Vì sao nói: ‘Thở dài nhẹ buông một tiếng, phận nghèo theo suốt 3 năm’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa có câu: “Thở dài nhẹ buông một tiếng, phận nghèo theo suốt ba năm”. Đương nhiên, thở dài một tiếng thì không làm ta nghèo ngay được, nhưng những người thường xuyên thở dài sẽ tự chiêu mời bất hạnh, không may mắn.

Đừng tùy tiện thở dài

Người xưa có câu: “Cuộc sống do chính chúng ta tạo ra, phước lành là tự mình mang đến”. Một người vận mệnh như thế nào, liên quan rất lớn đến thái độ sống của người đó.

Có những người thường xuyên than ngắn thở dài, mà bản thân lại không nhận thức ra, nghĩ đó là điều bình thường như hít thở sâu vậy, thật ra đó là thói quen rất không tốt.

Thường những người có thói quen thở dài vì họ có nhiều uẩn khúc trong tâm, suy nghĩ quá nhiều tự ở trong cái vòng luẩn quẩn của những suy nghĩ đó, điều này cũng như bản thân họ đang chất chứa một luồng khí xấu tỏa ra xung quanh họ vậy. Hơn nữa, thở dài còn làm cạn kiệt sức sống, niềm tin và nguyên khí trên thân người.

Con người một khi mất niềm tin thì dễ mất phương hướng và lòng can đảm. Người thường xuyên thở dài sẽ ngày càng mất tự tin. Theo thời gian, họ sẽ trở nên bi quan. Bởi vậy, không nên than ngắn thở dài một cách tùy tiện theo cảm xúc bản thân. Khi gặp phải tình huống không thuận lợi, càng cần phải mạnh mẽ, kiên trì, lạc quan và giữ vững niềm tin.

Người hay cười, thái độ sống càng tích cực thì vận khí càng tốt. Nhiều khi, may mắn trong cuộc sống lại đến từ một thái độ tốt. Tâm niệm như thế nào, sẽ có vận mệnh tương tự như thế. Tâm thái như thế nào, sẽ gặp phải những chuyện tương tự như vậy.

Người xưa nói: “Tu một cái miệng phú quý, hưởng một đời giàu có”. (Ảnh: pexels)
Người xưa nói: “Tu một cái miệng phú quý, hưởng một đời giàu có”. (Ảnh: pexels)

Người xưa nói: “Tu một cái miệng phú quý, hưởng một đời giàu có”, một người biết nói những lời tốt đẹp, tích cực sẽ có một nội tâm phong phú. Khi bạn nói điều gì sẽ thu hút điều đó, do đó đừng than thở suốt ngày những điều không may, những lời tiêu cực, những chuyện không hay đã qua hãy để nó qua đi, đừng gặp ai cũng kể lể. Hãy tu dưỡng bản thân mình, tư duy tích cực và ‘cái miệng phú quý’ thì chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ cải thiện tốt đẹp hơn.

Bà Thatcher, nữ Thủ tướng đầu tiên của Vương quốc Anh, từng nói câu rất nổi tiếng: “Chú ý đến suy nghĩ của bạn, bởi vì nó sẽ trở thành lời nói. Chú ý đến lời nói của bạn, bởi vì nó sẽ trở thành hành động. Chú ý đến hành động của bạn, bởi nó sẽ trở thành một thói quen. Chú ý đến thói quen của bạn, bởi vì nó sẽ trở thành tính cách. Hãy chú ý đến tính cách của bạn, vì nó sẽ quyết định vận mệnh của bạn”.

Số mệnh là Trời định nhưng vận mệnh lại do bản thân quyết định, nếu một người lúc nào cũng than ngắn thở dài thì chắc chắn cuộc sống không khởi sắc. Thế nên hãy hạn chế việc than vãn về những điều không như ý và kém may mắn của mình, thay vào đó nỗ lực cải thiện bản thân rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp.

Đừng than nghèo, kể khổ

Phật gia giảng hết thảy những phú quý, phúc phận của con người, những điều tốt đẹp mà con người truy cầu, mong muốn đều từ Đức sinh thành. Có Đức thì có tất cả, mất Đức sẽ mất hết, muốn có phúc có Đức thì cần hành thiện, tích Đức làm việc tốt. Một người muốn giàu có, gặp nhiều may mắn trước tiên người ấy phải có Đức, và một trái tim rộng mở, bao dung, sẵn sàng cho đi, sẵn sàng chia sẻ.

Số mệnh là Trời định nhưng vận mệnh lại do bản thân quyết định. (Ảnh: pexels)
Số mệnh là Trời định nhưng vận mệnh lại do bản thân quyết định. (Ảnh: pexels)

Trong cuộc sống, nhiều người hễ khi cuộc sống gặp những biến cố, sự việc không như ý giáng xuống cùng lúc thì luôn kêu than kể khổ và thấy bất công. Có lẽ, càng kêu than lại càng nghèo càng khổ. Bởi vì khi đó, người ấy không cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình, có xu hướng ích kỷ, chỉ nghĩ cho mình. Như vậy, họ càng mất đi phúc báo. Hơn nữa, không ai muốn ở gần, giúp đỡ một người chỉ biết kêu than, không có ý chí. Đây là một trạng thái tâm lý tiêu cực, trạng thái này sẽ khiến trở nên nghèo hơn. Do đó, đừng bao giờ ‘dại dột’ than nghèo!

Những gì bạn nghĩ trong lòng thường sẽ thốt ra miệng, và miệng nói những gì sẽ chiêu mời tương ứng, điều này cũng được nhắc đến trong luật hấp dẫn.

Bạn muốn có cuộc sống như mong đợi, thay vì dùng thời gian để oán hận, than vãn, sầu khổ, thì hãy thay đổi tâm thái suy nghĩ lạc quan vui vẻ, thôi không phàn nàn nữa. Dần dần mọi chuyện sẽ thuận buồm xuôi gió, cuộc sống trở nên dễ chịu, tốt đẹp hơn. Hãy biết ơn và trân trọng mọi thứ bạn có.

Ngôn ngữ có thể thay đổi vận mệnh của một người. Những gì chúng ta thường nói có lẽ là một lời tiên tri về số phận của chúng ta. Bất kể cuộc sống thế nào, điều quan trọng nhất, vẫn là thái độ của chúng ta có tích cực hay không.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói: ‘Thở dài nhẹ buông một tiếng, phận nghèo theo suốt 3 năm’?