Uống Detox Táo để giảm cân, người phụ nữ trẻ bị ngộ độc, mắt không nhìn thấy theo cơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì có nhu cầu giảm cân, chị P.T.H (26 tuổi) đã mua sản phẩm có tên gọi “Detox Táo” về sử dụng. Sau 10 ngày, chị H. thấy đau dây chằng, mắt đột ngột không nhìn thấy theo từng đợt.

Đến ngày 28/3, chị H. lại xuất hiện hai cơn suy giảm thị lực, gia đình chuyển chị vào Trung tâm Chống độc tại Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Kết quả chụp MRI cho thấy, chị bị tổn thương lồi thể chai, ngộ độc thuốc.

Được biết, lọ Detox Táo có 2 loại viên giống thuốc màu vàng và xanh. Loại sản phẩm này được quảng cáo và bán tràn lan trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Ngày 18/4, Viện Pháp y Quốc gia cho biết, sản phẩm nêu trên có chứa chất Sibutramin.

Vào năm 2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấm sử dụng hoạt chất Sibutramin trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Nó đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, có thể ảnh hưởng xấu đến tim mạch của những người có tiền sử bệnh tim và huyết áp.

Cục An toàn Thực phẩm cho biết cơ quan này chưa cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho loại thực phẩm chức năng này. Cục cũng khuyến cáo người tiêu dùng lưu ý, không mua và sử dụng “thuốc giảm cân” Detox Táo nói trên.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng khoảng thời gian từ lúc bệnh nhân bắt đầu sử dụng sản phẩm đến lúc xuất hiện triệu chứng (thần kinh, mắt, tổn thương não) chỉ vỏn vẹn 10 ngày, chứng tỏ độc tính cao của hoạt chất bên trong sản phẩm này. Nếu sử dụng kéo dài có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Nguyên cũng cho biết, trên thị trường từng có nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng trộn lẫn với những hoá chất độc hại - vốn nằm trong danh sách bị cấm sử dụng, hoặc trộn những chất chưa được cấp phép sử dụng nhưng với liều lượng không đảm bảo an toàn.

Đã có trường hợp bệnh nhân bị hôn mê, co giật, tổn thương não và phải nhập viện cấp cứu. Các loại sản phẩm này thường chứa những chất cấm nguy hại cho sức khoẻ như Sibutramine, Phenolphtalein, bác sĩ Nguyên bổ sung. “Có những chất chỉ được phép có trong thuốc nhưng lại được cho vào trong thực phẩm chức năng”, người sử dụng có thể đối mặt với nhiều nguy cơ sức khoẻ vì rất khó để kiểm soát chất lượng và liều lượng của những chất này.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Uống Detox Táo để giảm cân, người phụ nữ trẻ bị ngộ độc, mắt không nhìn thấy theo cơn