Trường hợp mắc biến thể cúm lợn trên người được phát hiện lần đầu tiên tại Anh, giới chức y tế đang nỗ lực tìm nguồn lây nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, một loại cúm mới tương tự với dạng cúm lợn lần đầu tiên được phát hiện trên người.

Trong thông báo hôm 27/12, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết "một trường hợp được xác nhận" mắc bệnh cúm A(H1N2)v. Tổ chức này cho biết cúm A(H1N2)v tương tự với chủng virus đang lây lan trên lợn ở Anh.

Tuyên bố cho biết: "Người liên quan bị bệnh nhẹ và đã bình phục hoàn toàn. Nguồn lây nhiễm của họ vẫn chưa được xác định chắc chắn và vẫn đang được điều tra”.

Họ nói thêm rằng những người có mối liên hệ chặt chẽ với trường hợp nhiễm bệnh đang được UKHSA và các tổ chức khác theo dõi, đồng thời nói thêm rằng “bất kỳ người nào cũng sẽ được đề nghị xét nghiệm khi cần thiết và được tư vấn về mọi biện pháp chăm sóc nếu họ có các triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính”.

"Bất kỳ ai có triệu chứng hô hấp đều nên làm theo hướng dẫn hiện có; tránh tiếp xúc với người khác trong khi các triệu chứng vẫn tồn tại, đặc biệt nếu những người mà họ tiếp xúc là người già hoặc đang có bệnh trạng”, tuyên bố tiếp tục.

Không rõ liệu người nhiễm bệnh có tiếp xúc với lợn hay không và không rõ người đó nhiễm virus như thế nào.

Meera Chand, một viên chức của cơ quan y tế Anh, cho biết: “Sự lây nhiễm này đánh dấu lần đầu tiên dạng chính xác của virus H1N2, hay 1b.1.1, được phát hiện ở người”. Tuy nhiên, bà nói rằng nó “rất giống” với các loại virus đã được phát hiện ở lợn.

Bà Chand cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực nhanh chóng để truy tìm những người tiếp xúc gần và giảm thiểu mọi khả năng lây lan. Theo quy trình đã được thiết lập, các cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm hiểu xem cá nhân đó bị nhiễm trùng như thế nào và đánh giá xem liệu có thêm trường hợp nào liên quan hay không".

Các trường hợp nhiễm H1N2 ở người rất hiếm. Chỉ có vài chục trường hợp được báo cáo trong khoảng hai thập kỷ qua, và ở Hoa Kỳ thậm chí còn ít hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): "Cho đến nay, chỉ có các trường hợp lây nhiễm lẻ tẻ ở người do virus biến thể cúm A(H3N2), A(H1N1) và A(H1N2) được báo cáo ở Hoa Kỳ và không có bằng chứng nào về việc lây truyền từ người sang người một cách bền vững. Việc con người bị nhiễm virus biến thể cúm có xu hướng gây ra bệnh lâm sàng nhẹ, mặc dù một số trường hợp phải nhập viện với tình trạng bệnh nặng hơn".

Tiến sĩ Amesh Adalja, một nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, nói với tạp chí Fortune rằng hàng trăm trường hợp cúm lợn riêng biệt được báo cáo ở Hoa Kỳ mỗi năm, chủ yếu tập trung vào những người nuôi lợn và những người tham dự hội chợ nông nghiệp.

Ông nói: “Hầu hết các loại virus này không có khả năng lây lan giữa người với người. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu được chuỗi lây truyền dẫn đến sự lây nhiễm ở người, bao gồm cả việc người đó có tiếp xúc với lợn hay không”.

Theo tuyên bố của UKHSA, vào năm 2009, đã xảy ra một đợt bùng phát cúm lợn ở người do virus cúm A H1N1(pdm09) gây ra. Loại virus này có chứa vật liệu di truyền từ virus lây lan qua lợn, người và chim trong những thập kỷ gần đây. Bệnh viện Cleveland cho biết trận dịch đó đã gây ra ít nhất 150.000 ca tử vong, trong khi những người dưới 65 tuổi chiếm khoảng 80% số ca tử vong đó.

Vào thời điểm đó, WHO đã tuyên bố biến thể cúm lợn là một đại dịch, nhưng vào tháng 8 năm 2010, tổ chức này tuyên bố đại dịch đã kết thúc.

Tuyên bố của cơ quan y tế Anh cho hay: "Cúm A H1N1(pdm09) hiện lây truyền ở người theo mùa và không còn được gọi là cúm lợn nữa. Nó khác với các loại virus hiện đang lây lan ở lợn".

Nhưng đối với cúm A(H1N2)v, đã có tổng cộng 50 trường hợp mắc bệnh ở người được báo cáo trên khắp thế giới kể từ năm 2005, mặc dù không có trường hợp nào liên quan đến chủng 1b.1.1 được cơ quan y tế Anh phát hiện trong tuần này, tuyên bố cho biết.

Đầu năm nay, một thiếu niên ở Michigan (Hoa Kỳ) đã bị nhiễm cúm A(H1N2)v, theo các viên chức thuộc Tổ chức Y tế Thế giới.

Vào thời điểm đó, tổ chức này cho biết: "Theo báo cáo, trường hợp này dưới 18 tuổi, không có bệnh lý đi kèm, cư trú tại bang Michigan, phát bệnh về đường hô hấp vào ngày 29 tháng 7 năm 2023. Trường hợp có biểu hiện sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt và hôn mê. Vào ngày 29 tháng 7, trường hợp này đã đến khoa cấp cứu và được lấy mẫu bệnh phẩm đường hô hấp trên vào ngày 30 tháng 7. Mẫu xét nghiệm dương tính với virus cúm A trong cùng ngày”.

The Epoch Times đã liên hệ với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ để đưa ra bình luận về phát hiện này.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Trường hợp mắc biến thể cúm lợn trên người được phát hiện lần đầu tiên tại Anh, giới chức y tế đang nỗ lực tìm nguồn lây nhiễm