Trang trại Úc trồng được quả việt quất to bằng quả bóng gôn, phá kỷ lục thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quả việt quất được trồng tại một trang trại ở New South Wales, Úc, mới đây đã chính thức được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là "quả việt quất nặng nhất thế giới". Quả mọng màu xanh đậm có kích thước bằng quả bóng gôn và nặng 20,4 gam, gấp gần 70 lần trọng lượng của một quả việt quất dại thông thường.

Theo thông cáo báo chí từ Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới, quả việt quất này được hái tại một trang trại trồng dâu ở Corindi, New South Wales, vào tháng 11 năm ngoái và được trồng bởi các nhà làm vườn người Úc Brad Hocking, Jessica Scalzo và Marie-France Courtois. Trang trại này là một phần của tập đoàn rau quả khổng lồ Costa Group của Úc.

Quả việt quất phá kỷ lục này mất 12 tháng để phát triển và có đường kính 39,31 mm. Nó thuộc giống "Eterna" và được phát triển bởi Dự án cải tiến giống (VIP) nổi tiếng thế giới của Costa, dự án này phát triển trung bình từ 1 đến 2 giống việt quất mới có giá trị thương mại lớn mỗi năm.

Được biết, kỷ lục thế giới trước đó được xác lập bởi một cặp vợ chồng nông dân trồng trái cây ở Tây Úc vào năm 2020. Khi đó, họ đã trồng một quả việt quất khổng lồ nặng 16,2 gram và đường kính 36,33 mm, giống Ozblu.

Chuyên gia làm vườn cấp cao Hocking cho biết quả việt quất được trồng bằng kỹ thuật nông nghiệp truyền thống, ông và các thành viên trong nhóm nhận thấy kích thước lớn bất thường của nó khi hái nhưng khi đặt lên bàn cân, họ vẫn choáng váng trước trọng lượng đáng kinh ngạc của nó. Sau nhiều lần đo, trọng lượng của quả việt quất cuối cùng được xác định là 20,4 gam.

Ông nói rằng trong khi những quả lớn hơn thường hy sinh chất lượng, thì giống việt quất Eterna, ngoài kích thước đặc biệt lớn, còn nổi tiếng với "vị giòn và thời hạn sử dụng lâu".

"Trải nghiệm của người tiêu dùng đều nhất quán, cho rằng loại quả này có hương vị tuyệt vời. Ngay cả một loại trái cây to như quả việt quất khổng lồ này vẫn giữ được tất cả những phẩm chất tốt đẹp của một quả việt quất".

Theo Hocking, trong quá trình hái, họ cũng tìm thấy khoảng 20 quả việt quất có kích thước tương tự nhau, cho thấy quả việt quất khổng lồ không phải là hiện tượng biệt lập trong số các giống Eterna. Hiện nay, quả việt quất phá kỷ lục này đã được đông lạnh và bảo quản.

Ông cũng thừa nhận rằng nhóm của ông đã rất vui mừng khi được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận, tuy nhiên để lập được kỷ lục này không hề dễ dàng, họ phải mất tổng cộng khoảng 10 năm kể từ khi bắt đầu quá trình nhân giống việt quất này cho đến khi thương mại hóa. Ông hy vọng bước đột phá này sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp việt quất và cho phép nhiều người hơn được thưởng thức loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng này.

Trước đây, người ta thường cho rằng kích thước quả việt quất bị hạn chế bởi giống nên khó tạo ra sự đột phá. Sự xuất hiện của loại quả việt quất khổng lồ này đã phá vỡ quan niệm truyền thống này và chỉ ra một hướng đi mới cho việc nhân giống quả việt quất.

Theo Hàn Ngọc - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trang trại Úc trồng được quả việt quất to bằng quả bóng gôn, phá kỷ lục thế giới