Trung Quốc: Ngày càng nhiều doanh nghiệp BĐS hủy niêm yết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nản lòng vì doanh số bán hàng sụt giảm, ngày càng nhiều công ty bất động sản (BĐS) Trung Quốc rút lui khỏi thị trường chứng khoán Thượng Hải, Thâm Quyến hoặc Hong Kong, làm tăng thêm số lượng công ty bị hủy niêm yết kể từ năm ngoái.

Vào ngày 8/5, cổ phiếu của Jiangsu Zhongnan Construction Group (000961. SZ), một công ty bất động sản phát triển mạnh mẽ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào tháng 3/2000, tiếp tục lao dốc trên thị trường chứng khoán sau khi giá cổ phiếu của nó giảm xuống dưới 1 CNY (nhân dân tệ) (14 xu Mỹ - 3.550 VND) trong 20 ngày giao dịch liên tiếp - dấu hiệu cảnh báo hủy niêm yết.

Trước đó, Shanghai Shimao Co., Ltd. (600823. SH), một nhà phát triển bất động sản lớn khác lần đầu tiên niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 2/1994, đã rút lui khỏi sàn giao dịch khi cổ phiếu của nó giảm xuống dưới mệnh giá 1 CNY (14 xu) trong 20 ngày giao dịch liên tiếp và không thể phục hồi trong những ngày tiếp theo.

Hai công ty này từng có doanh thu hàng năm hơn 100 tỷ CNY (13,8 tỷ USD) trước khi doanh thu giảm mạnh vào năm 2022. Cả hai đều cố gắng tự cứu mình bằng cách chuyển nhượng tài sản và tăng cổ phần cho các giám đốc điều hành nhưng đều vô ích.

Ngoài ra, Country Garden (2007. HK) và hơn 10 công ty bất động sản khác đã đình chỉ giao dịch vào ngày 2/4 trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vì đã trì hoãn công bố báo cáo kết quả hoạt động thường niên năm 2023. Việc đình chỉ kéo dài sẽ dẫn đến việc hủy bỏ niêm yết.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Trung Quốc, hàng chục doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bị hủy niêm yết khỏi thị trường chứng khoán trong nước kể từ năm ngoái, bao gồm Sinic Holdings (2103. HK), Sichuan Languang Development (600466. SH), Yango Group (000671. SZ) và Tahoe Group (000732. SZ).

Lên xuống của thị trường bất động sản

Năm 2010, China Vanke (2202. HK) trở thành công ty bất động sản Trung Quốc đầu tiên có doanh thu hàng năm đạt 100 tỷ CNY (13,8 tỷ USD). Kể từ đó, ngành bất động sản Trung Quốc đã trải qua hơn một thập kỷ phát triển mạnh mẽ, với số lượng “doanh nghiệp bất động sản trăm tỷ nhân dân tệ” dần dần tăng lên.

Theo một bài báo trên 36kr.com, một phương tiện truyền thông tài chính Trung Quốc, đến năm 2020, số lượng công ty bất động sản như vậy đã đạt mức cao nhất lịch sử là 43 công ty.

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt các biện pháp cực đoan zero-COVID, thị trường bất động sản Trung Quốc đã gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, việc ĐCSTQ nhấn mạnh vào việc “giảm đầu cơ” nhà ở tại Đại hội đảng năm 2020 và việc thực hiện các hạn chế đối với tài chính và thế chấp sau đó đã đè nặng lên lĩnh vực bất động sản đang trì trệ.

Trong bối cảnh đó, số lượng “doanh nghiệp bất động sản trăm tỷ nhân dân tệ” đã giảm một nửa vào năm 2022 và giảm xuống còn 12 vào năm 2023.

Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm, doanh số bán hàng tiếp tục giảm. Theo báo cáo mới nhất của CRIC, một công ty nghiên cứu bất động sản, trong 4 tháng đầu năm, thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục sụt giảm, với doanh thu của 100 công ty bất động sản hàng đầu giảm 46,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng cho biết, trong tháng 4, ngưỡng doanh số của các bậc đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Ngưỡng doanh số cho 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu giảm 47,7% xuống 1,85 tỷ CNY (khoảng 260 triệu USD) và ngưỡng của 10 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu giảm 57,3% xuống 25,88 tỷ CNY (khoảng 3,58 tỷ USD).

Trung Quốc nới lỏng hạn chế mua nhà

Ngày 30/4, Bộ Chính trị Trung ương Trung Quốc đề xuất biện pháp “hấp thụ” nguồn cung nhà ở dư thừa bằng cách nới lỏng giới hạn mua nhà và khuyến khích người dân các địa phương mua nhà.

Cùng ngày, Bắc Kinh đưa ra thông báo cho phép các hộ gia đình địa phương có hai căn nhà được mua thêm một căn ở ngoại ô. Đây là lần đầu tiên sau 13 năm chính quyền Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế mua nhà.

Các thành phố hạng nhất khác cũng đã dỡ bỏ một phần hạn chế mua hàng. Quảng Châu và Thiên Tân hiện cho phép mua nhà ở có diện tích lớn hơn 120 mét vuông (1300 feet vuông).

Vào ngày 9/5, hai thủ phủ lớn của tỉnh là Thành phố Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang và Thành phố Tây An ở tỉnh Thiểm Tây đã tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế đối với việc mua bất động sản.

Các thành phố như Tô Châu, Nam Kinh, Hợp Phì, Tế Nam, Thanh Đảo, Vũ Hán, Vô Tích, Ninh Ba, Thành Đô và Trường Sa đã dỡ bỏ hoàn toàn các chính sách hạn chế của họ.

Tuy nhiên, ông Chương Thiên Lượng (Zhang Tianliang), một nhà bình luận thời sự, tin rằng các biện pháp của chính quyền ĐCSTQ “có không mấy tác dụng” trong việc giải quyết các vấn đề bất động sản của Trung Quốc. Ông cho biết vào ngày 9/5 rằng người Trung Quốc không mua nhà không phải vì hạn chế mua nhà mà vì họ không đủ khả năng chi trả. Vì vậy, ngay cả khi lệnh hạn chế được dỡ bỏ, nó cũng sẽ không cải thiện được thị trường bất động sản Trung Quốc.

Ông Chương cũng tin rằng cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc nghiêm trọng hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ năm 2008.

Ông nói: “Cuộc khủng hoảng bất động sản đang châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính, và tất cả mọi người từ chính phủ Trung Quốc đến người dân địa phương đều khó có thể tránh khỏi hậu quả”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Ngày càng nhiều doanh nghiệp BĐS hủy niêm yết