Thuốc điều trị tăng huyết áp mới vượt qua hiện tượng kháng thuốc hiện tại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tryvio nhắm tới các thụ thể endthelin để điều trị tăng huyết áp, trong khi các phương pháp điều trị hiện tại đang thất bại.

Hàng triệu người Mỹ, những người đang cố gắng kiểm soát mức huyết áp tăng cao của mình, mặc dù đã dùng đến nhiều loại thuốc khác nhau nhưng không hiệu quả, có thể sẽ sớm nhận được sự trợ giúp đáng hoan nghênh.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê duyệt một loại thuốc mới gọi là Aprocitentan, được bán thương mại dưới tên là Tryvio. Nó có cách tiếp cận hoàn toàn khác với các phương pháp điều trị huyết áp thông thường đang được áp dụng. Bằng cách nhắm vào một loại protein gọi là endothelin có tác dụng làm co mạch máu; loại thuốc mới này, cuối cùng, đã có thể giúp bệnh nhân vượt qua sự kháng thuốc của các loại thuốc tăng huyết áp hiện tại.

Cứ 4 người lớn bị tăng huyết áp thì 3 người không kiểm soát được bệnh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hơn một nửa số người Mỹ trưởng thành (gần 120 triệu người) bị tăng huyết áp, nhưng cứ 4 trường hợp được chẩn đoán thì chỉ có 1 trường hợp kiểm soát được bệnh.

Tryvio, một loại thuốc được phát triển bởi Idorsia Ltd., là loại thuốc đầu tiên trên thị trường nhắm vào các thụ thể endothelin. Nếu các tế bào nội mô mạch máu tạo ra quá nhiều endothelin, nó có thể làm tăng huyết áp cũng như các vấn đề về tim và phổi.

Tiến sĩ Martine Clozel, giám đốc nghiên cứu của Idorsia, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhận ra rằng endothelin có liên quan đến những bệnh nhân bị tăng huyết áp, đặc biệt là ở những người không kiểm soát được bệnh dù đã sử dụng các loại thuốc chống tăng huyết áp khác. Vì “con đường” hoạt động của endothelin vẫn chưa được kiểm soát ở những bệnh nhân này nên chúng tôi đã chọn aprocitentan, một chất đối kháng thụ thể endothelin với các đặc tính lý tưởng để sử dụng”.

Theo hướng dẫn chỉ định và sử dụng của FDA, những bệnh nhân đang gặp khó khăn trong việc hạ huyết áp có thể sử dụng loại thuốc uống mới này kết hợp với các loại thuốc hạ huyết áp khác.

Thành công trên lâm sàng của Tryvio

Tryvio đã nhận được sự chấp thuận của FDA vào ngày 19 tháng 3, phần lớn dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 của công ty.

Nghiên cứu tuyển chọn 730 bệnh nhân với độ tuổi trung bình là 62, trong đó 60% là nam giới và phần lớn (83%) là người da trắng. Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, nhiều người tham gia mắc bệnh tim mạch nặng. Hơn một nửa (54%) có tiền sử bệnh tiểu đường, 31% mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ và 1/5 bị suy tim sung huyết. Ngoài ra, 63% bệnh nhân đã dùng từ 4 loại thuốc hạ huyết áp trở lên.

Tiến sĩ Alberto Gimerno, người đứng đầu Bộ phận Phát triển Lâm sàng Toàn cầu tại Idorsia, cho biết trong thông cáo báo chí: “Chúng tôi không ngại đưa vào nghiên cứu những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất do hậu quả tiêu cực nghiêm trọng của bệnh tăng huyết áp”.

Trong nghiên cứu, bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên để nhận 12,5 miligam Tryvio, 25 miligam Tryvio hoặc giả dược. Sau bốn tuần, tất cả bệnh nhân đều nhận được 25 miligam Tryvio. Cuối cùng, sau 32 tuần, bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên nhận 25 miligam Tryvio hoặc giả dược.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy hầu hết tác dụng hạ huyết áp đã đạt được trong hai tuần đầu điều trị bằng Tryvio. Hơn nữa, họ phát hiện ra rằng phương pháp điều trị bằng 12,5 miligam vượt trội hơn về mặt thống kê so với viên giả dược.

Tác dụng phụ

Tryvio không phải là không tiềm ẩn rủi ro. Thuốc này có thể gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng nếu sử dụng cho bệnh nhân mang thai.

Trong các nghiên cứu trên chuột và thỏ, các nhà nghiên cứu ghi nhận phôi có dị tật về tim và hàm dưới. FDA cảnh báo bệnh nhân đang sử dụng thuốc cố gắng tránh mang thai trong ít nhất một tháng sau khi ngừng thuốc. Do độc tính đối với phôi, thuốc này được cung cấp thông qua một chương trình phân phối hạn chế có tên Tryvio REMS.

Các tác dụng phụ khác bao gồm nhiễm độc gan, giữ nước, giảm huyết sắc tố và giảm số lượng tinh trùng.

Hơn nữa, thuốc không được khuyến cáo cho bệnh nhân suy thận hoặc suy gan.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc điều trị tăng huyết áp mới vượt qua hiện tượng kháng thuốc hiện tại