Trung Quốc: Một nửa tỉnh Quý Châu có cháy rừng, cư dân mạng tố chính quyền che đậy tin tức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cháy rừng đã bùng cháy ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc trong nhiều ngày, lan ra gần một nửa tỉnh này và người dân địa phương đang lâm vào cảnh khốn cùng.

Vụ cháy núi ở Quý Châu bùng phát vào ngày 18/2 và đã cháy suốt 5 ngày nay, gây ảnh hưởng đến một nửa tỉnh. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Trung Quốc chỉ đưa tin rời rạc, khiến người dân tưởng rằng “chỉ có một số địa điểm bị cháy” và “ngọn lửa đã được kiểm soát”.

Cụm từ "cháy rừng Quý Châu" vẫn không xuất hiện trong danh sách tìm kiếm nóng (hot search) trên mạng xã hội Trung Quốc. Thay vào đó, các tin được đẩy lên đầu bảng là “Mối tình giữa thầy giáo và học sinh ở Thượng Hải", "Một ngôi sao nào đó đã giảm cân thành công", "Một ngôi sao nào đó mắc bệnh AIDS" và các tin tức giải trí khác. Có không ít cư dân mạng Trung Quốc nài xin: "Đừng vùi dập tin ở Quý Châu nữa".

Có kênh truyền thông cá nhân cho biết, khắp nơi Quý Châu đều có núi, 5 ngày sau khi cháy rừng lan rộng, đã có hàng trăm điểm cháy và "một nửa tỉnh Quý Châu đang bốc cháy". Dù có dồn mọi nỗ lực cứu hộ cũng không thể đối phó với tình trạng cháy rừng liên miên, chỉ có thể mong trời đổ mưa lớn.

Cháy rừng lan rộng khắp một nửa tỉnh Quý Châu. (Ảnh chụp màn hình)
Cư dân mạng Trung Quốc cáo buộc chính quyền che đậy sự thật và đang cầu cứu giúp người dân Quý Châu. (Ảnh chụp màn hình)

Một lượng lớn video được lan truyền trên mạng cho thấy, do ngọn núi nối liền với ngôi làng nên vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một lượng lớn nhà cửa. Nhiều dân làng mất nhà chỉ sau một đêm, khóc không ra nước mắt.

Hiện tại, truyền thông nhà nước Trung Quốc mới chỉ đưa tin về cái chết của hai lính cứu hỏa. Tuy nhiên, rất khó để ước tính số người thương vong trong khu vực thảm họa. Thiệt hại về tài sản là không thể đo lường được.

Video từ huyện Trấn Ninh, thành phố An Thuận, tỉnh Quý Châu cho thấy núi đồi địa phương ngập trong lửa, thắp sáng nửa bầu trời, nhà cửa bị thiêu rụi trơ khung, lính cứu hỏa chỉ có thể “nhìn lửa mà thở dài”.

Một đoạn video khác cho thấy đám cháy đang lan rộng trên một ngọn núi ở Quý Châu, người dân địa phương bất lực và chỉ biết nhìn những ngôi nhà trên núi bị nhấn chìm trong lửa.

Trong một video khác, khu nuôi lợn của một người dân ở Quý Châu đã bị thiêu rụi, hơn chục con lợn bị thiêu chết, có một người đàn ông đang kêu khóc.

Hiện tại, ngày càng nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã biết được sự thật về vụ cháy rừng Quý Châu và cáo buộc chính quyền đang thao túng dư luận để chuyển hướng sự chú ý. Nhiều tài khoản Weibo đã đăng video liên quan và bình luận rằng người dân Trung Quốc lẽ ra phải có quyền tối thiểu được biết “chuyện gì đang xảy ra trong chính ngôi nhà của mình”.

Có không ít cư dân mạng chỉ trích chính quyền Trung Quốc vì dập tắt tin tức về vụ cháy Quý Châu mà chuyển hướng sự chú ý bằng những tin nhảm nhí.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Một nửa tỉnh Quý Châu có cháy rừng, cư dân mạng tố chính quyền che đậy tin tức