Tử tế và cảm thông sẽ thu hẹp khoảng cách giữa con người với nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại quầy tính tiền của siêu thị, một phụ nữ trung niên đã mắng nhân viên bán hàng vì ghi sai số tiền, khiến các khách hàng và nhân viên khác không hài lòng. Một người đứng xem lựa dùng thiện lương và thông cảm để hóa giải cục diện, cuối cùng giành được sự cảm kích và tôn trọng của nhân viên cửa hàng.

Nhiều sinh viên đại học làm công trong các siêu thị, hàng ngày cũng có nhiều người đến siêu thị mua đồ, giờ đây chúng ta đã bước vào kỷ nguyên thanh toán điện tử. Vì vậy, sinh viên vừa học vừa làm cần phải thành thạo hầu hết mọi thứ để có thể xử lý các tình huống khác nhau. Một buổi tối nọ, khi tôi đang xếp hàng để thanh toán ở siêu thị, một người phụ nữ trung niên trước mặt tôi không đeo khẩu trang và sử dụng thanh toán điện tử để thanh toán.

Sau khi kiểm tra, cô ấy nhận ra số tiền bị tính sai và bắt đầu la mắng nhân viên bán hàng. Một trong hai nhân viên bán hàng kiên nhẫn xem hóa đơn và giải thích lý do, trong khi người nhân viên còn lại hướng dẫn khách hàng phía sau cô thanh toán. Khi tôi đang tính tiền, người phụ nữ trung niên vẫn mắng nhân viên bán hàng, hỏi vì sao có thể tính tiền cho tôi trước. Lúc này, nhân viên bán hàng kiên nhẫn giải thích rằng, biên lai của cô cần được sửa đổi trên cùng một máy, xin vui lòng đợi trong giây lát.

Ảnh Pexels

Lúc ấy tôi nhìn thấy một trong hai nhân viên cửa hàng trẻ tuổi nhịn không nổi, định nói lại người phụ nữ này. Vì thế tôi đã nói với cô ấy một cách rất lịch sự: “Hai nhân viên cửa hàng cũng rất vất vả và tận tâm phục vụ, xin hãy thông cảm nhiều hơn, cho họ một ít thời gian”. Tuy nhiên, người phụ nữ trung niên nghe tôi nói vậy, cô ấy cũng nói lại một cách mất lịch sự: “Ai không vất vả, cô đừng xen vào việc của người khác, im đi!”

Tôi biết cô ấy đang mất lý trí và hiểu sai ý nghĩa tích cực của tôi. Nhưng tôi đã không để tâm đến lời nói của cô ấy, tôi bước ra cửa và nói với hai nhân viên rằng, tôi hy vọng họ có thể xử lý hóa đơn của cô ấy một cách đàng hoàng.

Ngày hôm sau khi tôi đến siêu thị mua bữa sáng, quản lý biết được sự kiện ngày hôm qua, không ngừng nói lời cảm ơn với tôi, còn tặng tôi trà trứng. Tôi nói điều này nên làm, thấy việc nghĩa hăng hái làm, có thể tăng thêm một chút hòa khí và ấm áp cho xã hội cũng là điều mà mỗi người nên làm.

Trong thời kỳ dịch bệnh này, khoảng cách giữa con người với nhau dường như ngày càng xa hơn. Sự thấu hiểu, quan tâm có thể rút ngắn khoảng cách giữa con người với nhau, tạo ra bầu không khí cảm thông, ấm áp. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân, mà còn mang lại lợi ích cho người khác.

Ảnh Pixabay

Hy vọng ngày càng nhiều người lương thiện, có thể đứng ở góc độ của người khác để suy nghĩ, biết suy nghĩ cho người khác, để cho thế giới bởi vì chúng ta bao dung lẫn nhau mà trở nên tốt đẹp hơn. Trong “Trang Tử Nội” có nói: "Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không có gì". Giống như câu này: "Trời đất một ngón tay, vạn vật một ngựa".

Hãy cùng lan toả, chia sẻ những câu chuyện tử tế xung quanh bạn nhé! để năng lượng tích cực được bay xa, cùng hướng đến một tương lai tốt đẹp, xã hội phồn thịnh.

Theo Triệu Tử Tân - Sound Of Hope
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tử tế và cảm thông sẽ thu hẹp khoảng cách giữa con người với nhau