Trưa 10/9: Thêm 9 ca dương tính, Hà Nội thí điểm thành lập tổ xét nghiệm COVID-19 tự nguyện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưa 10/9, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính từ 6h đến 12h ngày 10/9, thành phố ghi nhận 9 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 2 ca tại cộng đồng, 5 ca tại khu cách ly, 2 ca tại khu vực phong tỏa.

Các ca mắc mới phân bố tại 4 quận, huyện: Thanh Xuân (3), Hai Bà Trưng (3), Đống Đa (2), Phú Xuyên (1) và phân bố theo chùm ca bệnh: Chùm sàng lọc khu vực nguy cơ (2), chùm F1 của các trường hợp ho, sốt cộng đồng (6), chùm liên quan đến TP. HCM (1). Riêng 2 ca tại cộng đồng được ghi nhận tại quận Thanh Xuân.

Như vậy, tính từ 18h ngày 9/9 đến 12h ngày 10/9, Hà Nội ghi nhận 18 ca dương tính, trong đó có 8 ca tại cộng đồng, 10 ca tại khu cách ly.

Thông tin cụ thể 9 bệnh nhân (BN) mới như sau:

2 BN thuộc chùm sàng lọc khu vực nguy cơ:

  • BN1: V.T.H, nữ, sinh năm 2002, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, được lấy mẫu xét nghiệm theo diện sàng lọc người sinh sống trong khu vực nguy cơ, phát hiện dương tính.
  • BN2: P.T.T, nữ, sinh năm 1983, ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

1 BN thuộc chùm liên quan đến TP. HCM: Là N.T.D , nữ, sinh năm 1969, ở xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên. BN là người lao động làm việc tại TP. HCM. Ngày 4/9, BN về đến Hà Nội sau đó được chuyển cách ly tập trung ngay. Ngày 9/9, BN được lấy mẫu lần 2 cho kết quả dương tính.

6 BN thuộc chùm F1 của các trường hợp ho, sốt cộng đồng:

  • BN1: N.T.Q.H, nữ, sinh năm 1997, ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng; là F1 và chuyển đi cách ly tập trung.
  • BN2: N.B.M.Đ, nam, sinh năm 2007, ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng; là F1 và đưa đi cách ly tập trung.
  • BN3: T.T.T.H, nữ, sinh năm 1967, ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng; là F1 và đưa đi cách ly tập trung.
  • BN4: L.V.B, nữ, sinh năm 1948, ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân; là F1 được chuyển cách ly tập trung.
  • BN5-BN6: V.V.T, nam, sinh năm 1971; N.T.Đ, nữ, sinh năm 1929; đều ở phường Văn Chương, quận Đống Đa. Các BN sống trong khu vực phong tỏa.

Như vậy đến nay, tổng số ca mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4) là 3.714 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.586 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.128 ca.

Hà Nội thí điểm thành lập tổ xét nghiệm COVID-19 tự nguyện

Ngày 9/9, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công văn về việc thí điểm thành lập tổ xét nghiệm COVID-19 tự nguyện tại cộng đồng do của Sở Y tế đề xuất.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn trung tâm y tế quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan; tổ chức tập huấn cho các thành viên tổ xét nghiệm COVID-19 tự nguyện theo quy định của Bộ Y tế và thành phố.

UBND các quận, huyện, thị xã, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội triển khai thực hiện việc thành lập, tổ chức hoạt động của tổ xét nghiệm COVID-19 tự nguyện tại cộng đồng trên địa bàn quản lý.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, tổ xét nghiệm COVID-19 tự nguyện tại cộng đồng là nhóm có từ 2-10 người. Việc lựa chọn thành viên của tổ xét nghiệm ưu tiên: Cán bộ y tế đang làm việc tại tất cả các cơ quan y tế công, tư trên địa bàn hoặc đã nghỉ hưu, sinh viên các trường y, dược, người đã được đào tạo về khối ngành liên quan đến sức khỏe, y sinh học hoặc hóa học, giáo viên các cấp, người đã được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, đoàn thanh niên, công nhân tại các nhà máy...

UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm ra quyết định thành lập, kiện toàn tổ xét nghiệm cộng đồng và chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động của tổ. Người đứng đầu công ty, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp và chế xuất, cụm công nghiệp chịu trách nhiệm ra quyết định thành lập, kiện toàn tổ xét nghiệm tại đơn vị mình và chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động của tổ. Hoạt động của tổ xét nghiệm tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh năm dưới sự quản lý chung của chính quyền địa phương và trong trường hợp cần thiết có thể được điều động tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm tại địa phương…

Tổ xét nghiệm có nhiệm vụ hỗ trợ cán bộ y tế trong hoạt động lấy mẫu, xét nghiệm tại cộng đồng. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, bảo quản, vận chuyển và bàn giao mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, cho cán bộ y tế trong các chiến dịch lấy mẫu diện rộng. Thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 tại cộng đồng theo kế hoạch của trung tâm y tế, trạm y tế. Tổ xét nghiệm ưu tiên cho hoạt động lấy mẫu và làm test nhanh trong các chiến dịch xét nghiệm diện rộng, nguy cơ, khu phong tỏa và dưới sự giám sát của cán bộ y tế. Trong trường hợp cần thiết có thể xem xét tham gia thu thập mẫu bệnh phẩm của F1, F2.


Trưa 10/9: Thêm 9 ca dương tính, Hà Nội thí điểm thành lập tổ xét nghiệm COVID-19 tự nguyện