Đài Loan đuổi tàu tuần tra Trung Quốc khỏi vùng lãnh hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết họ sẽ tiếp tục giám sát và tuần tra trong bối cảnh tranh chấp leo thang sau vụ lật thuyền Trung Quốc gây chết người vào tuần trước.

Đài Loan đã đuổi một tàu tuần tra của Trung Quốc ra khỏi vùng biển gần các đảo tranh chấp, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do một vụ chìm tàu gây ra vào tuần trước.

Một tàu tuần tra của Trung Quốc, mang số hiệu 8029, đã vào vùng biển của Đài Loan gần đảo Kim Môn vào sáng thứ Ba (ngày 20/2), theo thông tin từ cảnh sát biển Đài Loan. Họ cho biết đã cử một tàu và sử dụng loa phát thanh và radio để đuổi tàu Trung Quốc ra khỏi khu vực. Cuối cùng tàu Trung Quốc phải rời khỏi khu vực sau khoảng một giờ.

Cảnh sát biển Đài Loan cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng radar, giám sát và tuần tra để đảm bảo "sự hòa hợp và an toàn" trong khu vực xung quanh quần đảo Kim Môn, là lãnh thổ của Đài Loan nhưng chỉ cách đất liền Trung Quốc vài dặm.

Sự việc xảy ra chưa đầy một ngày sau khi cảnh sát biển Trung Quốc kiểm tra một tàu du lịch Đài Loan, sau khi tàu này dường như đi vào vùng biển Trung Quốc nhằm tránh các bãi đá ngầm. Sáu cảnh sát biển Trung Quốc đã kiểm tra các giấy tờ của thành viên đoàn trên tàu Đài Loan trước khi họ rời đi sau khoảng 30 phút. Hành khách trên tàu cho biết họ đã sợ hãi trong tình huống này, và một bộ trưởng của Đài Loan cáo buộc cảnh sát biển Trung Quốc đã gây "hoảng loạn" cho khách du lịch.

Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên kể từ khi chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra trong khu vực, nhằm đáp lại vụ chìm tàu xảy ra cách đây một tuần.

Hai người Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi tàu của họ chìm trong vùng biển của Đài Loan vào thứ Tư tuần trước. Cảnh sát biển Đài Loan cho biết tàu Trung Quốc, chở theo bốn người, cách Kim Môn khoảng 1 hải lý và đã chạy trốn sau khi bị yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Hai thủy thủ còn sống sót đã bị bắt giữ và giam giữ tại Kim Môn, và sau đó bị trục xuất trở về Trung Quốc vào chiều thứ Ba.

Giới chức Trung Quốc đã lên án vụ việc tử vong và đòi điều tra đầy đủ. Họ cho rằng sự việc này đã làm tổn thương người dân hai bên eo biển và làm trầm trọng thêm quan hệ.

Dùng tàu cao tốc vượt biên đánh cá, 2 người Trung Quốc thiệt mạng, chuyên gia lo ngại
Chiều ngày 14/02/2024, một tàu cao tốc Trung Quốc vượt qua biên giới Kim Môn để đánh cá và bị lực lượng Cảnh sát biển Đài Loan xua đuổi, tàu cao tốc chạy ngoằn ngoèo và vô tình bị lật úp khiến 2 người thiệt mạng. (Ảnh chụp màn hình mạng)

Vào thứ Tư, cảnh sát biển Đài Loan đã thừa nhận rằng tàu của họ đã va chạm với tàu cao tốc Trung Quốc trong quá trình Đài Loan đuổi một tàu tuần tra của Trung Quốc ra khỏi vùng lãnh hải.

Sau đó Trung Quốc đã lên án điều họ gọi là "đối xử tàn bạo của Đài Loan đối với ngư dân đại lục", và cho rằng tình trạng này đã gia tăng kể từ khi Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) nắm quyền ở Đài Loan vào năm 2016.

Các cuộc điều tra ban đầu của Đài Loan nói rằng tàu Trung Quốc đã đi sâu vào vùng biển hạn chế hoặc cấm của Đài Loan, và tàu Trung Quốc đã từ chối hợp tác và tăng tốc chạy trốn.

Theo thông báo từ CNA, gia đình hai người thiệt mạng đã đến đảo Kim Môn vào thứ Ba để tổ chức nghi thức tang lễ và hỏa táng trước khi trở về Trung Quốc. Sáu người thân được đi cùng đến Kim Môn với một luật sư và các quan chức của Tổ chức Chữ thập đỏ và Hiệp hội Đại lục Trung Quốc.

"Chúng tôi cần tìm hiểu sự thật và công lý", ông Hệ Đại Bộ, con rể của một trong những người đã qua đời, nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Chính phủ Đài Loan đã kêu gọi sự bình tĩnh trong vụ việc ở đảo Kim Môn. Bộ trưởng Quốc phòng của Đài Loan nói rằng "không leo thang căng thẳng" và quân đội sẽ không can thiệp tích cực. Tuy nhiên, Đài Loan cũng đã thông báo cho các tàu Đài Loan từ chối việc kiểm tra của cảnh sát biển Trung Quốc.

Các cọc chống đổ bộ dọc theo bờ biển của quần đảo Kim Môn của Đài Loan, nằm cách bờ biển Trung Quốc đại lục (ở hậu cảnh) chỉ 3,2 km (hai dặm) ở Eo biển Đài Loan, vào ngày 20/10/2020. (Ảnh: SAM YEH/AFP qua Getty Images)

Thủ tướng Đài Loan đã kêu gọi sự bình đẳng từ tất cả các bên và cho biết Đài Loan sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh hàng hải và quyền lợi của ngư dân.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đang "theo dõi một cách cẩn thận các hành động của Bắc Kinh".

"Chúng tôi tiếp tục kêu gọi kiềm chế và không có thay đổi đơn phương đối với hiện trạng hiện tại, đã duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực trong suốt nhiều thập kỷ", người phát ngôn Matthew Miller nói trong một cuộc họp báo.



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan đuổi tàu tuần tra Trung Quốc khỏi vùng lãnh hải