau đó họ truy lùng người Do Thái, tôi không phải là người Do Thái nên tôi cũng không nói gì; Sau này họ lùng bắt công đoàn viên, tôi cũng không phải là công đoàn viên nên tôi vẫn không lên tiếng, sau này họ lùng bắt người Công giáo, tôi không phải là người Công giáo nên tôi vẫn im lặng. Cuối cùng họ định giết người Tin lành chúng tôi và tôi cũng không thấy có ai đứng lên nói cho chúng tôi cả.”

Vậy nếu tất cả mọi người đều đứng lên bảo vệ người khác thì cũng sẽ nhận lại được sự bảo vệ tương tự.

Cuối cùng, tóm lại những người luôn nghĩ cho người khác, giúp đỡ vô tư thì cũng sẽ nhận lại nhiều điều tốt đẹp, may mắn tương tự, dễ dàng thành công trong cuộc sống và sự nghiệp trong tương lai. Còn ngược lại, những người ích kỷ sẽ ít gặp được vận may và sự yêu quý, giúp đỡ của những người xung quanh.

Theo Ninh Thành Nguyệt - Aboluowang
Tuyết Nhi biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thành tựu người khác chính là thành tựu chính mình