Thư viện ảnh: Các tác phẩm đoạt giải cuộc thi Nhiếp ảnh gia dưới nước năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tác phẩm đoạt giải của Cuộc thi Nhiếp ảnh gia dưới nước của năm 2024 đã chính thức được công bố cách đây vài ngày. Hàng nghìn nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới đã cho mọi người thấy vẻ đẹp chưa từng được biết đến của sinh vật biển trên trái đất thông qua những bức ảnh kỳ ảo và ngoạn mục.

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia dưới nước của năm (UPY) được tổ chức thường niên tại Anh kể từ năm 2015 và được biết đến là một trong những cuộc thi nhiếp ảnh động vật hoang dã thường niên quan trọng nhất trên thế giới. Cuộc thi chào đón các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới gửi tác phẩm dưới nước của họ. Chỉ cần một phần của bức ảnh chụp được cảnh dưới nước, cho dù đó là từ đại dương, hồ, sông hay thậm chí là bể bơi sân sau của chính bạn, bạn đều có thể tham gia cuộc thi này.

Cuộc thi được chia thành 13 hạng mục dựa trên chủ thể, ống kính chụp, địa điểm chụp, v.v. của ảnh, bao gồm ảnh góc rộng, macro, hành động, chân dung, đen trắng, xác tàu đắm và bảo tồn biển, trong đó có 4 hạng mục cụ thể đối với vùng biển của Anh.

Trong cuộc thi này, bức ảnh "Whale Bones" (Xương cá voi) của nhiếp ảnh gia người Thụy Điển Alex Dawson đã nổi bật giữa hơn 6.500 tác phẩm dự thi xuất sắc, giúp anh giành chiến thắng trong cuộc thi, vinh dự cao nhất là "Giải thưởng Nhiếp ảnh gia dưới nước của năm 2024" và anh cũng đoạt giải nhất ở hạng mục góc rộng.

Xương cá voi. (Được phép của Alex Dawson/UPY 2024)

Dawson giải thích rằng bức ảnh này được chụp ở phía đông Greenland, trong Vòng Bắc Cực. Những người thợ săn địa phương sẽ lợi dụng thủy triều lên để bắt cá voi khi chúng dạt vào bờ, sau đó cắt thịt cá voi và chia cho mọi người; khi thủy triều lên tiếp theo, số xương cá còn sót lại sẽ bị sóng cuốn trở lại biển. Do đó, người ta thường có thể nhìn thấy hài cốt hoàn chỉnh của cá voi ở vùng nước nông của địa phương.

Ban giám khảo cuộc thi cho biết bức ảnh rất bắt mắt và chứa đựng nhiều câu chuyện. Alex Mustard, chủ tịch ban giám khảo cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Dawson đã ghi lại được cảnh tượng tuyệt vời này ở vùng biển bên dưới lớp băng trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt, đồng thời khiến mọi người phải suy ngẫm rất nhiều.

"Bố cục tuyệt vời của bức ảnh khiến tôi nghĩ về tác động của con người chúng ta đối với các sinh vật vĩ đại trên hành tinh này. Để duy trì sự cân bằng của thiên nhiên, lối sống của chúng ta cần phải thay đổi".

"Giải thưởng Nhiếp ảnh gia dưới nước mới nổi năm 2024" đã thuộc về nhiếp ảnh gia người Mỹ Lisa Stengel, người lần đầu tiên tham gia. Để thực hiện tác phẩm tuyệt vời "Cửa sổ cơ hội" này, Lisa đã dành một thời gian dài để tìm kiếm loài cá mahi-mahi ở vùng biển Mexico. Bằng sự quan sát kiên nhẫn và nắm bắt thời gian chuẩn xác, cô đã ghi lại được khoảnh khắc con cá mahi-mahi tấn công con mồi.

Cửa sổ cơ hội. (Được phép của Lisa Stengel/UPY 2024)

Giải thưởng "Nhiếp ảnh gia dưới nước người Anh của năm 2024" đã được trao cho nhiếp ảnh gia người Anh Jenny Stock. Tác phẩm đoạt giải "Star Attraction" cũng giúp cô giành được chức vô địch hạng mục Cận cảnh dưới nước của Anh.

Stock cho biết khi lặn ở hồ Loch Leven xa xôi ở Scotland, cô đã dùng đèn pin soi sáng và phát hiện ra một vùng rộng lớn gồm những con sao biển brittlestar có màu sắc rực rỡ dưới đáy hồ.

"Tôi ngay lập tức bị thu hút bởi nhiều màu sắc và hoa văn đa dạng mà chúng thể hiện. Đang vui vẻ chụp ảnh, tôi chợt thấy một con nhím biển màu tím lao vào khung hình. Giữa muôn vàn con sao biển brittlestar, con nhím biển giống như một ngôi sao sáng thống trị. Hai sinh vật biển này tạo thành một khung cảnh cân đối, đẹp đẽ một cách hoàn hảo".

(Được phép của Jenny Stock/UPY 2024)

Mời bạn thưởng thức thêm các tác phẩm đoạt giải:

Giải nhất ở hạng mục hành vi là “Sự kết thúc của một quả bóng mồi”. (Được phép của Rafael Fernandez Caballero/UPY 2024)
Tác phẩm chiến thắng ở hạng mục chân dung là "Kết nối cá voi xám". (Được phép của Rafael Fernandez Caballero/UPY 2024)
Á quân ở hạng mục chân dung là “Tấn công từ trên cao”. (Được phép của Jon Anderson/UPY 2024)
Người chiến thắng ở hạng mục tàu đắm là "Xe tăng thủ lĩnh". ( Được phép của Martin Broen /UPY 2024)
Tác phẩm "Giải cứu Goliath" đã đoạt giải "Nhiếp ảnh gia bảo tồn đại dương của năm 2024". (Được phép của Nuno Sá/UPY 2024)
"Người lang thang cô đơn". (Được phép của Dennis Corpuz/UPY 2024)
Bạch tuộc tấn công. (Được phép của Enrico Somogyi/UPY 2024)
Bao vây. (Được phép của Sarah O'Gorman/UPY 2024)
"Hang ổ của sư tử". (Được phép của Bryan H. Blauvelt/UPY 2024)
Người chiến thắng trong hạng mục Cộng sinh dưới nước của Anh - "Bottled Blenny". (Được phép của Kirsty Andrews/UPY 2024)
Ngọn lửa huỳnh quang. (Được phép của James Lynott/UPY 2024)
"Singled out". (Được phép của James Lynott/UPY 2024)

Theo Hàn Ngọc - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thư viện ảnh: Các tác phẩm đoạt giải cuộc thi Nhiếp ảnh gia dưới nước năm 2024