Vì sao lông mũi chuyển từ đen sang trắng? Có thể liên quan đến 6 nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta thường quen thuộc với màu đen của lông mũi, nhưng đôi khi, chúng lại chuyển sang màu trắng. Liệu đây có phải là dấu hiệu đáng lo ngại?

Lông mũi mọc bên trong khoang mũi và là cơ quan tiếp xúc phụ trợ.

Nó không chỉ có khả năng chống lại một số bụi và vi khuẩn trong không khí, ngăn chặn các chất này xâm nhập vào phổi, mà còn ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp. Nó cũng có thể bình thường hoá nhiệt độ của niêm mạc đường tiêu hoá và mũi, bảo vệ dây thần kinh khứu giác.

Chúng ta thường quen thuộc với màu đen của lông mũi, nhưng đôi khi, chúng lại chuyển sang màu trắng. Liệu đây có phải là dấu hiệu đáng lo ngại?

Tại sao lông mũi chuyển sang màu trắng?

1. Tuổi tác

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Sau 45 tuổi, cơ thể bước vào tuổi trung niên, tốc độ trao đổi chất sẽ có những thay đổi bất thường, tế bào cũng bị lão hoá.

Lúc này, quá trình sản xuất melanin (sắc tố) giảm dần, dẫn đến lông mũi mất đi màu đen.

Đây là hiện tượng tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe và không thể đảo ngược.

2. Thiếu dinh dưỡng

Thiếu dinh dưỡng là một nguyên nhân chính khác khiến lông mũi chuyển sang màu trắng.

Ví dụ, ăn uống không cân bằng hoặc ăn kiêng sẽ khiến cơ thể thiếu chất và suy dinh dưỡng. Khi đó lông tóc không được cung cấp đủ dinh dưỡng, khiến chúng chuyển sang màu trắng.

3. Bệnh bạch tạng

Là một bệnh di truyền, căn bệnh này không có cách chữa trị, nguyên nhân là do các đột biến bất thường ở các gen khác nhau trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp melanin (sắc tố), dẫn đến một loạt triệu chứng.

Khi bị bệnh bạch tạng, người bệnh trở nên nhạy cảm hoặc sợ hãi ánh sáng, chói mắt, nhìn mờ, rung giật nhãn cầu cùng các hiện tượng khác.

Do lượng melanin ở da và tóc giảm đi nhiều nên sẽ xảy ra các vấn đề về trắng da và tóc. Khi đó lông mũi, lông mày, tóc và các sợi lông khác của bệnh nhân sẽ có triệu chứng bạch tạng ở các mức độ khác nhau.

4. Thiếu hụt tế bào hắc tố

Melanin là sắc tố quan trọng trong cơ thể, được sản xuất bởi tế bào melanocytes trong da. Melanin đóng vai trò bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, đồng thời quyết định màu da, tóc và mắt.

Tuy nhiên, số lượng tế bào melanocytes có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, dẫn đến tình trạng giảm sắc tố melanin. Khi đó người bệnh sẽ gặp hàng loạt vấn đề như bạc tóc, lông mũi chuyển sang màu trắng.

5. Bệnh vẩy nến

Nếu lông mũi chuyển sang màu trắng và xuất hiện một số đốm đỏ trên da, cùng một số vảy trắng phủ trên bề mặt các đốm đỏ thì về cơ bản đó là do bệnh vẩy nến.

Bệnh vẩy nến là một bệnh ngoài da đặc biệt phổ biến, nguyên nhân có thể liên quan đến căng thẳng, béo phì, nhiễm trùng, miễn dịch, di truyền, thuốc và các yếu tố khác.

Khi mắc bệnh vảy nến, da và tóc của người bệnh sẽ trắng dần ở các mức độ khác nhau. Tương tự, lông mũi cũng chuyển sang màu trắng.

6. Yếu tố tinh thần

Bên cạnh các yếu tố sinh học, tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi màu sắc lông mũi.

Căng thẳng kéo dài hoặc trải qua biến cố đột ngột có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố. Rối loạn nội tiết tố tác động đến hoạt động của tế bào melanocytes, dẫn đến bạc lông mũi.

Theo Wang He - Aboluowang
Chấn Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao lông mũi chuyển từ đen sang trắng? Có thể liên quan đến 6 nguyên nhân