Y học tương lai: Chế tạo Robot tí hon từ tế bào bệnh nhân để chữa bệnh hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công các ‘anthrobot’ có thể chữa lành vết xước trên lớp tế bào thần kinh trong phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học tại Đại học Tufts ở Medford, Massachusetts đã phát triển những robot nhỏ được gọi là ‘anthrobot’, làm từ tế bào người, có khả năng chữa lành các mô thần kinh bị tổn thương.

Các ‘anthrobot’ này được tạo ra bằng cách sử dụng tế bào khí quản của con người và có thể được sử dụng trong y học trong tương lai. Nghiên cứu của họ mới được công bố trên tạp chí Advanced Science vào ngày 30/11.

Nghiên cứu này dựa trên kết quả nghiên cứu trước đó của một số thành viên nhóm đã phát triển những robot nhỏ sử dụng các khối tế bào phôi ếch gọi là 'xenobots'.

Michael Levin tại Đại học Tufts và nhóm của ông đã nuôi cấy các tế bào da khí quản của con người trong gel trong hai tuần, trước khi loại bỏ các cụm và nuôi chúng trong một tuần trong dung dịch ít nhớt hơn. Điều này khiến những sợi lông nhỏ trên tế bào gọi là lông mao di chuyển ra bên ngoài. Những lông mao này hoạt động như những mái chèo và chúng giúp tế bào khí quản đẩy những hạt li ti chui vào đường thở ra ngoài.

Để kiểm tra tiềm năng trị liệu của anthrobot, Levin và các đồng nghiệp đã đặt nhiều con anthrobot vào một chiếc đĩa nhỏ. Ở đó, các anthrobot tự động hợp nhất với nhau để tạo thành một 'siêu robot'. Các nhà nghiên cứu đặt những siêu robot này lên một lớp mô thần kinh đã bị trầy xước.

Trong vòng ba ngày, tấm tế bào thần kinh đã được các siêu robot làm cho lành hẳn lại. Điều này thật đáng ngạc nhiên, đồng tác giả nghiên cứu Gizem Gumuskaya, một nhà sinh học phát triển cũng tại Tufts, cho biết vì các tế bào anthrobot có thể thực hiện chức năng chữa lành vết thương này mà không cần bất kỳ chỉnh sửa gen nào.

Anthrobot có thể hợp nhất một cách tự nhiên với nhau để tạo thành một cấu trúc lớn hơn gọi là siêu robot (superbot), cấu trúc này có khả năng chữa lành vết thương của mô thần kinh. Hình ảnh: Gizem Gumuskaya, Đại học Tufts

Trong tương lai, Levin, Gumuskaya và các đồng nghiệp của họ cho rằng anthrobot được tạo ra từ mô của chính bệnh nhân có thể được sử dụng để làm sạch động mạch, phá vỡ chất nhầy hoặc vận chuyển thuốc, có hoặc không có kỹ thuật di truyền.

Bằng cách kết hợp một số loại tế bào và khám phá các kích thích khác, cũng có thể phát triển biobots – robot làm từ chất liệu sinh học – với các ứng dụng tiềm năng trong y học.

Theo Levin, anthrobot không gây lo ngại về mặt đạo đức hoặc an toàn. Chúng không được tạo ra từ phôi thai người hay biến đổi gene. Chúng không thể sống ngoài môi trường chuyên biệt, có tuổi thọ chỉ vài tuần và sẽ bị phân hủy.

Theo Nature

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Y học tương lai: Chế tạo Robot tí hon từ tế bào bệnh nhân để chữa bệnh hiệu quả