Tiếng cười là liều thuốc giải độc tự nhiên tốt nhất! 8 lợi ích đã được khoa học chứng minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tục ngữ có câu: “Một nụ cười làm tan biến muộn phiền; hai nụ cười làm tan biến cơn giận; ba nụ cười làm tan biến thù hận; bốn nụ cười sẽ thoát khỏi bệnh tật; năm nụ cười sẽ không bao giờ già đi; sáu nụ cười sẽ khiến bạn hạnh phúc”. Hãy cười thường xuyên, tuổi thọ của bạn sẽ dài hơn ngọn núi phía nam.

Tiếng cười giống như một loại thuốc chữa bách bệnh, nghe có vẻ viển vông nhưng quả thực tiếng cười là “liều thuốc giải độc tự nhiên” cho bệnh tật và những cảm xúc tiêu cực. Nó có thể làm giảm đau đớn, chống lại trầm cảm và cải thiện bệnh tật mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi mọi người cười, nhiều thay đổi tích cực xảy ra trong trạng thái tâm lý và sinh lý của họ.

Câu chuyện tiếng cười và sức khỏe

Tiếng cười của mục sư làm vơi đi nỗi đau

Tiến sĩ Paul McGhee, một nhà tâm lý học hài hước, đã kể một trường hợp thú vị: Một mục sư phải nhập viện do vết thương rất nặng và ông thường phải dùng thuốc giảm đau. Mỗi lần đau, ông chỉ cần bấm chuông gọi, y tá sẽ lập tức đến tiêm thuốc cho ông và việc này đã trở thành thói quen hàng ngày.

Một hôm, sau khi bấm chuông gọi, ông lại quay người sang một bên (quay lưng ra cửa) như thường lệ, vén áo lên, để lộ phần dưới cơ thể, chờ y tá vào tiêm thuốc cho ông. Chẳng bao lâu sau, ông nghe thấy tiếng cửa mở, nhưng một lúc sau vẫn không có động tĩnh gì, ông chỉ vào cặp mông trần của mình và nói: “Sao cô không tiêm cho tôi một mũi?”.

Sau một lúc im lặng, ông quay người lại và nhìn thấy một người phụ nữ đang đứng trước giường. Cô ấy là đồng nghiệp trong nhà thờ! Sau khi hai người lúng túng trò chuyện vài câu thì người phụ nữ rời đi. Mục sư bật cười khi nghĩ đến tình huống xấu hổ của mình và cho đến khi y tá bước vào, ông vẫn cười ngặt nghẽo đến mức chảy nước mắt. Ông muốn giải thích với cô y tá nhưng không ngừng được cười. Khi ông ngừng cười giải thích thì phát hiện cơ thể mình không còn đau nữa! Hoàn toàn không cần tiêm thuốc giảm đau. Tiếng cười khiến ông không cảm thấy đau đớn trong 90 phút tiếp theo.

Người đàn ông suýt bị liệt khỏi bệnh nhờ tiếng cười

Ngoài tác dụng giảm đau, tiếng cười còn có tác dụng chữa khỏi những căn bệnh hiểm nghèo. Norman Cousins, tác giả cuốn sách “Giải phẫu một căn bệnh”, từng mắc bệnh viêm cột sống dính khớp. Bệnh viện xác định ông chỉ còn sống được vài tháng và không thể chữa trị. Khi đó, ông gần như bị liệt hoàn toàn và cơ thể trải qua sự đau đớn tột cùng.

Cousins rời bệnh viện và nhận phòng khách sạn, nơi ông bắt đầu dùng vitamin C liều cao và xem phim hài. Ông phát hiện ra rằng chỉ cần cười trong 10 phút, ông có thể ngủ yên bình và không đau đớn trong 2 giờ. Không chỉ vậy, tình trạng của ông cũng dần dần cải thiện, chức năng của tứ chi cũng được phục hồi đến mức có thể trở lại nơi làm việc và tiếp tục sống hơn 20 năm.

8 lợi ích của tiếng cười giúp giảm đau và cải thiện khả năng miễn dịch

Tại sao tiếng cười lại có lợi ích sức khỏe to lớn như vậy? Khoa học hiện đại đã phát hiện ra rằng tiếng cười có thể tạo ra nhiều thay đổi sinh lý với những tác động nhanh chóng và trên phạm vi rộng. Dưới đây là một số kết quả nghiên cứu về tiếng cười.

1. Tiếng cười có thể làm dịu nỗi đau

Tiếng cười có sức mạnh xoa dịu nỗi đau. Trong một nghiên cứu, các đối tượng có thể ngâm tay trong nước đá lâu hơn khi họ xem một video hài hước hoặc nghe một đoạn ghi âm vui nhộn. Một nghiên cứu khác cho thấy những người thấy video hài hước sẽ ngâm mình trong nước đá lâu hơn những người không thấy chúng hài hước.

Một nghiên cứu khác khảo sát 35 bệnh nhân tại bệnh viện phục hồi chức năng và 74% trong số họ đồng ý rằng “cười đôi khi có thể làm giảm đau”. Những bệnh nhân này phải chịu nhiều tình trạng khác nhau, chẳng hạn như chấn thương tủy sống, chấn thương sọ não (chấn thương đầu), viêm khớp, cắt cụt chi và các tình trạng thần kinh hoặc cơ xương khớp khác.

Tiến sĩ McGhee cho biết tiếng cười rõ ràng giúp giảm đau cho nhiều người. Về lý do tại sao tiếng cười có thể làm giảm đau, nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng. Hầu hết các nhà nghiên cứu đều cho rằng đó là do cơ thể sản sinh ra endorphin (hormone khoái cảm, thường được gọi là “thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể con người”), hoặc do tiếng cười làm thư giãn cơ bắp, hoặc tiếng cười làm tiêu tán sự chú ý của chúng ta đến nỗi đau.

2. Tiếng cười có thể cải thiện khả năng miễn dịch

Tiếng cười có thể cải thiện chức năng "miễn dịch dịch thể" (immunoglobulin)

Nghiên cứu cho thấy khi mọi người xem một chương trình hài kịch vui nhộn, nồng độ globulin miễn dịch IgA, IgM và IgG sẽ tăng lên đáng kể.

IgA nằm ở vùng niêm mạc và giúp bảo vệ chống nhiễm trùng đường hô hấp trên. Kháng thể IgM là kháng thể tiên phong trong phản ứng miễn dịch dịch thể và sau đó được tiếp quản bởi IgG, kháng thể miễn dịch lâu dài được sản xuất nhiều nhất trong cơ thể con người. Ngoài ra, tiếng cười còn tăng cường bổ sung C3 (một phần của hệ thống miễn dịch), giúp kháng thể xuyên qua các tế bào bị khiếm khuyết hoặc bị nhiễm trùng và tiêu diệt chúng.

Tiếng cười có thể cải thiện chức năng "miễn dịch tế bào"

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc xem một bộ phim hài trong một giờ sẽ làm tăng và kích hoạt các tế bào B, tế bào T, tế bào diệt tự nhiên (NK) và gamma interferon của cơ thể.

Tế bào B, tế bào T và tế bào diệt tự nhiên đều là những “tướng miễn dịch” chuyên tấn công các tác nhân lây nhiễm và tiêu diệt tế bào ung thư. Tế bào B cũng chịu trách nhiệm tạo ra tất cả các globulin miễn dịch. Gamma interferon giống như người chỉ huy một dàn nhạc, chịu trách nhiệm điều chỉnh sự hợp tác của các bộ phận khác nhau trong hệ thống miễn dịch.

3. Tiếng cười có thể làm giảm căng thẳng

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiếng cười có thể làm tăng endorphin, loại hormone tạo ra niềm vui và sự thư giãn, đồng thời làm giảm nhiều loại hormone gây căng thẳng. Theo nghiên cứu của Đại học California, Irvine, khi các đối tượng xem một bộ phim hài, cortisol (một loại hormone gây căng thẳng) của họ giảm 39%, adrenaline giảm 70%; endorphin tăng 27% và hormone tăng trưởng tăng 87%.

Không chỉ vậy, ngay cả việc mong chờ xem một bộ phim hài cũng có thể tạo ra phản ứng trên. Nhóm nghiên cứu đã thông báo trước cho các đối tượng rằng họ sẽ xem bộ phim hài yêu thích của mình ba ngày sau đó. Kết quả là, những người biết trước rằng họ sẽ xem phim ngay lập tức trải qua những thay đổi sinh lý trên cơ thể và mức độ thay đổi cao từ một nửa đến 2/3 so với khi họ thực sự xem phim hài.

4. Tiếng cười có thể chống trầm cảm và cải thiện tâm trạng

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều dưỡng Người trưởng thành Hàn Quốc cho thấy tiếng cười có thể cải thiện tình trạng trầm cảm.

Bốn mươi hai bệnh nhân ở hai bệnh viện chăm sóc dài hạn đã chấp nhận thử nghiệm "liệu pháp cười" của nhóm nghiên cứu. Các đối tượng được nhận hai lớp trị liệu bằng tiếng cười mỗi tuần, mỗi lớp kéo dài 40 phút, tổng cộng là tám lớp. Nội dung khóa học bao gồm hát những bài hát vui nhộn, bài tập giãn cơ, bài tập vỗ tay, bài tập cười, cười thành tiếng, v.v. Kết quả là, những đối tượng này đã cải thiện được tình trạng mất ngủ, trầm cảm và tâm trạng tổng thể so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác cho thấy tình trạng trầm cảm và tâm trạng tiêu cực của bệnh nhân ung thư được cải thiện sau ba buổi trị liệu bằng tiếng cười kéo dài 60 phút.

5. Tiếng cười có thể tăng cường chức năng tim mạch

Một nghiên cứu trên Tạp chí Giả thuyết Y khoa cho thấy tiếng cười có lợi ích đáng kể cho tim và hệ tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã cho một số đối tượng xem chương trình hài kịch "Saturday Night Live" và những người khác xem cảnh chiến đấu căng thẳng từ cảnh mở đầu của "Private Ryan". Kết quả là FMD (chức năng thư giãn tế bào nội mô động mạch, yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch) của những người xem phim căng thẳng giảm 35% trong khi FMD của những người xem phim hài tăng 22%. Tóm lại, tiếng cười làm cho máu trong cơ thể lưu thông thuận lợi hơn.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng tiếng cười rất tốt cho sức khỏe tim mạch và theo nghiên cứu, tiếng cười có thể làm giảm chứng viêm động mạch và tăng cholesterol mật độ cao (cholesterol tốt). Một nghiên cứu của Đại học Maryland ở Mỹ cũng cho thấy những người sử dụng tính hài hước thường xuyên hơn sẽ ít mắc bệnh tim hơn.

6. Tiếng cười đốt cháy calo

Nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì cho thấy cười có thể giúp mọi người đốt cháy calo. Các nhà nghiên cứu chia 45 đối tượng thành hai nhóm, một nhóm xem một video vui nhộn dài 10 phút và nhóm còn lại xem một video nhàm chán, sau đó đo mức tiêu thụ calo và nhịp tim của họ. Kết quả là, những người cười khi xem phim đốt cháy 10 calo trong 10 phút, trong khi những người không cười không đốt cháy calo.

7. Tiếng cười có thể làm giảm huyết áp

Một nghiên cứu của Iran cho thấy 40 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo được phát đĩa CD gồm các chương trình trò chuyện và hài kịch. Mỗi tập được nghe trong 30 phút, tổng cộng là 16 tập. Kết quả là huyết áp của bệnh nhân đã hạ xuống.

Các học giả từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng công bố nghiên cứu liên quan. Các nhà nghiên cứu đã chia 79 đối tượng thành hai nhóm, một nhóm được trị liệu bằng âm nhạc và nhóm còn lại được trị liệu bằng tiếng cười. Kết thúc quá trình điều trị, huyết áp của nhóm trị liệu bằng tiếng cười ngay lập tức giảm 7 mm Hg (chỉ số huyết áp kế), trong khi huyết áp của nhóm trị liệu bằng âm nhạc giảm 6 mm Hg. Nhưng sau ba tháng, huyết áp chung của nhóm trị liệu bằng tiếng cười đã giảm 5 mm Hg, trong khi huyết áp của nhóm trị liệu bằng âm nhạc vẫn không thay đổi.

8. Tiếng cười có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu lớn được công bố trên tạp chí Y học tâm lý cho thấy những bệnh nhân có khiếu hài hước sẽ sống lâu hơn.

Cuộc nghiên cứu kéo dài 15 năm ở Na Uy đã phân tích mối liên hệ giữa sự hài hước và tỷ lệ tử vong ở 53.556 người ở nước này. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi để đánh giá khiếu hài hước của các đối tượng và theo dõi số ca tử vong do các bệnh cụ thể: bệnh tim, bệnh truyền nhiễm, ung thư và tắc nghẽn phổi.

Kết quả cuối cùng cho thấy những phụ nữ có khiếu hài hước cao đã giảm 73% nguy cơ tử vong do bệnh tim và giảm 83% nguy cơ tử vong do các bệnh truyền nhiễm. Nhưng ở nam giới, khiếu hài hước cao chỉ có liên quan đến việc giảm 74% nguy cơ tử vong do các bệnh truyền nhiễm.

Tiếng cười là liều thuốc giải độc tự nhiên Nếu muốn cười thường xuyên, bạn cần áp dụng một số phương pháp và từ từ biến nó thành thói quen. (Shutterstock)
Tiếng cười là liều thuốc giải độc tự nhiên. Nếu muốn cười thường xuyên, bạn cần áp dụng một số phương pháp và từ từ biến nó thành thói quen. (Shutterstock)

Làm thế nào để tạo ra tiếng cười và phát triển khiếu hài hước?

Cười là bản chất của con người. Cười không khó, nhưng càng đi sâu vào thế giới thì bản chất của tiếng cười càng bị đè nén. Vì vậy, nếu muốn cười thường xuyên, bạn cần áp dụng một số phương pháp và từ từ biến nó thành thói quen. Dưới đây là một số lời khuyên:

Xem phim hài, truyện cười hay phim hoạt hình vui nhộn.

Chia sẻ những câu chuyện cười hoặc những điều thú vị với người khác và trò chuyện về những điều vô lý trong cuộc sống.

Kết bạn vui tính và dành nhiều thời gian hơn với những người thích cười.

Ghé thăm hiệu sách và xem qua những cuốn sách mới và thú vị.

Chơi với thú cưng.

Thỉnh thoảng làm điều gì đó ngu ngốc.

Tham gia lớp học "Yoga Cười".

Sắp xếp các hoạt động vui chơi giải trí: Đặt thời gian để đi chơi bowling, nướng thịt, đi mua sắm và ăn những món ăn ngon. Khoảng thời gian chờ đợi cũng sẽ rất vui vẻ.

Cười: Khi bạn thấy điều gì đó đáng yêu, hãy cười nhiều hơn. Nụ cười có tính lây lan. Đừng nhìn xuống điện thoại của bạn. Thay vào đó, hãy ngẩng đầu lên và mỉm cười với những người qua đường, nhân viên cửa hàng và đồng nghiệp trong thang máy để xem phản ứng của họ.

Cười giả tạo: Cười giả tạo cũng có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng nụ cười giả tạo có thể làm chậm nhịp tim và giảm căng thẳng. Vì vậy, khi bạn không có lý do gì để buồn cười, hãy giả vờ mỉm cười trước gương.

Tự chế giễu: Nguyên tắc chung trong việc nuôi dưỡng khiếu hài hước là không quá nghiêm túc và học cách cười nhạo những lỗi lầm, khuyết điểm của bản thân. Mọi người chắc chắn đều có những bối rối hoặc sai lầm. Hãy chấp nhận những điểm không hoàn hảo của mình, buông bỏ sự phòng thủ và chia sẻ những bối rối của mình với người khác, bạn có thể dần dần buông bỏ sự phòng thủ của mình.

Thay tiếng thở dài bằng tiếng cười: Khi có điều gì tồi tệ xảy ra, hãy nghĩ về sự vô lý của nó, nghĩ về nó từ một góc độ khác, và dần dần bạn sẽ biết cách nhìn cuộc sống bằng một nụ cười.

Đặt một số đồ vật thú vị xung quanh: Đặt một món đồ chơi nhỏ trên bàn hoặc trong ô tô, hoặc dán một vài bức ảnh hoặc áp phích thú vị trong phòng. Bạn có thể thay đổi chúng bất cứ lúc nào để giữ cho chúng luôn mới mẻ.

Viết ra những điều thú vị: Nếu có điều gì thú vị xảy ra hoặc bạn nghe thấy điều gì đó buồn cười, hãy viết nó ra và kể cho người khác khi có cơ hội.

Ít tiếp xúc với những người và những điều tiêu cực: Dành ít thời gian hơn với những người có đầy suy nghĩ tiêu cực, ít xem những câu chuyện phiếm hoặc thông tin xấu. Những điều này sẽ chỉ khơi dậy những cảm xúc tiêu cực và gây hại cho sức khỏe của bạn.

Khám phá tính trẻ con của bạn: chơi với trẻ, quan sát và bắt chước trẻ. Trẻ em không hề lo lắng và luôn tò mò về thế giới. Chúng là những chuyên gia bẩm sinh trong việc vui chơi.

Nghĩ về niềm hạnh phúc mà bạn có: Viết ra từng điều tốt đẹp hoặc thành tích mà bạn đạt được. Hành động đơn giản này có thể giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Khi buồn bã, căng thẳng, bạn nên nghĩ nhiều hơn về những điều tốt đẹp và giải tỏa căng thẳng kịp thời để lấy lại sự tự tin và khiếu hài hước.

Vì tiếng cười có rất nhiều lợi ích, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, không tốn một xu và là bản năng của chúng ta, tại sao chúng ta lại không làm?

Theo Lý Thanh Phong - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tiếng cười là liều thuốc giải độc tự nhiên tốt nhất! 8 lợi ích đã được khoa học chứng minh