Trung Quốc ghi nhận hơn 32.000 ca nhiễm ho gà trong 2 tháng đầu năm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ mắc bệnh ho gà đang gia tăng tại nhiều nơi ở Trung Quốc và ngày càng có nhiều trẻ em mắc bệnh này. Theo thông báo chính thức của Trung Quốc, trong hai tháng đầu năm nay, cả nước này có 32.380 ca nhiễm, tăng gấp khoảng 23 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 13 ca tử vong.

Theo "Tổng quan về dịch bệnh truyền nhiễm trên toàn quốc" được công bố định kỳ trên trang web chính thức của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia Trung Quốc, từ ngày 1/1 đến ngày 29/2 năm nay, nước này đã ghi nhận 32.380 trường hợp mắc bệnh ho gà, gấp gần 23 lần so với cùng kỳ năm 2023 (1.421 trường hợp). Trong số hơn 30.000 ca mắc bệnh ho gà này, có 13 trường hợp đã tử vong.

Vì chính quyền Trung Quốc luôn che giấu dịch bệnh nên giới quan sát cho rằng số ca nhiễm thực tế có thể vượt xa con số chính thức.

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính về đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra; giống như các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp khác, nó lây lan qua các giọt bắn từ vùng mũi họng và cực kỳ dễ lây nhiễm. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều dễ bị lây bệnh và quá trình mắc bệnh có thể kéo dài từ 2 đến 3 tháng.

Mặc dù ho gà là một căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị được nhưng lại rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Theo mục tư vấn sức khỏe trên tờ Yicai của Trung Quốc, ông Diêu Đình (Yao Ting), Trưởng Khoa truyền nhiễm của một bệnh viện nhi tại một đô thị loại I ở nước này cho hay, từ năm ngoái số trẻ em mắc bệnh ho gà đã tăng đáng kể, các thành phố cấp thấp hơn ở xung quanh cũng như vậy. Trong số những bệnh nhân đến khám tại bệnh viện này, triệu chứng ở những trẻ lớn hơn đôi khi không điển hình, còn ở trẻ nhỏ lại ho nặng hơn, đặc biệt là những cơn ho sặc sụa về đêm, “gần như khiến trẻ không thể thở kịp”.

Vào khoảng tháng 1 năm nay, ông Cao Tranh (Gao Zheng), bác sĩ nhi khoa tại phòng khám Distinct HealthCare Thượng Hải, cho biết: “Cách đây một thời gian, đôi khi chúng tôi gặp trẻ có đặc điểm lâm sàng của bệnh ho gà. Sau khi kiểm tra và xác minh, chúng tôi vẫn bị sốc khi phát hiện ra rằng đó là bệnh ho gà. Bởi vì dựa trên bệnh sử lâm sàng, đứa trẻ này có khả năng đã trở thành nguồn lây nhiễm vào thời điểm này”.

Bác sĩ Ấn Căn Quyền (Yin Genquan), Trưởng khoa Hô hấp của Trung tâm Y tế Phụ nữ và Trẻ em thành phố Quảng Châu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào ngày 27/3: "Nhiều trẻ sẽ bị bệnh khi dưới 2 tháng tuổi, thậm chí một số trẻ còn phát bệnh khi mới hơn 20 ngày tuổi và có thể xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng".

Ngay từ tháng 12/2023, bà Trương Sương (Zhang Shuang), Trưởng khoa nhi tại một bệnh viện cấp ba ở một thành phố phía bắc Trung Quốc, đã nhận thấy những thay đổi trong tỷ lệ mắc bệnh ho gà, tỷ lệ này ngày càng tăng.

Gần đây, chủ đề “bệnh ho gà tái xuất hiện” đang được dư luận Trung Quốc bàn tán sôi nổi.

"Lin Bu Li", tài khoản Weibo có dấu tích V đỏ (tức là người có sức ảnh hưởng trên Internet Trung Quốc, có lượng người theo dõi lớn, thường là 500 nghìn người trở lên), cho biết: "Hôm qua (ngày 27/3), tôi thấy một tài khoản ở Chiết Giang đăng bài với tiêu đề 'Đeo khẩu trang! Đeo khẩu trang! Đeo khẩu trang!'. Tôi còn tưởng rằng đó là để ngăn chặn Virus Corona mới (Covid-19). Khi tôi nhấp vào bài đó thì hóa ra là về bệnh ho gà. Điều này có nghĩa là bệnh ho gà đã đến mức phải hô hào đeo khẩu trang rồi, cho nên, bệnh ho gà đã xuất hiện trở lại và có khả năng trở thành dịch bệnh”.

Những người dùng Weibo khác cho hay: "Cảm giác như sau khi dương tính [với Covid], hệ thống miễn dịch đều bị tổn thương. Con tôi học lớp 1, có bạn trong lớp cháu được chẩn đoán mắc bệnh ho gà dù đã tiêm phòng”.

"Con tôi hơn 2 tháng tuổi, mắc cả Covid-19 và ho gà, đã hơn một tháng rồi. Hiện tại đang trong giai đoạn ho sặc sụa, tôi rất lo nhưng không có cách nào".

"Tôi đã ho hơn một tuần và nghĩ rằng sắp ổn rồi. Sau đó đột nhiên lại bắt đầu ho dữ dội. Mũi tôi như bị xi măng chặn lại, rất khó thở, mấy ngày qua chỉ có thể thở bằng miệng! Hiện giờ vẫn bị sổ mũi và ho dữ dội”.

"Đồng nghiệp của tôi còn bị gãy xương sườn khi ho"; "Vợ chồng tôi ho gần ba tháng nay rồi"; "Người lớn cũng có thể bị ho gà, cũng cần được theo dõi”; v.v.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ghi nhận hơn 32.000 ca nhiễm ho gà trong 2 tháng đầu năm nay