Tỷ phú Warren Buffett nói gì khi được hỏi có tiếp tục đầu tư vào các công ty Trung Quốc và Hong Kong?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại hội cổ đông thường niên của công ty Berkshire Hathaway đã khai mạc tại thành phố Omaha ở Mỹ vào thứ Bảy (ngày 4/5). Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc điều hành (CEO) của công ty này, ông Warren Buffett, cho biết mục tiêu đầu tư chính của Berkshire sẽ vẫn là Hoa Kỳ và ông cũng bày tỏ rất hài lòng với khoản đầu tư của Berkshire vào Nhật Bản. Khi được hỏi có tiếp tục đầu tư vào các công ty Trung Quốc và Hong Kong hay không, ông Buffett không trả lời trực tiếp mà chỉ nói sẽ tiếp tục đầu tư vào Hoa Kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào ngày 4/5 vừa qua, ông Buffett đã đảm bảo với các cổ đông rằng vị CEO dự kiến kế nhiệm ông đã sẵn sàng đảm nhận công việc này, và cho biết ông kỳ vọng dự trữ tiền mặt của tập đoàn này sẽ tiếp tục tăng.

Đây là cuộc họp cổ đông lần thứ 60 của ông Buffett, người kể từ năm 1965 đã biến Berkshire từ một công ty dệt may trên bờ vực phá sản thành một gã khổng lồ trị giá 862 tỷ USD và hiện đang sở hữu BNSF Railroad (công ty sở hữu mạng lưới đường sắt vận chuyển hàng hóa lớn nhất tại Mỹ), Geico (công ty bảo hiểm ô tô lớn thứ 3 tại Mỹ), Dairy Queen (chuỗi phục vụ món ăn ngọt và thức ăn nhanh nổi tiếng) cũng như hàng chục doanh nghiệp khác.

Trong phiên hỏi đáp, một cổ đông Hong Kong hỏi rằng Berkshire đã đầu tư vào BYD (hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc), liệu ông Buffett có tiếp tục đầu tư vào các công ty khác ở Trung Quốc và Hong Kong hay không.

Ông Buffett nói: “Nếu chúng tôi thực sự đầu tư một khoản lớn, rất có thể sẽ là ở Hoa Kỳ”. “Chúng tôi muốn đầu tư chủ yếu vào Hoa Kỳ hơn, các công ty ở đây không gì sánh bằng. Và chúng tôi thực sự đổ sức vào Nhật Bản vì nó có sức hấp dẫn mang tính áp đảo".

Ông cho hay: “Hoa Kỳ có các quy tắc, nhược điểm và ưu thế... nhưng tôi không có cảm giác tương tự với các nền kinh tế khác trên thế giới. Tôi không thể hiểu lắm về các nền văn hóa khác”.

Năm 2008, công ty của ông Buffett đã đầu tư vào BYD. Tỷ lệ sở hữu hiện tại của công ty này tại BYD đã giảm từ 20,7% vào tháng 8/2022 xuống còn 7,98% vào tháng 10/2023.

Ông Buffett cho biết Berkshire sẽ đầu tư vào các công ty Mỹ đang hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới. Ông đưa ra ví dụ về Coca-Cola, một công ty nước giải khát nổi tiếng có hoạt động tại hơn 170 quốc gia.

Về thông tin Berkshire bán khoảng 13% cổ phần Apple trong quý đầu tiên, ông Buffett cho biết quan điểm của ông về Apple không thay đổi. Ông giải thích rằng, mức thuế lãi từ vốn (CGT) 21% là một trong những lý do có thể bán được (CGT - Capital gains tax là một khoản thuế được đánh giá dựa trên chênh lệch dương giữa giá bán của tài sản và giá mua ban đầu của nó).

Ông này nói thêm rằng, đến cuối năm nay, Apple "rất có thể" sẽ vẫn chiếm lượng cổ phiếu nắm giữ lớn nhất của Berkshire.

Apple hiện chiếm khoảng 40% danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire.

Bên cạnh việc chỉ ra rằng các công ty Hoa Kỳ vẫn là mục tiêu đầu tư chủ yếu của Berkshire, ông Buffett cũng đề cập rằng kể từ năm 2019 tới nay, các khoản đầu tư của công ty này vào 5 công ty thương mại lớn của Nhật Bản là một ngoại lệ.

Ông Buffett nói: “Việc này chắc chắn đáng tín phục. Chúng tôi đã dành một năm để đầu tư một vài phần trăm tài sản của mình vào 5 công ty rất lớn [của Nhật Bản]”.

Khoản đầu tư ban đầu vào những công ty Nhật Bản này là khoảng 6 tỷ USD. “Chúng tôi đã mua nó với tốc độ nhanh nhất”. Ông Buffett nói thêm: “Chúng tôi khó có thể thực hiện bất kỳ cam kết lớn nào ở các quốc gia khác”.

Khoảng 40.000 cổ đông của Berkshire Hathaway từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự cuộc họp năm nay. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và người sáng lập Microsoft Bill Gates cũng tới tham dự.

Tính đến cuối tháng 3 năm nay, Berkshire Hathaway đang có sẵn 188,9 tỷ USD vốn để đầu tư, đây là mức cao kỷ lục. Ông Buffett ám chỉ rằng con số đó có thể tăng lên 200 tỷ USD vào cuối tháng 6.

Vị tỷ phú này nói: “Chúng tôi rất sẵn lòng chi tiền, nhưng chúng tôi sẽ không làm như vậy trừ khi chúng tôi thấy rằng đó là việc có ít rủi ro và giúp chúng tôi kiếm được rất nhiều tiền”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Warren Buffett nói gì khi được hỏi có tiếp tục đầu tư vào các công ty Trung Quốc và Hong Kong?