Lời khuyên từ tỷ phú Warren Buffett năm 2024: Nói chuyện thẳng thắn, tránh xa tiểu nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hằng năm, tỷ phú Mỹ Warren Buffett đều viết thư để chia sẻ suy nghĩ của mình về chu kỳ kinh tế, cũng như nguyên tắc đầu tư dài hạn giúp công ty Berkshire Hathaway Inc. luôn vững mạnh. 

Trong nhiều năm qua, các nhà đầu tư đều nghiên cứu kỹ lưỡng những lá thư tỷ phú Buffett gửi cho các cổ đông, với hy vọng rút ra được kinh nghiệm quý giá từ ông. Trên thực tế, người bình thường cũng có thể hưởng lợi từ những lá thư này khi lắng nghe lời khuyên về cuộc sống từ vị tỷ phú 93 tuổi này. Dưới đây là những lời khuyên về cuộc sống trong bức thư gửi cổ đông năm 2024 của Buffett:

Đầu tiên, hãy nói chuyện với các cổ đông của bạn như thể bạn đang nói chuyện với em gái mình.

Khi Buffett viết báo cáo, ông coi em gái Bertie của mình là người đọc, nhằm mục đích viết theo cách mà Bertie có thể hiểu được.

Giống như hầu hết mọi người, Bertie quen thuộc với nhiều thuật ngữ kế toán nhưng bà không đủ chuyên nghiệp để trở thành một CPA (kiểm toán viên chuyên nghiệp). Bà cũng cập nhật tin tức kinh doanh bằng cách đọc báo hàng ngày nhưng không coi mình là một chuyên gia kinh tế.

Buffett nhắc nhở hầu hết các công ty hãy cố gắng giao tiếp với các nhà đầu tư bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu. Nếu một công ty không thể giải thích mô hình kinh doanh của mình một cách đơn giản và rõ ràng, thì đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo cho các nhà đầu tư.

Thứ hai, không làm gì cũng có thể kiếm được rất nhiều tiền nếu bạn chọn đúng kênh đầu tư.

Đây là một trong những thông điệp được Buffett nhắc đi nhắc lại nhiều lần: hãy mua những công ty xuất sắc có giá trị hợp lý chứ không phải những công ty giá rẻ tầm thường.

Đồng thời, kiên nhẫn là điều cần thiết trong đầu tư. Buffett đề cập rằng ông mua cổ phiếu đầu tiên vào năm 1942, và ngay hôm đó, chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones giảm xuống dưới 100 điểm. Hiện tại, chỉ số này đang ở khoảng 39.000 điểm.

Ông viết: “Tất cả những gì nhà đầu tư cần làm là ngồi yên và không nghe lời người khác một cách bất cẩn”.

Buffett chỉ ra rằng Bertie chỉ mua cổ phiếu Berkshire Hathaway trong 43 năm mà không thực hiện bất kỳ giao dịch nào và bà đã trở nên rất giàu có.

Nhà từ thiện Ruth Gottesman, người gần đây đã quyên góp 1 tỷ USD cho một trường y khoa ở New York, cũng là một trường hợp điển hình. Người chồng quá cố của cô, David, đã để lại cho cô một danh mục đầu tư đáng kể gồm các cổ phiếu của công ty Buffett. David là nhà đầu tư ban đầu vào Berkshire Hathaway và là bạn của Buffett.

Thứ ba, rủi ro cao hơn không có nghĩa là lợi nhuận cao hơn.

Văn hóa khởi nghiệp của Thung lũng Silicon truyền tải tâm lý của một tay cờ bạc đến những người hiện đại, cho thấy rằng bạn sẽ không nhận được khoản tiền lãi lớn trừ khi bạn đặt cược mọi thứ. Tuy nhiên, Berkshire Hathaway lại nghĩ ngược lại.

Buffett cho biết rằng Berkshire Hathaway luôn sẵn sàng cho “thời kỳ kinh tế tê liệt ” và tin vào “chủ nghĩa bảo thủ tài chính tối đa như một cam kết của công ty”.

Triết lý kinh doanh truyền thống này đã định hình Berkshire trở thành công ty Mỹ có tài sản ròng cao nhất theo Nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP), vượt xa các công ty khác. Berkshire Hathaway hiện đã trở thành tập đoàn có giá trị thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD.

Thứ tư, biết ơn và đền đáp xã hội và quốc gia là điều nên làm.

Trong mô hình liên quan đến lợi ích của Buffett, Mỹ là quốc gia ưu tiên hàng đầu cho việc đầu tư của ông.

Ông viết: “Chúng tôi nhấn mạnh việc đối xử tốt với nhân viên, cộng đồng và nhà cung cấp của mình, nhưng ai lại không muốn làm điều đó? - chúng tôi sẽ luôn trung thành với quốc gia và các cổ đông của mình”.

Hiện tại, công ty Berkshire sở hữu gần 1/3 cổ phần của công ty dầu mỏ Occidental Petroleum. Buffett khen ngợi công ty dầu mỏ "rất phù hợp với lợi ích của đất nước chúng ta" và "đang làm đúng việc cho quốc gia và các chủ sở hữu".

Thứ năm, tránh xa kẻ tiểu nhân, việc chọn người giống như chọn công ty, đều quan trọng như nhau.

Khi xem xét đầu tư tiềm năng, đối với Buffett, việc chọn lựa người điều hành công ty và hiệu quả kinh tế của công ty là quan trọng như nhau.

Ông muốn có "những người quản lý có năng lực và đáng tin cậy", nhưng ông cũng thừa nhận rằng thường khó để đánh giá chính xác con người, và không phải lúc nào ông cũng chọn đúng.

Buffett dẫn lời của Hugh McCulloch, Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Hoa Kỳ, người đã cảnh báo các ngân hàng trên toàn thế giới rằng: "Đừng bao giờ kỳ vọng có thể ngăn chặn được việc bị lừa khi đang giao dịch với kẻ vô lại".

Buffett viết: “Nhiều chủ ngân hàng nghĩ rằng họ có thể ‘xử lý’ những kẻ vô lại đã học được bài học từ lời khuyên của ông McCulloch – và tôi cũng vậy. Con người không phải lúc nào cũng dễ hiểu. Sự chân thành và đồng cảm có thể dễ dàng bị lợi dụng. Vào năm 1863 cũng vậy, và bây giờ cũng vậy."

Mặc dù mục tiêu của Buffett là cung cấp những lời khuyên kinh doanh hữu ích cho các nhà đầu tư nhưng đây cũng là những lời khuyên hữu ích trong cuộc sống cho mọi người.

Theo Lâm Yên - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lời khuyên từ tỷ phú Warren Buffett năm 2024: Nói chuyện thẳng thắn, tránh xa tiểu nhân