Virus 'giống bệnh dại' ABLV được tìm thấy trên loài dơi ở Nam Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Nam Úc (South Australia) đang được cảnh báo phải cẩn thận với loài dơi sau khi chủng virus Lyssavirus (ABLV) được phát hiện tại bang này.

Sở Y tế bang cảnh báo người dân không tiếp xúc với dơi sau khi phát hiện chủng virus gây "bệnh giống bệnh dại".

Loại virus này đã được phát hiện năm lần trong năm nay và chín lần kể từ năm 2012 tại Nam Úc. Tuy nhiên, chỉ có 1% số dơi mang virus.

Trong một thông cáo báo chí, Sở Y tế bang cho biết: "Người dân đang được khuyến cáo không tiếp xúc với dơi để tránh mắc các bệnh có thể gây tử vong, sau khi virus Lyssavirus (ABLV) được phát hiện trên một con dơi tại bang này gần đây”.

Sở Y tế cho biết những con dơi khỏe mạnh thường nhút nhát và không có xu hướng tiếp cận con người, vì vậy việc tránh tiếp xúc là điều dễ dàng.

'Căng thẳng do nhiệt' khiến dơi có thể rơi xuống đất

Tuy nhiên, giữa mùa hè, nhiệt độ tăng cao có thể khiến nhiều dơi trưởng thành cũng như dơi con cảm thấy căng thẳng và rơi xuống đất.

Bộ khuyến cáo cộng đồng nên bôi thuốc sát trùng có tác dụng chống virus như povidone-iodine nếu bị dơi cắn, trầy xước hoặc tiếp xúc với nước bọt của dơi.

Lời khuyên khác bao gồm làm sạch vùng bị ảnh hưởng bằng xà phòng và nước trong ít nhất 15 phút, đồng thời liên hệ ngay với bác sĩ hoặc khoa cấp cứu của bệnh viện.

Phó giám đốc chi nhánh kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế bang, Tiến sĩ Louise Flood giải thích nguy cơ phát triển ABLV có thể giảm bớt thông qua việc kiểm soát vết thương kịp thời, mặc dù ngay từ đầu bà đã khuyên không nên tiếp xúc trực tiếp với dơi.

Tiến sĩ Flood nói: "Mặc dù chỉ có 1% số dơi thường mang ABLV, nhưng phát hiện mới đây thật sự đáng lo ngại và cũng là một lời nhắc nhở quan trọng, rằng chỉ những người xử lý động vật được huấn luyện và tiêm phòng phù hợp mới được xử lý loài này".

"ABLV là một căn bệnh giống bệnh dại có thể truyền sang người nếu họ bị dơi nhiễm bệnh cắn hoặc cào. Nếu việc điều trị bị trì hoãn cho đến khi xuất hiện các triệu chứng thì tình trạng này luôn gây tử vong".

Để mắt tới thú cưng

Trong khi đó, Bộ Công nghiệp Cơ bản và Khu vực khuyến cáo việc tiếp xúc với virus ABLV cũng có thể gây nguy hiểm cho vật nuôi.

Quyền giám đốc thú y của bộ, Tiến sĩ Elise Spark cho biết vật nuôi không có nguy cơ mắc bệnh ABLV nếu tránh tương tác.

"Việc tiếp xúc với virus ABLV từ dơi không chỉ là mối quan tâm của con người mà còn là vấn đề đối với các loài động vật khác, vì vậy chủ vật nuôi nên đảm bảo thú cưng của mình tránh mọi tiếp xúc với loài động vật này", Tiến sĩ Spark nói.

"Nếu bạn nhận thấy có dơi quanh nhà hoặc gặp phải dơi khi đi chơi cùng thú cưng, hãy đảm bảo rằng nó được tách biệt khỏi loài dơi để ngăn chặn sự tương tác. Điều này có thể thực hiện bằng cách di chuyển vật nuôi vào trong nhà hoặc nơi khác".

Tiến sĩ Spark cho biết điều quan trọng là phải nhớ vai trò quý giá của dơi trong việc thụ phấn và kiểm soát côn trùng gây hại.

Theo Monica O'Shea - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Monica O'Shea là phóng viên làm việc tại trụ sở Australia. Trước đây cô từng làm phóng viên cho Motley Fool Australia, Daily Mail Australia và Fairfax Regional Media.



BÀI CHỌN LỌC

Virus 'giống bệnh dại' ABLV được tìm thấy trên loài dơi ở Nam Úc