Thực sự thuộc về chúng ta, chỉ có hai thứ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy làm những gì chúng ta cần làm, không phải lo lắng về được mất.

Thời gian, vận mệnh sẽ khiến chúng ta đánh mất nhiều thứ, có thể là số tiền ta từng có, hay vẻ đẹp tươi trẻ của ngày hôm qua.

Việc mất đi những thứ phù du này luôn khiến chúng ta cảm thấy nghèo khó, nhưng cũng luôn có một số thứ thực sự thuộc về chúng ta, còn mãi với thời gian giúp ta tránh khỏi tuyệt vọng. Đó là trí tuệ và trái tim nhân hậu, thiện lương.

1. Trí tuệ là ngọn hải đăng của cuộc sống

Trên đời này có ba thứ người khác không thể lấy đi: “Một là lòng tốt hoà trong huyết mạch, hai là trí tuệ trong đầu, thứ ba là sự kiên cường khắc sâu trong xương cốt”.

Theo dòng chảy của thời gian, tuổi trẻ, sắc đẹp và sức khỏe sẽ dần rời xa chúng ta, chỉ có trí tuệ là không phụ lòng người.

Từ xa xưa, người xưa luôn đọc sách, làm thơ không biết mệt. Đọc nhiều ngẫm sâu, các kiến thức tích hợp với tư duy vi diệu của chính mình, từ đó có được trí tuệ.

Trí tuệ là ngọn hải đăng của cuộc sống. (Ảnh Pexels)

Trí tuệ là kho báu chỉ thuộc về người sở hữu được nó, nó sẽ không vô cớ biến mất và người khác không đánh cắp.

Nếu so sánh suy nghĩ của chúng ta với một con tàu, thì trí tuệ giống như ngọn hải đăng giữa biển tâm, hướng dẫn chúng ta tìm ra bến cảng cho riêng mình.

Cuộc sống không thể tránh khỏi những thăng trầm, khó khăn nhưng với sự dẫn dắt của trí tuệ trong tâm, chúng ta có thể vững bước tiến về phía trước mà lòng không nao núng trước ngàn trở ngại.

2. Tâm như con thuyền trong cuộc đời

Ngoài trí tuệ, thứ thực sự thuộc về chúng ta trên thế giới này chính là sự thiện lương.

Thiện lương không phải là vàng, nhưng có thể làm cho người ta toàn tâm toàn ý cảm nhận được hạnh phúc. Thiện lương không phải son phấn, nhưng khiến lòng người đẹp trường tồn.

Nhà thơ Phật giáo nổi tiếng Kura Chuo Gyatso từng viết trong bài thơ "Tôi hỏi Đức Phật":

Tôi hỏi Đức Phật: “Tại sao không ban cho mọi phụ nữ vẻ đẹp hoa ghen, nguyệt thẹn?”

Đức Phật nói: "Đó chỉ là phù dung sớm nở tối tàn, dùng để che đậy con mắt thế tục, không có cái đẹp nào có thể sánh bằng một trái tim nhân ái thuần khiết. Ta đem nó ban cho mỗi một nữ tử, nhưng có người làm cho nó phủ đầy bụi".

Trong tâm tồn thiện lương vẻ đẹp sẽ còn mãi. (Ảnh Pexels)

Theo thời gian cùng đủ loại cơ duyên, dung mạo mỗi người đều sẽ phát sinh thay đổi nhiều hoặc ít. Miễn là tâm hồn lương thiện của chúng ta không biến mất, sức hấp dẫn của mỗi người sẽ trường tồn.

“Bạch phát đái hoa quân mạc tiếu, tuế nguyệt tòng bất bại mỹ nhân”. Sự quyến rũ thực sự của một người đẹp, đến từ trái tim trí tuệ và dịu dàng của họ. Người đẹp nhất thế giới không nhất thiết phải trẻ, nhưng nhất định phải có trái tim ấm áp và thiện lương.

Trong mắt một vị thánh, không kho báu nào có thể so sánh được với một trái tim tự do và thuần khiết.

Một trái tim thiện lương giống như ngôi sao mai trên bầu trời đêm, dù là vật đổi sao dời, nó cũng vẫn toả ánh sáng như thuở ban đầu.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: General Practice and Psychology
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thực sự thuộc về chúng ta, chỉ có hai thứ này