Trái tầm bóp có vị chua ngọt, chế biến thành trà thảo mộc hay các món ăn độc đáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Đài Loan hay Việt Nam có rất nhiều loại trái cây phong phú, “trái tầm bóp” có tên tiếng anh là golden berry, trông giống như chiếc đèn lồng, là món ăn vặt tuổi thơ của nhiều người.

Bác sĩ y học cổ truyền Thạch Lâm Bản chỉ ra rằng trái tầm bóp còn được gọi là trái lồng đèn, thù lu, bôm bốp... người xưa thường nấu nước uống như trà thảo mộc để giải nhiệt cơ thể. Quả tầm bóp rất giàu chất dinh dưỡng, nó có chất xơ, vitamin A, B1 và ​​​​C, sắt, kali, v.v.

Tên gốc của quả đèn lồng là “Physalis Physalis” (pixabay)
Quả tầm bóp (pixabay)

Tờ Liberty Times của Đài Loan đã dẫn lời trên trang facebook của bác sĩ Thạch Lâm Bản rằng: trong sách "Bản thảo cương mục" do Lý Thời Trân viết vào thời nhà Minh có ghi rằng cây tầm bóp thì người xưa thường đun như trà thảo mộc, có tác dụng thanh nhiệt trong cơ thể vào mùa hè. Thứ trông giống như "chiếc đèn lồng" ở vỏ quả bên ngoài thực chất là đài hoa. Các đài hoa sẽ không rụng sau khi hoa héo, sau khi khô tự nhiên lơ lửng trên cây, trông giống như những chiếc đèn lồng giấy.

Ngoài ra, Cục Quản lý Nông nghiệp và Thực phẩm chỉ ra rằng quả đèn lồng là được bọc trong đài hoa, trông giống như một chiếc đèn lồng nhỏ, đầy đặn và cân đối, có các lá đài bên ngoài khô, quả có màu vàng, chúng rất giàu vitamin C và ít calo. Chúng được sử dụng tương tự như cà chua và có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành món salad, món tráng miệng, mứt, thạch, sinh tố v.v.

Tên gốc của quả đèn lồng là “Physalis Physalis” (pixabay)
Quả tầm bóp (pixabay)

Theo Lý Trí - Sound of Hope

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trái tầm bóp có vị chua ngọt, chế biến thành trà thảo mộc hay các món ăn độc đáo