Tố giác về chất lượng chăm sóc, nhiều bác sĩ Anh bị ‘phá hoại’ sự nghiệp một cách có chủ ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều bác sĩ đã bị nhắm đến sau khi họ tố giác về hành vi sai trái của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Các quỹ tín thác bệnh viện đã lãng phí "hàng triệu bảng Anh" để cố gắng "phá hoại" sự nghiệp của những bác sĩ từng lên tiếng về chất lượng chăm sóc kém, theo thông tin từ Hội nghị An toàn Bệnh nhân tại Hiệp hội Y học Hoàng gia tổ chức tại London vào ngày 16/5.

Bác sĩ Salam Al-Sam, từ Tổ chức Công lý cho Bác sĩ (JFD), nói rằng các bác sĩ đã nhận thấy một “mô hình” trong đó chính những người tố giác cũng bị nhà chức trách điều tra thay vì cảm thấy lo ngại về chất lượng dịch vụ.

Bác sĩ Al-Sam nói: "Họ nói 'có những vấn đề được nêu ra để chống lại ông/bà, ông/bà không được phép hành nghề cho đến khi chúng tôi hoàn thành cuộc điều tra nội bộ của mình'".

“Về nhà, đến gặp bác sĩ gia đình và xin nghỉ ốm. Và hãy nhớ, đừng nói với bất kỳ ai về điều này".

Bác sĩ Al-Sam cho biết một số bác sĩ đã từ chức hoặc nghỉ hưu, trong khi một số người tự kết liễu đời mình vì những gì xảy ra với họ.

Ông nói rằng mô hình diễn ra tương tự như thế này:

"Bạn nêu ra lo ngại, họ không điều tra, họ đưa ra một vụ án giả mạo chống lại bạn, họ chỉ định một nhân viên nhân sự nghỉ hưu để làm nhục bạn; bạn xuất trình tài liệu để chứng minh họ sai, họ thay đổi các điều khoản tham chiếu cho một cuộc điều tra MHPS (Duy trì Tiêu chuẩn Chuyên môn Cao) khác, giờ đây đó là hành vi của bạn, không phải năng lực; bạn xuất trình thêm tài liệu để chứng minh những điều này là sai, họ giới thiệu bạn với GMC (Hội đồng Y khoa Tổng quát); bạn đưa họ đến ET (toà án lao động), họ bổ nhiệm nhiều luật sư và không ngần ngại lãng phí hàng triệu bảng Anh để hủy hoại bạn".

Hội nghị có sự tham dự của một số bác sĩ tố giác, được tổ chức bởi JFD, một tổ chức nhân quyền phi lợi nhuận tự mô tả trên trang web của mình là "nhằm mục đích cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn cho các bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người đã hoặc đang trải qua sự phân biệt đối xử, quấy rối và bắt nạt, hoặc cảm thấy bị nhắm đến vì hành vi tố giác".

Báo cáo nội bộ mới nhất của NHS về hành vi tố giác từ năm 2022 – 2023 cho thấy có 343 lời tố giác, trong đó 187 trường hợp được "bảo vệ", nghĩa là chúng đến từ một người làm việc trong tổ chức.

‘Bí mật, từ xa, ẩn danh’

Giáo sư tim mạch đã nghỉ hưu Jane Somerville, chủ trì hội nghị hôm 16/5, cho biết việc các quan chức cấp cao trong NHS có thể truy cập từ xa vào cả máy tính gia đình và máy tính công việc của bác sĩ là một vấn đề đáng lo ngại nghiêm trọng.

Bà nói, "việc truy cập này là bí mật, từ xa, ẩn danh và nó có khả năng xâm nhập vào máy tính, lưu ý rằng bạn đang sử dụng email của NHS, có thể thay đổi tài liệu và bằng chứng", điều này có thể "dẫn đến những sai lầm trong công lý và báo cáo sai sự thật".

Đầu năm nay, Thanh tra Y tế sắp mãn nhiệm đã cáo buộc NHS dung dưỡng một "văn hóa che đậy" và quan tâm đến "danh tiếng" hơn là cho phép thân nhân đang đau buồn tìm ra sự thật về cái chết có thể tránh khỏi của những người thân yêu.

Vào tháng 3, Rob Behrans cho biết các cuộc điều tra của ông về những sai sót của bệnh viện đã phát hiện "việc thay đổi kế hoạch chăm sóc và mất các tài liệu quan trọng sau khi bệnh nhân tử vong, cũng như sự phủ nhận mạnh mẽ khi đối mặt với các tài liệu bằng chứng".

Bộ trưởng Y tế Victoria Atkins cho biết: “Mọi nhân viên trong NHS đều nên cảm thấy thoải mái khi nói lên sự thật, và điều cần thiết là mọi lo ngại đều được xem xét nghiêm túc để cải thiện an toàn cho bệnh nhân”.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tăng cường các biện pháp bảo vệ pháp lý cho những người tố giác và thiết lập những Người bảo vệ Quyền tự do lên tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên khắp nước Anh, hiện có mặt tại mọi quỹ tín thác NHS”.

“Điều này ngoài việc thiết lập đường dây nóng Speak Up Direct bảo mật để giúp nhân viên cảm thấy an toàn khi lên tiếng. Tôi biết vẫn còn nhiều việc phải làm, và tôi kiên quyết biến NHS thành một nơi làm việc công bằng hơn cho tất cả mọi người”.

“Điều này song hành với việc đảm bảo an toàn bệnh nhân, đó là lý do tại sao chúng tôi đã thực hiện nhiều sáng kiến ​​chính trong thập kỷ qua để đảm bảo điều này vẫn là ưu tiên hàng đầu của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Điều này bao gồm việc lần đầu tiên giới thiệu Chiến lược An toàn Bệnh nhân NHS, bổ nhiệm Ủy viên An toàn Bệnh nhân và công bố kế hoạch thực hiện Quy tắc của Martha”.

Được đặt theo tên của Martha Mills (13 tuổi), người đã chết vì nhiễm trùng huyết tại Bệnh viện King's College (London) vào năm 2021 do không được đưa lên phòng chăm sóc đặc biệt, "quy tắc" là chính sách cho phép bệnh nhân hoặc gia đình yêu cầu xem xét lại việc chăm sóc nếu tình trạng của bệnh nhân xấu đi.

Một phát ngôn viên của NHS cho biết trong một tuyên bố: “Hoàn toàn không thể chấp nhận được tình trạng các bác sĩ bị buộc phải im lặng hoặc không thể lên tiếng về các vấn đề ảnh hưởng đến họ hoặc bệnh nhân – không chỉ mọi người làm việc trong NHS nên cảm thấy họ có thể nêu ra lo ngại mà họ còn phải biết rằng những lo ngại đó sẽ được giải quyết và họ sẽ được đối xử công bằng – điều này rất quan trọng để đảm bảo NHS học hỏi từ những sai lầm và cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất có thể cho bệnh nhân”.

“Mọi quỹ tín thác NHS đều nên áp dụng chính sách Quyền tự do lên tiếng quốc gia và NHS gần đây đã yêu cầu tất cả các địa phương cần đảm bảo nhân viên có thể dễ dàng truy cập thông tin về cách họ có thể nêu ra lo ngại, bao gồm cả việc có một Người bảo vệ Quyền tự do lên tiếng chuyên trách”.

"Trong những trường hợp nhân viên gặp bất lợi do lên tiếng, NHS đã đảm bảo có thêm sự trợ giúp thông qua một chương trình quốc gia, nhờ đó nhân viên có thể nhận được thêm hỗ trợ chuyên sâu trong những trường hợp này".

Năm ngoái, chính phủ Anh đã thông báo rằng một giám định y tế sẽ xem xét nguyên nhân tử vong của những trường hợp không được điều tra, một chính sách nhằm phát hiện hành vi phạm tội hoặc sơ suất y tế.

Một dự luật do Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Mary Robinson đề xuất nhằm mục đích cung cấp sự bảo vệ lớn hơn cho những người tố giác, đồng thời đặt ra các tội danh liên quan đến cách đối xử với người tố giác trong tổ chức, dự kiến được đệ trình lần hai vào tháng tới.

Theo Rachel Roberts - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

Rachel Roberts là một nhà báo có trụ sở tại London với kiến thức nền tảng về tin tức địa phương và quốc gia. Cô tập trung vào các câu chuyện về sức khỏe và giáo dục, đồng thời đặc biệt quan tâm đến vaccine cũng như các vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em.



BÀI CHỌN LỌC

Tố giác về chất lượng chăm sóc, nhiều bác sĩ Anh bị ‘phá hoại’ sự nghiệp một cách có chủ ý