'Vàng lỏng' trong nhà bếp: Mẹo mua và bảo quản dầu ô liu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dầu ô liu được mệnh danh là “vàng lỏng”. Trong các nhà bếp trên khắp thế giới, dầu ô liu được đánh giá cao vì hương vị độc đáo và công dụng linh hoạt. Dầu ô liu không chỉ làm phong phú thêm hương vị của món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng của dầu ô liu, điều quan trọng là phải biết cách mua và bảo quản nó. Bài viết này chia sẻ mẹo mua và bảo quản dầu ô liu thiết thực giúp bạn tận hưởng trọn vẹn lợi ích của “vàng lỏng”.

Làm thế nào để chọn dầu ô liu chất lượng cao?

Khi mua dầu ô liu, không nên bỏ qua những lời khuyên sau:

  • Kiểm tra nhãn: Kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng, dầu ô liu tươi có hương vị ngon hơn.
  • Lựa chọn loại: Dầu ô liu Extra Virgin chưa trải qua quá trình xử lý không cần thiết và vẫn giữ được hương vị và dinh dưỡng tự nhiên của ô liu.
  • Nhãn hiệu chứng nhận: Hãy tìm Chỉ định xuất xứ được bảo vệ (PDO) hoặc Chứng nhận hữu cơ (DIO) để đảm bảo chất lượng.
Khi mua dầu ô liu chất lượng cao, trước tiên hãy kiểm tra nhãn. (Shutterstock)

Phương pháp bảo quản và kỹ thuật bảo quản đúng

Bảo quản dầu ô liu đúng cách sẽ giữ được độ tươi và hương vị đồng thời bảo toàn các chất dinh dưỡng thiết yếu. Theo Mary Mori, phó chủ tịch chất lượng và sản phẩm tại California Olive Ranch, dầu ô liu nên được bảo quản tránh xa bốn kẻ thù tự nhiên: thời gian, ánh sáng, nhiệt độ và oxy.

  • Thời hạn sử dụng: Dầu ô liu lý tưởng nhất nên được bảo quản trong tủ từ 18 đến 24 tháng. Sau khi mở chai, hãy sử dụng càng sớm càng tốt trong vòng 1-2 tháng và đảm bảo nắp chai được đóng chặt.
  • Tránh các nguồn ánh sáng và nhiệt: Tiếp xúc kéo dài với nguồn ánh sáng hoặc nhiệt có thể làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa, ảnh hưởng đến hương vị và có thể gây hư hỏng.
  • Bảo quản đúng cách: Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao.
  • Giữ kín: Dùng chai thủy tinh tối màu có nắp kín. Phương pháp lý tưởng là bảo quản dầu ô liu trong chai màu ban đầu và đảm bảo nắp được đóng chặt. Mặc dù những chai nhỏ có vòi rót được thiết kế tốt rất thuận tiện khi sử dụng nhưng chúng không được khuyến khích trừ khi dầu ô liu được sử dụng hết nhanh chóng, vì chúng có thể dễ dàng cho không khí lọt vào, gây ra quá trình oxy hóa và hư hỏng dầu nhanh chóng.
  • Tránh làm lạnh: Trừ khi ở vùng có khí hậu quá nóng, việc làm lạnh là không cần thiết. Việc làm lạnh có thể gây ra sự kết tinh và lắng đọng, làm tăng tốc độ ôi thiu.
Nên chọn chai thủy tinh sẫm màu hoặc chai có màu nguyên bản để bảo quản để bảo vệ dầu khỏi ánh sáng và oxy. (Shutterstock)

Làm thế nào để biết dầu ô liu đã bị hỏng

  • Đánh giá độ tươi: Dầu ô liu tươi phải có mùi thơm thảo dược, thường là hương hoa, trái cây, vị hạt và tươi như cỏ mới cắt.
  • Dấu hiệu hư hỏng: Dầu ô liu hư hỏng có thể có mùi ôi, thậm chí có mùi như Band-Aid (còn gọi là băng vết thương) hoặc đất nặn dẻo. Mùi vị cũ của chúng là dấu hiệu của sự xuống cấp của dầu.

Lợi ích sức khỏe của dầu ô liu

Dầu ô liu rất giàu axit béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chống lại chứng viêm mãn tính. Dầu ô liu chứa nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin E, có lợi cho sức khỏe của da và tóc.

Công dụng của dầu ô liu trong nấu ăn

Dầu ô liu được sử dụng trong rất nhiều ứng dụng, từ chiên, nướng cho đến trộn salad. Dầu ô liu nguyên chất thích hợp để nấu ở nhiệt độ thấp hoặc ăn trực tiếp, còn dầu ô liu tinh chế thích hợp để nấu ở nhiệt độ cao.

Dầu ô liu nguyên chất thích hợp để nấu ở nhiệt độ thấp hoặc ăn trực tiếp, còn dầu ô liu tinh chế thích hợp để nấu ở nhiệt độ cao. (Shutterstock)

Nắm vững các mẹo mua và bảo quản này để đảm bảo chất lượng và hương vị dầu ô liu của bạn cũng như tận dụng những lợi ích sức khỏe của nó. Dầu ô liu là một phù thủy gia vị và là người bạn đồng hành tốt cho cuộc sống lành mạnh. Hy vọng rằng những lời khuyên này sẽ giúp bạn sử dụng dầu ô liu tốt hơn trong nấu ăn hàng ngày, thưởng thức được những món ăn ngon đồng thời chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Vàng lỏng' trong nhà bếp: Mẹo mua và bảo quản dầu ô liu